Với mục đích đào tạo, bồi dưỡng các huynh trưởng thành những người anh, người chị trưởng thành, nhiệt tâm để hướng dẫn, dạy dỗ và đồng hành cùng các em thiếu nhi. Đoàn ngũ hóa và sinh hoạt trẻ, giúp thanh thiếu niên thăng tiến bản thân, tránh các tệ nạn xã hội. Giúp các huynh trưởng có kiến thức vững vàng về Thiếu nhi Thánh Thể (TNTT), tạo nên sự đổi mới trong tác phong làm việc, học tập và sinh hoạt. Giúp các huynh trưởng có thêm kiến thức và kỹ năng lãnh đạo đoàn thăng tiến Ban nghiêm huấn Liên đoàn TNTT Gioan Phaolô II giáo phận Vinh đã tổ chức kỳ trại sa mạc 2017 dành cho các huynh trưởng trong ban quản trị của các xứ đoàn thuộc cụm Nghệ An. Trại huấn luyện kéo dài bốn ngày từ 06 - 09 / 04 / 2017 tại giáo họ Nam Mỹ, giáo xứ Lưu Mỹ. Có 210 huynh trưởng thuộc 32 xứ đoàn tham dự. Trại sa mạc lấy chủ đề “Dấn Thân Theo Thầy Giêsu”. Với ý lực sống cho bốn ngày sa mạc là “Cầu Nguyện – Thánh Thể - Hy Sinh – Tông Đồ”. Sa mạc do linh mục tuyên úy cụm, cha Antôn Hoàng Trung Hoa làm Sa mạc trưởng. Trưởng Phêrô Phạm Văn Thắng làm trưởng ban điều hành khóa sa mạc.

Hình ảnh

Những ngày tổ chức sa mạc có sự hiện diện của cha Phanxico Phan Khánh Dư, tuyên úy Liên đoàn TNTT Gioan Phaolô II; Cha Phaolô Phạm Trọng Phương đồng tuyên úy cụm Nghệ An; Linh mục bác sĩ cha J.B Nguyễn Đức Nghĩa, phó xứ Ngọc Liễn; Cha Giuse Đinh Đồng Ngôn, tuyên úy Liên đoàn TNTT Giuse Hoàng Lương Cảnh – Giáo phận Bắc Ninh, kiêm trưởng ban nghiêm huấn phong trào TNTT giáo tỉnh miền Bắc; Và sự có mặt của các huynh trưởng, các huấn luyện viên đến từ giáo phận Bắc Ninh, giáo phận Huế, giáo phận KonTum cùng đông đảo các trưởng đến từ nhiều giáo xứ trong giáo phận Vinh đã về đây để hỗ trợ trong công tác huấn luyện.

Vào lúc 13h ngày 06 / 04 các sa mạc sinh(SMS) đã có mặt tại khuôn viên nhà thờ giáo xứ Lưu Mỹ, tất cả nhanh chóng làm quen với nhau và với bầu khí sa mạc huấn luyện huynh trưởng TNTT. Sau thủ tục hành chính, ban điều hành tổ chức chia đội, để giao lưu học hỏi, các SMS đã được xếp ngẫu nhiên thành 18 đội. Sau đó, tất cả dấn thân lên đường vào sa mạc. Đến đất trại, nơi đây chào đón tất cả bằng một khung cảnh thật yên bình và thơ mộng, một bầu trời trong xanh đầy nắng, với sông núi hiền hòa hứa hẹn sẽ là những ngày huấn luyện tuyệt vời.

Vào lúc 14h00 sau phần cắm trại, chương trình khai mạc được diễn ra dưới sự điều hành của cha tuyên úy cụm. Hiện diện trong lễ khai mạc có Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp - Giám mục giáo phận Vinh, quý cha, quý thầy, quý xơ và quý trưởng đồng hành. Đức Cha giáo phận đã có lời chào mừng các sa mạc sinh về tham dự khóa huấn luyện. Kết thúc lời nhắn nhủ của Đức Cha là chương trình chào cờ khai mạc.

Các SMS lần lượt trải qua ý lực sống các ngày Cầu nguyện, ngày Thánh Thể, ngày Hy sinh và ngày làm việc Tông đồ. Thời gian học tập và sinh hoạt bắt đầu từ 05h00 đến 23h00 mỗi ngày với Thánh lễ, các khóa huấn luyện, nâng cao kiến thức và các kỹ năng cho các SMS; Các giờ đạo đức như sưởi ấm Thánh Thể, kinh tối, chầu Thánh Thể, lửa thiêng Thánh Thể, lãnh nhận Lời Chúa; Các buổi sinh hoạt, các giờ thảo luận đội nhóm... các bài khóa, các sinh hoạt của SMS đều phải làm việc theo đội. Trong khóa huấn luyện này, SMS được hướng dẫn 19 bài khóa. Xen kẽ giữa các bài khóa là các tiết mục sinh hoạt rất vui với các bài hát, các vũ điệu, các trò chơi đều ẩn chứa “bầu khí Thánh Kinh”.

