Melbourne, Thánh lễ 6 giờ chiều Thứ bảy 4/3/2017, tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm đã được quý Cha Tuyên úy Giuse Trần Ngọc Tân và Peter Hoàng Kim Huy dâng lễ đồng tế cầu nguyện cho quê hương Việt Nam cùng với các nạn nhân của thảm trạng biển miền Trung do Fosmosa gây ra, cầu cho các nạn nhân đang bị nhà cầm quyền Cộng sản ra sức đàn áp, bách hại.

Mời xem hình

Hiện diện trong buổi lễ, có đại diện của Ban chấp hành Người Việt Tự do Tiểu bang Victoria, đại diện các tôn giáo, đoàn thể trong tiểu bang Victoria, đại diện của ban chấp hành Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne cùng tham dự.

Trước khi dâng Thánh lễ cầu nguyện, linh mục Trần Ngọc Tân đã ngỏ lời cùng mọi người tham dự Thánh lễ, chúng ta cùng hiệp chung lời cầu nguyện hôm nay để xin tỏ lòng hiệp thông cùng đồng bào trong nước trong tinh thần: “một con ngựa đau cả tầu bỏ cỏ.” Để đòi hỏi nhà cầm quyền phải tôn trọng nhân phẩm, quyền được sống trong tự do, quyền được bảo vệ những đòi hỏi chính đáng của người dân.

Trong bài chia sẻ, Linh mục Hoàng Kim Huy đã nhắc lại một số luận điểm mà chúng ta thường gặp, chúng ta đang sống ở xa, lên tiếng thì có được gì cho họ, chúng ta không làm chính trị. Vâng, chúng ta đang sống trên đất nước tự do, chúng ta có toàn quyền chọn lựa, lên tiếng, hay không lên tiếng tùy mỗi người. Và linh mục kể lại câu chuyện: có một người đi trên bờ biển, thấy những con sao biển bị mắc cạn trên cát và ông ta đã có hành động để giúp những con sao biển nào chưa chết bằng cách nhặt những con sao biển và ném nó trở về với biển. Ông đang làm như vậy thì có người hỏi ông đang làm gì? Sau khi nghe ông nói lý do, người kia mới nói: ông có thấy cái bờ biển này nó dài như vô tận không? Ông đã vô công rỗi việc mà làm những chuyện không đâu! Người cứu những con sao biển trả lời, tôi biết, nhưng việc làm của tôi dù nhỏ nhoi, nhưng ít ra nó cũng cứu được những con sao biển còn đang sống được trở về nước và tiếp tục sống.

Kết luận, chúng ta không những làm, phải làm qua những lời lên tiếng với thế giới, phải cầu nguyện cho đồng bào. Những hành động của chúng ta như ủng hộ bằng cả tinh thần, vật chất, để bênh vực những con người thấp cổ, bé miệng đang đấu tranh cho công lý, hòa bình và nhân quyền, họ cần đến tiếng nói của chúng ta. Trong lời nguyện giáo dân, lời cầu nguyện cũng hướng về quê hương với những lời nguyện thiết tha cầu xin cho mọi người cũng được thoát ách thống trị độc tài, để mọi người được sống trong ấm no hạnh phúc, môi trường trong sạch để đời sống của con người được khỏe mạnh, đưa dân tộc vươn lên cùng thế giới. Lên tiếng không những là một quyền lợi của một người dân, mà còn là sứ vụ của người Công Giáo. Ca đoàn Vô Nhiễm đã cất cao bài hát: Mẹ ơi giữ gìn quê hương con” để kết thúc thánh lễ hướng về quê hương.

Được biết, tại Melbourne có các cuộc biểu tình tuần hành trước trụ sở quốc hội tiểu bang do Cộng đồng Người Việt Tự do Tiểu bang Victoria tổ chức được đông đảo đồng bào tham dự ủng hộ. Trong ngày Chúa Nhật 5/3/2017, tại nhiều nơi trong tiểu bang cũng có các cuộc biểu tình tại các nơi có đông người Việt cư ngụ để hổ trợ tinh thần cho đồng bào trong nước đang đấu tranh đòi hỏi quyền lợi chính đáng của toàn dân. (Một số hình biểu tình sưu tầm trên Facebook của cô Dương Hòa)