Melbourne, Ngày 1/4/2017. Sau Thánh lễ đồng tế Chúa Nhật V Mùa Chay. Chương trình tĩnh tâm cho Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm đã được kết thúc, sau ba buổi chiều mát mẻ được sự hướng dẫn đặc biệt của Linh mục Giuse Nguyễn Tầm Thường, Lời Chúa đã được chia sẻ về một chủ đề với ba đề tài, được mọi người hân hoan đón nhận.

Xem hình

Chúng tôi xin tóm tắt tường thuật lại: Sau Thánh lễ đồng tế do Linh mục Giuse Trần Ngọc Tân, quản nhiệm cộng đoàn chủ tế cùng Linh mục giảng thuyết khai mạc lúc 6:30 chiều Thứ Năm tuần IV Mùa Chay, Ngày 30/3/2017. Tại nguyện đường Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm. Linh mục Nguyễn Trọng Tước bút danh Nguyễn Tầm Thường đã khai mạc giảng thuyết tĩnh tâm Mùa Chay Năm 2017 cho cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm.

Sau thánh lễ, Linh mục quản nhiệm Giuse Trần Ngọc Tân đã giới thiệu tới cộng đoàn linh mục giảng phòng năm nay là Linh mục Giuse Nguyễn Trọng Tước Dòng Tên từ Mỹ qua, Linh mục quản nhiệm đã nói vui đây là hàng độc mà cộng đoàn chúng ta được hân hạnh đón tiếp, vì Ngài có bút danh rất đặc biệt là Nguyễn Tầm Thường, với những lời giảng thuyết của Ngài giúp đưa chúng ta trở về bình thường trước mặt Thiên Chúa, nên mong anh chị em cố gắng tham dự đủ ba ngày tĩnh tâm đặc biệt này.

Với chủ đề của năm nay, Linh mục giảng thuyết chọn cho chúng ta là: Đi tìm những căn tính định mệnh. Trong buổi giảng thuyết khai mạc, Linh mục đã cho cộng đoàn nghe qua một bài Thánh ca mà nhắc nhở mọi người về sự yếu đuối, và chúng ta cần đến Chúa trong từng phút, từng giây. Bài giảng về đề tài: Cái chết định mệnh từ tên gọi Emmanuel. “Yêu thương là ở cùng.” Ngay từ trong Cựu Ước đã định sẵn tên Emmanuel có nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Với những câu chuyện minh chứng cho tình yêu là phải ở cùng, và chính vì ở cùng nên Ngài đồng cảm và yêu thương. Sau đó, Ngài muốn cứu độ nhân loại, nên Thiên Chúa đã truyền cho Thánh Giuse phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu nghĩa là đấng cứu độ. Vì tình yêu là ở cùng, và vì ở cùng nên Chúa phải cứu độ, chịu chết, đúng như tên Giêsu được Thiên Chúa truyền cho Thánh Giuse đã đặt cho con trẻ là một định mệnh. Bài giảng có kèm theo nhiều câu chuyện minh họa cho đời sống thường ngày của chúng ta.

Qua ngày giảng phòng kế tiếp, đề tài được thuyết giảng là: từ tên gọi của Thiên Chúa là Emmanuel, tôi đi tìm căn tính tên gọi của tôi: “Căn tính một Kito hữu.” Linh mục đã nói đến những cái tên, những danh tính, tước hiệu đẹp đẽ ở trần gian mà nhiều người mơ ước, nhưng trước mặt Thiên Chúa, những danh xưng, tước hiệu đó không có giá trị. Trong khi đó, chúng ta lại quên đi cái danh xưng cao quý mà Thiên Chúa đã ban cho mỗi người chúng ta là con Thiên Chúa. Những danh xưng cao quý đó đã được ghi rõ trong “Sáng Thế Ký.” 1:26-28 Thiên Chúa đã tạo dựng lên con người “giống hình ảnh Người.” Và trao cho chúng ta làm chủ mọi loài, mọi vật trên mặt đất, và sống trong hạnh phúc.

Tiếc thay! Những hạnh phúc đó đã bị đánh cắp, thay vì chúng ta làm chủ thì ngược lại, chúng ta đã bị tiền của, tài sản, danh vọng nó làm chủ chúng ta để cuộc sống của chúng ta thêm vất vả lo âu vì những gì đáng lẽ ra chúng có để phục vụ nhu cầu hạnh phúc của chúng ta trong cuộc sống.

Qua ngày chót, đề tài: Căn tính một ngư phủ tên là PhêRô. Do trùng vào Thánh lễ Chúa Nhật, không đủ thời gian để trình bày. Linh mục Nguyễn Trọng Tước đã chia sẻ bài Tin mừng Chúa Nhật Thứ V Mùa Chay. Theo Thánh Gioan. Khi Chúa cho Lazaro sống lại. Với đại ý là Chúa nghe tin Lazaro bị bịnh, Ngài không đến thăm ngay, mà Ngài chờ cho đến khi Lazaro chết hẳn, đã được chôn cất và thậm chí đã bốc mùi, thì Ngài mới đến và dùng quyền năng của Thiên Chúa mà đưa Lazaro sống lại.

Từ sự sống lại của Lazaro, Linh mục giảng thuyết đã đưa chúng ta qua sự sống lại của Chúa Giêsu Phục Sinh. Kể từ lúc đó, con người không còn nhận ra Thiên Chúa, mặc dù Thiên Chúa đang hiện diện trước mặt, nhưng người ta, những người thân cận bên Chúa đã tưởng Thiên Chúa là bác làm vườn, thậm chí các môn đệ còn tưởng Chúa là ma, hay trên đương Emmau, Ngài đi cùng các môn đệ nhưng họ vẫn không nhận ra Thầy mình! Sự biến hình đã thường xuyên xẩy ra trong mỗi con người chúng ta, vì thế, chúng ta phải luôn cầu nguyện để khi chúng ta biến hình thì trở nên thánh thiện hơn.

Mỗi bài giảng trong hơn một giờ đồng hồ thật hữu ích cho mọi người hiện diện trong Mùa Chay. Đại diện cộng đoàn, ông Lê Văn Miện đã lên cám ơn linh mục giảng thuyết đã cho cộng đoàn những bữa ăn tinh thần rất thịnh soạn và bổ ích nuôi dưỡng tâm linh mỗi người về những kiến thức được bồi dưỡng trong mùa tĩnh tâm. Cộng đoàn đã dâng bó hoa của lòng biết ơn, cùng với những tràng pháo tay vang dội để kết thúc tuần phòng Năm 2017.