Trong những ngày sa mạc, các SMS đã nêu cao tinh thần học tập và kỷ luật vì ý thức trọng trách mình sẽ phải đảm nhiệm. Những đôi chân nhấc cao khi nghiêm tập; những bài hát, vũ điệu, trò chơi xen lẫn những khóa lý thuyết đều được các SMS nhanh chóng tiếp thu. Nhiều thắc mắc được nêu lên chứng tỏ sự tập trung cao độ vào các bài khóa. Một điều đáng ghi nhận là là trong suốt thời gian diễn ra khóa huấn luyện, các SMS luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành của quý chức trong hội đồng mục vụ giáo xứ Lưu Mỹ, các mẹ phục vụ phần ẩm thực đầy đủ và tràn đầy với đủ 3 bữa. Đây thực sự là nguồn động viên rất cần thiết với cả người dạy và người học.

Cao điểm của khóa huấn luyện được tập trung vào ngày thứ ba của chương trình với hành trình sa mạc. Qua việc di hành đến các trạm để được sát hạch, nhận và giải mật thư, các SMS được sống và cảm nghiệm trực tiếp hành trình mà dân Do Thái đã trải qua xưa kia để tiến về miền Đất Hứa. Hành trình sa mạc còn là cơ hội để các SMS thực hành tất cả những gì mình đã được huấn luyện trong suốt những ngày qua, phát huy hết những khả năng, tố chất của từng người. Đó còn là dịp để các SMS thể hiện tính đoàn kết, kĩ năng làm việc nhóm. Và điều đặc biệt trong mỗi hành trình sa mạc là để có thể vượt qua các trạm, đòi hỏi các SMS phải có lượng kiến thức nhất định về Kinh Thánh, và Lời Chúa chính là chìa khóa duy nhất dẫn đường cho những người tham gia tiến về tới đích. Mặc dù thời tiết oi bức của cái nắng nóng gay gắt đầu mùa hè, nhưng điều đó dường như trở nên vô nghĩa so với tinh thần háo hức, nhiệt tình của các SMS tham gia. Hành trình sa mạc cũng quy tụ đông đủ các trưởng trong Ban huấn luyện về đứng trạm. Cha Antôn Hoàng Trung Hoa tuyên úy cụm Nghệ AN, tuy bận nhiều công việc nhưng ngày hôm nay cha đã theo sát, đồng hành trọn vẹn hành trình sa mạc với các SMS.

Đêm Lửa thiêng, đỉnh cao là giờ chầu Chúa Giêsu Thánh Thể diễn ra vào ngày thứ ba của khóa huấn luyện. Với chủ đề “Dấn Thân”, các SMS đã hóa trang diễn tả lại những khung cảnh Thánh Kinh. Với những tiết mục sinh động như: “Cuộc đời của thánh Phêrô Tự, thánh Phêrô Hoàng Khanh, cùng những phép lạ của chúa Giêsu trong ba năm rao giảng Tin Mừng…”. Các SMS đã giúp mọi người tham dự am hiểu Tin Mừng hơn, truyền tải và chiếu tỏa niềm vui từ Lời Chúa vào trong tâm hồn mỗi người. Giây phút linh thiêng nhất là dưới ánh sáng lung linh phát ra từ những ngọn đuốc trên tay khi các SMS cùng nhau rước Chúa Giêsu Thánh Thể và quây quần bên nhau ngước nhìn lên Thánh Thể Chúa. Mặc dù đã trải qua một ngày với chương trình dày đặc, các SMS vẫn sốt sắng thay phiên nhau chầu Thánh Thể từ 23h00 đến 05h00 sáng hôm sau. Muôn trái tim như cùng hòa chung một nhịp đập, mỗi người một ý nguyện, một tâm tư riêng nhưng tất cả đã cùng nhau tay trong tay cất cao lời ca tạ ơn Chúa.

Vào lúc 9h30 sáng Chúa Nhật, trong khung cảnh của ngày lễ lá tưởng niệm việc Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem, cũng là Thánh lễ bế mạc khóa huấn luyện sa mạc được diển ra tại nhà thờ giáo xứ Lưu Mỹ, do cha Antôn Hoàng Trung Hoa, tuyên úy cụm Nghệ An chủ tế. Nhìn SMS trong bộ đồng phục gọn gàng khi tham dự Thánh lễ cho thấy sức sống của Giáo Hội vẫn luôn hiện diện trong thế giới hôm nay.

Hành trình sa mạc kết thúc kèm theo thử thách mới - đề tài thu hoạch, những điều kiện để tốt nghiệp đòi buộc SMS tiếp tục tự đào luyện chính mình trong khi phục vụ tại giáo xứ theo tiêu chí của Liên đoàn. Đào luyện những bước chân biết dấn thân phục vụ nhiệt thành, giàu tình yêu thương và dày dạn kinh nghiệm trong xã hội đầy biến động và vô cảm như hiện nay.

Mong chúc các huynh trưởng cháy mãi trong tim ngọn lửa nhiệt thành “ Một ngày là huynh trưởng, suốt đời ta là huynh trưởng, đời ta là huynh trưởng cho Đức Kitô..” chúc Liên đoàn TNTT Gioan Phaolô II của giáo Phận Vinh, cách riêng là cụm Nghệ An ngày càng trưởng thành và vững mạnh để cùng với TNTT khắp nơi hoàn thành sứ mạng “Trở nên chứng nhân của lòng thương xót Chúa giữa một thế giới vô cảm”. Nguyện xin Chúa Giêsu Thánh Thể, vị huynh trưởng tối cao, luôn đồng hành cùng các huynh trưởng trên đường dấn thân theo Chúa.