CARIBBEAN - CARUCAO: Trong chuyến du lịch làm Tuyên úy cho cruise Holland America thăm các đảo tại vùng Bahamas và Caribbean rồi đi thăm các quốc gia Nam Mỹ, ngày 6/2, tầu du lịch chúng tôi ghé Thủ đô Willemstad của Curaçao, một hòn đảo thuộc Caribbean, nằm cách 35 miles phía Bắc Venezuela và 42 miles phía đông đảo Aruba. Hòn đảo này rất nhỏ bề dài là 10 miles và rộng 5 miles. Đây là nơi du lịch thời danh lôi cuốn nhiều du khách đến nghỉ mát. Dân chúng trên đảo có chừng 170.000 người và đa số nói nhiều thứ tiếng như Anh, Hòa Lan, Tây ban nha và Papiemento. Hiện đảo này vẫn còn thuộc Hòa Lan.

Xem hình

Willemstad vẫn còn cổ kính như khi người Hòa Lan tới lập cư ở đây vào năm 1634, chỉ 10 năm sau khi thành lập New Amsterdam, sau này được gọi là New York. Tuy dù thời gian người Hoà Lan thành lập và cai trị New Amsterdam tương đối ngắn, nhưng Curaçao vẫn là một phần của Hà Lan cho đến ngày nay.

Muốn nhìn toàn cảnh thành phố bạn hãy leo lên một chiếc xe bus du lịch có máy lạnh tại các bến tàu và hãy thả lòng thư giãn và bắt đầu cuộc du hành xem quang cảnh Curacao. Trước hết xe sẽ đi qua qua khu phố Otrobanda của thành Willemstad. Khu này được thành lập vào năm 1707, Otrobanda là phần mới của thành phố và nguyên ngữ có nghĩa là 'bên kia'. Bạn sẽ thấy những dẫy nhà đáng yêu các nhà và biệt thự lịch sử khi xe qua cầu Emma Queen - cây cầu nổi tiếng nối liền hai bên bờ Willemstad.

Tới thăm trung tâm Willemstad ta nhận ra ngay nét độc đáo là lịch sử độc đáo của kiến trúc Hòa Lan và cách sơn mầu chói chang và là nét đặc thù phấn màu Caribbean. Những dẫy nhà san sát nhau với nhiều mầu sắc ra nhìn ra vịnh Sint Anna, một đường thủy chia thành phố ra thành hai và kết nối Caribbean với vịnh Schottegat Bay. Tản bộ theo con đường 2 bên bờ sông du khách thấy những tầu đánh cá vừa đưa cá về bến và bầy bán ngay tại đó, đi thêm chút nữa bạn sẽ thấy những sạp bán trại cây nhiệt đới, hoa quả và đủ thứ đặc sản đồng nội.

Thời huyền thoại của Willemstad xưa kia còn có thể được khám phá tại các nơi như Hội bảo tồn Kura Hulanda hay trong Bảo tàng Hàng hải Curaçao, nhưng thực tế thành Willemstad hiện vẫn là một thành phố sinh động và đầy mầu sắc. Đi vào trong trung tâm thành phố, bạn vẫn thấy những kiến trúc cổ xưa như tòa thị chính, bưu điện, casino…

Muốn trải nghiệm nét văn hóa đặc thù của Curaçao duy nhất có tại vùng Antilles Hà Lan này thì bạn hãy dừng chân ở Riffort Village và chụp những bức hình làm kỷ niệm, ngắm cầu Emma Bridge, quan sát các biệt thự thương gia phong cách thuộc địa và Pháo đài Amsterdam.

Khi thăm Willewmstad tôi đã không bỏ qua thăm nhà thờ St Anne, nhà thờ cỏ kính nhất ở đây có đến 400 năm tuổi mà bên trong trên hai bên tường có rất nhiều tượng các thánh, nhất là các thánh thuộc dòng Đa minh.

Toàn bộ trung tâm lịch sử của Willemstad đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Điểm nổi bật của nơi hội tụ đa văn hóa này có thể thấy được khi bạn dừng chân lại và đi một vòng chợ nổi và một chuyến đi thăm nhà máy chưng cất rượu ở Curaçao để hương vị mùi rượu mạnh liqueur nổi tiếng địa phương này trào dâng vào lồng ngực của bạn. Rượu liquer ở đây rất nổi tiếng.

Nếu có giờ du khách có thể đến thăm Vườn Dinah Veeris có các cây thuốc truyền thống và lịch sử. Tại đây có các phụ nữ chuyên chế thuốc và họ sẽ dẫn bạn qua khu vườn tuyệt vời này. Trong một cách đầy màu sắc và thú vị, bạn sẽ tìm hiểu về các cây ở đây và sự đa dạng của các loại thảo mộc và sử dụng khác nhau của họ. Bạn sẽ tìm thấy các khu nhà nhỏ ở sau vườn, trong đó giới thiệu cách mọi người sống với nhau như thuở xa xưa thế nào. Trong cửa hàng của họ có rất nhiều sản phẩm tự nhiên và thảo dược để bán.

Tai khu rộng rãi có bóng mát du khách có thể thưởng thức một chương trình văn hóa dân gian quyến rũ. Vũ công trong trang phục truyền thống nhảy điệu Tumba và Wapa - những điệu nhảy nhịp nhàng truyền thống của hòn đảo. Đây là cơ hội tuyệt vời để bạn gặp gỡ người dân địa phương và hội nhập và nhịp sống của dân chúng miền Caribbean.

Các kỳ quan thiên nhiên cũng đang chờ đợi du khách như: Một số điểm lặn tuyệt vời và snorkeling đẹp nhất của Caribbean nằm ở đây.



Sáng nay tôi đã chọn Tour du lịch “Thăm Hang động Hato” điểm nổi bật của Curaçao. Hang Hato nằm sát bên phi trường Hato cách Willemstad 12 cây số. Các hang động Hato được thiên nhiên tạo thành từ đá vôi tuyệt đẹp, có nhiều phòng và có nơi rộng được gọi là “cathedral”, lại có nơi khác gọi là “hang tuyệt với” vì tại nơi đây, trên một khối đá cao có tượng nhỏ được đặt tên là Madonna (Đức Mẹ bồng con) nổi tiếng. Tiếc rằng trong hang động không cho chụp hình nên không có ảnh này. Các hang động có chứa những khối đá ấn tượng và nhũ đá kỳ dị. Tuy nhiên nếu so sánh với các hang động khác mà tôi đã đi thăm như ở Quế Lâm bên Trung quốc, hay hang động tại vịnh Hạ Long hoặc hang động tại Hy Lạp thì hang này cũng không có gì đặc biệt và đẹp như các hang tôi mới kể trên.

Vào buổi chiều và về đêm, du khách có thể ra ngoài bờ đê gần pháo đài Amsterdam từ đó bạn sẽ thấy một loạt các nhà hàng ăn sang trọng và các quán bar với tiếng nhạc rộn ràng đang chờ đón buổi ăn tối hay một buổi khiêu vũ và văn nghệ bỏ túi… Một bữa ăn ở Willemstad sẽ cho du khách trải nghiệm sự đa dạng thực phẩm và hương vị đáng ngạc nhiên của các món ăn của đảo, đúng là các món ăn phản ánh ảnh hưởng của châu Âu, Caribbean và Mỹ Latin.