Những tuyên bố của HồngY Arinze, chủ tịch Bộ Phụng Tự

VATICAN (ZENIT.org)- "Không gì qua mặt được thánh lễ Chúa Nhật". Giữa những sự khác, Đức Hồng Y Arinze khuyên năm Thánh Thể này cũng phải là một năm thờ phượng ngoài thánh lễ,.

Cách đây một tháng, ngày 17/10, Đức Gioan Phaolô II đã mở Năm Thánh Thể, đang khi tại Guadalajara, Mexicô, kết thúc đại hội thánh thể quốc tế. Đức Gioan Phaolô II đã xin các người công giáo một sự dấn thân lớn hơn nữa để sống mãnh liệt và ý thức hơn mầu nhiệm đức tin này, Thánh Thể, mà Chúa Kitô đã để lại cho các môn đệ Người trong bữa Tiệc Ly vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh.. Đức hồng y Francis Arinze, chủ tịch Bộ Bí Tích và Phụng Tự đã điểm qua trong bài nói chuyện trên Đài Phát Thánh Vatican.

Đức Hồng Y Arinze đã lưu ý "Đức Giáo Hoàng đã nhấn mạnh về tính nội tâm trong tông thư của ngài "Mane Nobiscum, Domine". Ngài ưu đãi Thánh Lễ Chúa Nhật. Không gì có quyền ưu tiên hơn thánh lễ Chúa Nhật. Rồi tới sự chầu Thánh Thể ngoài Thánh lễ: những sự kính viếng, những Giờ thánh, chầu suốt ngày, và đêm. Đức Thánh Cha xin với Giáo Hội là trong mỗi giáo phận, giáo xứ, quốc gia, người ta làm một chương trình, không giẫm chân lên với chương trình mục vụ của giáo phận nào, bởi vì Thánh Thể là nguồn mạch nghị lực thiêng liêng của Giáo Hội. Không có Thánh Thể, người ta không hiểu Giáo Hội. Không có[ Thánh Thể, không có Giáo Hội".

"Chúng ta không bao giờ biết đủ mầu nhiệm cao cả đức tin này, chúng ta có thể luôn luôn khám phá mầu nhiệm này hơn nữa, thờ lạy hơn nữa, khâm phục hơn nữa. Chúng ta có thể chiêm ngắm Chúa Giêsu và rước Người, năm Thánh thể là một ân sủng giúp lớn lên trong đức tin qua sự cầu nguyện, suy tư, những ngày học hỏi về Thánh Thể. Một năm chăm chú lớn hơn về việc cử hành mầu nhiệm thánh thể, trong Thánh Lễ. Một năm thờ lạy ngoài thánh lễ".

Về chứng từ kitô hữu, hồng y xác nhận: "Chúa Giêsu đã nói với chúng ta: "Ai xưng Ta trước mặt người đời, Ta sẽ xưng kẻ ấy trước mặt Cha Ta". Tại sao linh mục phải ngần ngại tỏ mình là linh mục, bằng cách mặc áo giáo sĩ, nữ tu sĩ mặc áo nữ tu sĩ, nam tu sĩ mặc áo nam tu sĩ? Tại sao người kitô hữu không nên làm dấu thánh giá tại khách sạn? Tại sao không? Chúng ta không khiêu khích ai, tôn giáo không phải là một món hàng buôn lậu. Đó là Tin Mừng mà chúng ta loan báo thanh thiên bạch nhật không khiêu khích ai, nhưng không giấu là chúng ta vui mừng được làm môn đệ Chúa Giêsu".

Đối với tình liên đới liên kết với Thánh Thể, hồng y Arinze nhấn mạnh về phương diện này của thư Đức Goan Phaolô II: " Trên chiều kích này, Đức Thánh Cha nhấn mạnh trong tông thư: sự cổ võ về công lý và hoà bình là thành phần cam kết cuả chúng ta đối với Thánh thể. Chúng ta nghĩ đến những kẻ đói, kẻ bịnh, những người cô đơn, những người già. Chúng ta nghĩ tới tình liên đới quốc tế đối với những xứ đang mở mang. Tất cả sự đó không ở ngoài Thánh Thể. Cuối thánh lễ, chúng ta được mời sống trong ngày đó điều mà chúng ta đã cầu nguyện và đã hát. Đó là ý nghĩa cụm từ "Ite Missa est -Thánh lễ đã xong chúc anh chị em ra về bình an.."