Trận chiến tại Athbah lúc 10h sáng Chúa Nhật 19/2/2017
Mờ sáng Chúa Nhật 19 tháng Hai, quân Iraq đã mở cuộc tấn công dữ dội nhằm giải phóng phần còn lại của thành phố Mosul.

Chính phủ Iraq đã phát động cuộc tấn công để chiếm lại Mosul vào ngày 17 tháng 10, năm ngoái 2016, và đã tuyên bố phần phía đông Mosul được “hoàn toàn giải phóng” vào ngày 24 tháng Giêng năm nay.

Sau gần một tháng tạm dừng, các lực lượng giải phóng Iraq đã bắt đầu phần khó khăn nhất của chiến dịch là giải phóng phần phía Tây sông Tigris nơi nhà cửa, đường phố chật hẹp trong khu phố cổ của Mosul.

“Lực lượng của chúng ta đang bắt đầu giải phóng thường dân khỏi sự khủng bố của Daesh”, Thủ tướng Haider al-Abadi cho biết như trên trong một bài phát biểu ngắn trên đài truyền hình quốc gia vào sáng Chúa Nhật.

Quân Iraq tiến từ phía Nam và phía Bắc vào khu vực phía Tây sông Tigris, chứ không thể tấn công từ phía Đông. 5 cây cầu bắc qua sông Tigris đã bị thiệt hại nặng. Hơn nữa, bọn khủng bố Hồi Giáo IS tập trung một lực lượng lớn tại các tòa nhà sát bên sông Tigris. Các nỗ lực vượt sông Tigris sẽ phải hứng chịu các thương vong rất lớn.

Một chỉ huy quân đội thông báo rằng các lực lượng cảnh sát liên bang Iraq đã tái chiếm được 10 ngôi làng phía nam thành phố Mosul, bao gồm Athbah, và bao vây sân bay Mosul.

Tướng cảnh sát Abbas al-Juburi cho biết:

“Chúng tôi đã bắt đầu chiến dịch lúc 07h sáng nay và chúng tôi đang tiến công vào sân bay Mosul”.

Phía nam bầu trời Mosul bao trùm trong màn khói đen từ các cuộc không kích của không quân và pháo binh trong khi đoàn xe bọc thép tấn công vào sân bay từ nhiều phía khác nhau.

Liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo cho biết đã thực hiện tổng cộng 40 cuộc không kích vào ngày thứ Bảy 18 tháng Hai vào 9 mục tiêu trong khu vực Mosul.

Liên Hiệp Quốc ước lượng có từ 650,000 đến 800,000 thường dân vẫn còn kẹt lại trong phần phía Tây của Mosul. Trong đó, có thể có đến 350,000 trẻ em.

Hôm thứ Bẩy, máy bay của Iraq đã thả hàng triệu truyền đơn xuống khu vực này để hướng dẫn thường dân và kêu gọi bọn khủng bố Hồi Giáo IS đầu hàng vô điều kiện.

Khoảng 6,000 quân khủng bố được tin là đang tử thủ bên trong phần phía Tây của Mosul. Vài ngày trước đó, bọn khủng bố bắt dân chúng phải ghi danh vào lực lượng tự vệ. Tuy nhiên, sáng Chúa Nhật không có mấy người xuất hiện. Đài truyền hình Iraq cho biết quân khủng bố dùng các xe tải có gắn các loa phóng thanh cực lớn chạy quanh thành phố đe nẹt những người không ra trình diện.

Trong một diễn biến khác, bọn khủng bố Hồi Giáo IS bao vây một chung cư nơi có ít nhất ba lá cờ Iraq được ai đó treo lên trong một cố gắng tìm ra thủ phạm. Nếu người dân ở khu vực phía Tây Mosul nổi dậy, cuộc chiến có thể sẽ kết thúc nhanh hơn dự đoán.