Tin thêm về tên trùm khủng bố Rachid Kassim

Như tin đã loan, tên trùm khủng bố hồi giáo Rachid Kassim, chủ mưu sát hại cha Jacques Hamel, đã bị bắn hạ ngày 10/02/2017 tại Mossoul (Irak).

Con chim sắp chết kêu thương, người sắp chết lời nói phải. Kassim và những tên hồi giáo cực đoan mất hết nhân tính. Những lời cuối cùng chỉ toàn là oán hờn, tiếp tục gieo rắc tang tóc, khổ đau cho bao người vô tội.

Khoảng 21 giờ hôm qua (15/02/2017), các hệ thống tuyên truyền của băng đảng hồi giáo cực đoan Daech đã phổ biến lời nói của Kassim bằng tiếng ả rập, lâu 20 phút, bắt đầu như sau: ‘‘As salamu alaykoum Wa Rahmatullahi Wa barakatuh oummati’’ (Chúng tôi gửi đến quý thính giả thông điệp quan trọng của Rachid Kassim. Kính mời quý vị theo dõi thông điệp quan trọng này’’. (Phát ngôn viên nhắc lại hai lần : thông điệp quan trọng). Sau đó là tiếng nói của tên đồ tể Kassim : ‘‘Khi nghe những lời này là tôi không còn nữa’’.

Kassim ca ngợi đồng bọn trong tổ chức Daech, đồng thời lên án những tên đạo đức giả trong tổ chức khủng bố mà không nói thêm chi tiết. Sau đó, Rachid Kassim kêu gọi các cảm tình viên của Daech tiếp tục hành động khủng bố, gây rối tại Pháp, áp dụng sách lược tuyển mộ các thành phần hồi giáo trẻ tại chỗ.

Rachid Kassim 29 tuổi, người ả rập, mang quốc tịch Pháp, cư ngụ ở Roanne (Loire). Y dùng internet để tuyển mộ và chỉ huy nhiều vụ khủng bố tại Pháp, quan trọng nhất là vụ cắt cổ cha Hamel cạnh bàn tiệc thánh tại Saint-Étienne-du-Rouvray ngày 26/07/2016, cũng như vụ giết hại vợ chồng nhân viên công lực tại Magnanville, một vụ khủng bố bất thành khác nhắm vào Vương cung Thánh đường Paris.

Ngày 10/02/2017 vừa qua, Ngũ giác đài xác nhận đã bắn hạ Kassim trong một cuộc không tập tại Mossoul (Irak). Kết quả thử nghiệm ADN đã xác nhận thi thể đúng là Kassim. Việc Daech truyền đi mấy lời nhắn nhủ cuối cùng của Kassim cho thấy thông tin về cái chết của Kassim là chính xác.

Kassim thường mặc bộ đồ rằn ri, chít khăn, hàm râu đen, xuất hiện lần cuối cùng trong một vidéo tuyên truyền của tổ chức Daesch, ca ngợi việc đồng bọn dùng xe vận tải hạng nặng, nghiền nát 86 người dân vô tội ở Nice trong đêm quốc khánh 14/07/2016.

Kassim, gốc người Algérie, được coi là người chỉ huy các cuộc khủng bố qua internet, đứng ra tuyển mộ và trực tiếp huấn luyện tân binh. Địa chỉ internet của Kassim được truy cập lần chót ngày 11/02/2016.

Sách Luận Ngữ (論語) chép rằng: ‘‘Điểu chi tương tử, kỳ minh dã ai; nhân chi tương tử, kỳ ngôn dã thiện’’ (鳥之將死, 其鳴也哀; 人之將死, 其言也善) : Con chim sắp chết, tiếng kêu bi thương; người sắp chết nói lời tốt lành. Nếu cha Hamel là hiện thân của chim câu hiền hòa, trắng ngần vốn là hình ảnh của Ngôi Ba Thiên Chúa, Hamel là diều hâu, quạ cú. Cha Hamel 86 tuổi đã dùng hết cuộc đời để chăm lo cho các tín hữu, Kassim 29 tuổi phí phạm tuổi xuân, chuyên gieo rắc hận thù, giết chóc.

Ta hãy lắng nghe di ngôn của vị cha già tử đạo, viết trong lá thư mục vụ họ đạo tháng 06/2016 : ‘‘Nào ta hãy cầu nguyện cho những ai cần đến, cho hòa bình, cho cuộc sống chung tốt đẹp. Trong khoảnh khắc này, ta hãy lắng nghe lời Chúa mời gọi, chăm lo cho nhân gian, dấn thân phục vụ để tình người thêm nồng ấm, tình huynh đệ thêm đậm đà.’’

Linh mục Hamel quê quán Darnétal. 1958 : thụ phong linh mục. Năm 2008 là lễ kim khánh của ngài. Ngài từng làm cha sở nhiều họ đạo ở Seine-Maritime, chịu thương chịu khó, can đảm. Năm 75 tuổi, vì tình trạng thiếu linh mục tại nông thôn, thay vì về an dưỡng tuổi già, ngài đã tự nguyện tiếp tục dâng Thánh lễ và ban mình thánh Chúa. Ngài không từ nan một công việc lớn nhỏ nào, cuối cùng chấp nhận cái chết để làm chứng cho đức tin.

Tưởng cũng nên nhắc lại Đức Cha Dominique Lebrun, Tổng giám mục Rouen từng lên tiếng mời gọi các tín hữu tiếp tục đến thắp nến tại thánh đường Saint-Etienne-du-Rouvray, vì nến sáng là dấu chỉ phục sinh, giúp soi sáng tấm lòng cầu nguyện. Ngài nhấn mạnh Giáo Hội Công Giáo không có vũ khí nào khác hơn lời cầu nguyện và tình anh em.

Paris, ngày 16/02/2017

Lê Đình Thông