Vatican (CWNews) - Trong ngày 8 tháng 10 Đức Hồng Y Arinze bày tỏ cùng các ký giả các tờ báo lớn ở Roma: “tôn giáo là một sức mạnh để tiến tới hòa bình trên thế giới.”

Đức Hồng Y Arinze là Tổng trưởng Bộ Phụng Tự và là Chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Đối Thoại Liên Tôn đã nói với các ký giả trong buổi họp báo khi giới thiệu Tông thư “Mane Nobiscum Domine” của Đức Thánh Cha Gioan Phao lồ II về Năm Thánh Thể.

Đức Hồng Y nói: Bản tính của tôn giáo là hướng về hoà bình và hòa giải. Các tín hữu của các tôn giáo đều có quyền tham dự vào các cuộc chiến tranh bằng vũ khí, và đức tin tôn giáo cho phép họ có quyền tự vệ chính đáng hoặc là bảo vệ người khác. Nhưng người tín hữu chân thành không nên gây chiến tranh với lý do là đánh kẻ khác trước để bảo vệ mình và phải luôn tránh những cuộc đổ máu với những vũ khí tối tân.

Ngài nói rằng người Công giáo và có nhiều Giám Mục nhìn cuộc chiến với nhiều khía cạnh khác nhau về những cuộc chinh phục bằng quân sự. Với những nhận định của họ thì đừng vội kết luận đó là quan điểm của Giáo Hội mà là quan điểm cá nhân. Trong những trường hợp đó Giáo Hội luôn để cho họ có một lối thoát là cân nhắc mọi ý kiến.

Trong khi đức tin tôn giáo hướng dẩn người tín hữu đến hoà bình nhưng không phải chỉ là thụ động hoàn toàn nhưng đòi hỏi phải tôn trọng quyền lợi của người khác. Các tôn giáo khác cũng như Thiên Chúa Giáo đòi hỏi phải tôn trọng quyền lợi chính đáng của tất cả mọi người khác.

Các ký giả hỏi Đức Hồng Y Arinze về bổn phận của các tín đồ Thiên Chúa giáo phải bày tỏ tín ngưỡng của mình như thế nào trong những xứ sở mà họ chỉ là thiểu số, và những cố gắng của họ chỉ gây thêm những tranh chấp. Ngài đã trả lời: “Chúng tôi không làm điều gì gian trá, Đức Tin của chúng tôi là sự thật, chúng tôi chỉ loan truyền Tin Mừng, điều mà chúng tôi phải rao giảng và không có gì phải dấu diếm.”