Kết quả một cuộc thăm dò: Đa số người Mỹ thích dùng lời chúc mừng Giáng Sinh là “Merry Christmas” hơn là dùng cụm từ “ Happy Holidays”.

(CNSNews.com) Theo cuộc thăm dò mới đây của công ty thăm dò Marist, được bảo trợ bởi Hội The Knights of Columbus, (Hội Hiệp Sĩ Columbus) công bố kết quả vào hôm thứ năm thì có tới 20 phần trăm điểm hơn số người Mỹ thích chúc mừng Giáng Sinh cho nhau bằng “ Merry Christmas” thay vì dùng lời chúc vô nghĩa “Happy Holidays”

Trong số 1,005 người trưởng thành tham gia cuộc thăm dò, có gần sáu trong mười người (57 phần trăm) nói rằng họ thích chúc nhau “Merry Christmas” thay vì dùng “Happy Holidays.”

Carl Anderson, Giám Đốc điều hành của Hội Hiệp Sĩ Columbus cho biết đa số người Mỹ tổ chức mừng lễ Chúa Giáng Sinh và thích dùng lời chúc mừng cho nhau là “Merry Christmas”. Tổ chức mừng lễ Giáng Sinh là để nhắc cho mọi người nhớ đến việc Chúa Cứu Thế đã giáng trần vì yêu thương chúng ta và dạy chúng ta biết yêu thương nhau.

Cũng theo Marist thì có tới tám trong mười người (79 phần trăm) người Mỹ cho rằng và mạnh mẽ cho rằng ý nghĩa của lễ Giáng Sinh là kỷ niệm ngày Chúa Giêsu sinh ra cho chúng ta. Sáu mươi ba phần trăm người Mỹ nghĩ đến việc tham dự thánh lễ Giáng Sinh để mừng ngày lễ Giáng Sinh.

Cuộc thăm dò được thực hiện từ ngày 1 đến 9 tháng Mười Hai với các người từ 18 tuổi và lớn hơn.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với NPR (National Public Radio, tạm dịch là Phát Thanh Quốc Gia) thì Tổng Thống Obama là người đã gây ra cuộc tranh cãi này khi ông nói “Happy Holidays” thay vì nói “Merry Christmas.”

Tổng thống đắc cử Donald Trump trong các cuộc vận động tranh cử, thường chống lại việc dùng “Happy Holidays” thay cho “Merry Christmas”. Vào đầu tháng này khi đến với cuộc biểu tình để tỏ lòng “cám ơn”, ông đã phát biểu rằng “Còn về các cửa hàng bán đồ trong dịp Giáng sinh, họ có treo chuông, có những bức tường màu đỏ, có trưng bày tuyết, nhưng họ thiếu câu chúc mừng Giáng Sinh “ Merry Christmas”. Tôi nghĩ họ nên bắt đầu trưng lên những lời chúc mừng “Merry Christmas.”

Giuse Thẩm Nguyễn