Seoul (AsiaNews) - Các nhà lãnh đạo Công Giáo, Tin Lành và Phật giáo đang yêu cầu dân chúng Triều Tiên đoàn kết và tôn trọng bản án của Toà án Hiến pháp về việc biểu quyết buộc tội Tổng thống Park Geun-hye.

Bà Park đã bị Quốc hội tố cáo vào tháng 12 năm ngoái, vì cho phép bạn của bà ta là Choi Soon-sil, can thiệp vào công việc của quốc gia để quyết định các chính sách và bổ nhiệm các viên chức, nhận hối lộ hàng triệu đô la đút lót từ các công ty Triều Tiên để họ được quyền lợi về mặt pháp luật.

Toà đã tuyên án và bà Park bị truất quyền Tổng thống, trong vòng hai tháng quốc gia sẽ chuẩn bị cho cuộc bầu cử mới. Nhưng cũng có thể cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng Mười Hai.

Trong những tháng gần đây đã có những cuộc biểu tình của hàng triệu người kêu gọi Tổng thống Park từ chức, cũng như hàng chục ngàn người đã tụ họp để lên tiếng ủng hộ bà ta. Điều đáng quan tâm là bản cáo buộc dẫn tới xung đột giữa 2 phe và sự đối nghịch gay gắt này có thể làm suy giảm việc phát triển của Triều Tiên.

Chính vì lý do này, Đức Cha Iginus Kim Hee-joong, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Triều Tiên đã đưa ra một thông cáo trong đó Ngài tuyên bố rằng "Bản án của Tối Cao Pháp Viện không thể làm thỏa mãn mọi người. Xung đột, chia rẽ và bất tuân quyết định của toà án sẽ dẫn tới tai họa mà thôi."

Hội đồng Kitô giáo (Tin Lành) của Trièu tiên (Christian Council of Korea) đã yêu cầu tất cả người dân chấp nhận kết quả của Toà án. Mục sư Lee Young Hoon, chủ tịch của Hội đồng, bày tỏ hy vọng rằng Toà án quyết định "theo nguyên tắc và nghĩa vụ của mình" với một biểu hiện cho sự "trong sạch", là một đức tính cần thiết vì những xung đột dữ dội mà Quốc gia đang gánh chịu. Ông Kim nói: "Tôi hy vọng người dân có thể đạt được sự hoàn hảo về mặt xã hội, người công dân trưởng thành sẽ đóng góp phát triển một nước Triều Tiên tốt đẹp hơn."

Thiền phái Jogye, tông phái Phật giáo lớn nhất ở Triều Tiên, kêu gọi tất cả dân Triều Tiên xem bản án là một cơ hội để "phục hồi hòa bình" và yêu cầu mọi người bày tỏ quan điểm một cách đúng đắn và hòa bình.

Thiền sư Dobeob của thiền đường Jogye ở Seoul cho biết phán quyết của toà án, dù thế nào đi chăng nữa, "có thể được xem như một cơ hội để hoàn thiện xã hội của chúng ta." Nhưng điều này đòi hỏi mọi người phải tôn trọng và lắng nghe nhau, dù chúng ta có những quan điểm đối nghịch nhau.