Kathmandu (29/12/2016) - Chính quyền Nepal ra lệnh cấm mọi lễ mừng năm mới, không bắn pháo hoặc hòa nhạc, ở Kathmandu và các khu vực xung quanh, vì lo ngại sẽ có tấn công vào các cuộc tụ họp công cộng.

Đây là lần đầu tiên lễ hội năm mới bị bãi bỏ. "Quyết định của chúng tôi là để kiểm soát tội phạm", ông Prakash Aryal, một sĩ quan cảnh sát cao cấp ở Kathmandu cho biết. "Chúng tôi rất nhạy cảm với tình hình an ninh." thậm chí "Trao đổi lời chào ở nơi công cộng cũng bị cấm," ông nói thêm.

Mỗi năm, hàng ngàn người Nepal ăn mừng năm mới theo phong tục Tây phương với lễ hội, hòa nhạc, hội chợ và các sự kiện khác. Các cộng đồng tôn giáo thì tổ chức lễ hội với nội dung tôn giáo.

Lệnh cấm ảnh hưởng các vùng Kathmandu, Lalitpur và Bhaktapur. Hơn 2.000 cảnh sát sẽ lãnh nhiệm vụ kiểm soát sự tuân thủ. Tuy nhiên, nhiều người Nepal tỏ ra bất mãn với quyết định, vì ảnh hưởng đến ngành du lịch và giải trí.

"Tết Dương lịch là một phần của nền văn hóa của chúng tôi trong nhiều năm qua", Raju Shakya, một nhà tổ chức buổi hòa nhạc ở thủ đô nói. "Đây là dịp cho mọi người chúc nhau những điều tốt đẹp. Điều này duy trì sự đoàn kết, tôn trọng và hòa bình xã hội."

"Chính phủ nên đảm bảo an ninh và yêu cầu mọi người bình tĩnh," Samriddhi Rai, một nữ ca sĩ Kitô giáo nói. "Không có lý do phải cấm mọi sự kiện chỉ vì một sự cố nhỏ. Nepal có một nền văn hóa và tôn giáo đa dạng và vì vậy các lễ hội tạo nên sự khoan dung hơn nữa cho nhau. "

Lệnh cấm ảnh hưởng đến cộng đồng Kitô hữu, họ không thể thực hiện các lễ công cộng theo kế hoạch. Tuy nhiên, tại thủ đô, nhiều Kitô hữu quyết định tổ chức mừng lễ Mẹ Thiên Chúa vào ngày 1 tháng Giêng ở nơi riêng tư .

Thí dụ cô Sirjana Tamang đã có chương trình tham dự một buổi hòa nhạc. "Tôi dự định sẽ đi với bạn bè của tôi, nhưng thay vào đó tôi sẽ ở nhà với gia đình và chia sẻ những câu chuyện Kinh Thánh với các người láng giềng."