Pháp lệnh tự do tôn giáo của T.T. Trump được ca ngợi là quan trọng, nhưng chỉ là “bước đầu”.

(EWTN News/CNA) Những nhà đấu tranh cho tự do tôn giáo ghi nhận bước đầu của T.T. Donald Trum trong việc tiến tới việc bảo vệ tự do tôn giáo với pháp lệnh mà ông đã ký vào hôm Thứ Năm, nhưng nhấn mạnh rằng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Đức Hồng Y Donald Wuerl của giáo phận Washington nói với đài EWTN rằng “Pháp lệnh là bước đầu tiên rất tốt để thực thi những bước kế tiếp, nhưng đây mời chỉ là bước đầu chúng ta hãy chờ xem.”

T.T. Donald Trump đã ký một pháp lệnh về tự do tôn giáo vào hôm thứ Năm, đúng vào ngày Toàn Quốc Cầu Nguyện, tại khu Vườn Hồng trong tòa Bạch Ốc với sự hiện diện của các nhà lãnh đạo tôn giáo, trong đó có Đức Hồng Y Wuerl.

Pháp lệnh tự do tôn giáo hướng dẫn các cơ quan chính phủ khi ban hành những quy định mới cần lưu ý đến quyền tự do lương tâm gây nên việc chống lại luật buộc của Bộ Y Tế ở cấp Liên Bang, luật này bắt các chủ nhân phải cung các chương trình bảo hiểm y tế gồm cả việc trả chi phí cho việc ngừa thai, triệt sản và một số thuốc gây nên việc hư thai ở giai đoạn đầu.

Pháp lệnh cũng kêu gọi Sở Thuế nới lỏng Tu Chính Johnson trong việc cấm các nhà điều hành tôn giáo công khai ủng hộ các ứng cử viên dân cử trên bục giảng để tiếp tục được hưởng tình trạng miễn thuế.

Để bãi bỏ tu chính này cần phải được chấp thuận của Quốc hội, nhưng pháp lệnh là một bước quan trọng trong việc bảo đảm rằng các tổ chức tôn giáo có thể lượng định những vấn đề chính trị mà không bị mất tình trạng miễn thuế của mình.

Tham dự trong lễ ký pháp lệnh còn có các Nữ Tử bé mọn của Người Nghèo, những nguyên đơn kiện Bộ Y Tế chống lại luật bắt buộc của chính quyền liên bang. TT Trumg đã ca ngợi hai nữ tu có mặt trong Vườn Hồng, gọi họ là “những nữ tu đáng kính phục vì sự phục vụ những người đau yếu, già nua và bị bỏ quên của họ.” TT Trump nói rằng “ Tôi xin báo cho quý vị biết rằng những khó khăn mà quý vị gặp hiện nay sẽ sớm chấm dứt” và pháp lệnh mà ông ký hôm nay sẽ bảo vệ các nữ tu cũng như các tổ chức tôn giáo khác khỏi phải những bắt buộc trái với lương tâm mình.

Mẹ Loraine, Bề trên của Dòng Nữ Tử Bé Mọn của Người Nghèo nói rằng “Chúng tôi biết ơn pháp lệnh của Tổng Thống và mong rằng các cơ quan chính phủ sẽ miễn trừ cho chúng tôi thi hành những quy định trái với lương tâm tôn giáo để chúng tôi có thể tiếp tục phục vụ những người nghèo, già nua và đang hấp hối là hình ảnh của Chúa Giêsu mà không sợ bị phạt bởi chính phủ.”

Trong nhiều năm qua, lệnh buộc của Bộ Y Tế đã là đề tài gây tranh cãi xôi nổi. Khởi đầu là quy định của Luật Affordable Care Act bao gồm “dịch vụ phòng ngừa” được Bộ Y Tế dưới thời TT Obama giải thích rằng việc bảo hiểm sức khỏe phải bao gồm ngừa thai, triệt sản và những loại thuốc gây hư thai.

Sau một loạt nhiều chống đối, chính phủ đề nghị một giải pháp thỏa thuận là cho phép những cơ sơ tôn giáo bất vụ lợi thông báo cho chính phủ những phản đối của mình và chính phủ sẽ trực tiếp ra lệnh cho hãng bảo hiểm trả cho những dịch vụ đó.

Tuy nhiên rất nhiều tổ chức tôn giáo bác ái, trường học và các giáo phận vẫn tiếp tục kiện vì lý dó rằng dù cho sự thỏa thuận, nhưng họ vẫn phải hợp tác với các hãng bảo hiểm và có thể vẫn phải trả một cách gián tiếp các dịch vụ đó. EWTN cũng là một trong số những tổ chức tham gia những vụ kiện chính phủ.

The Backet Fund for Religious Liberty, một hội luật gia đã giúp đỡ và bảo vệ các nhóm kiện lại chính phủ qua luật bắt buộc của Bộ Y Tế giải thích rằng pháp lệnh của TT Trump tăng cường quyền lực cho các cơ quan liên bang để bảo đảm các tổ chức tôn giáo trong những trường hợp bị bắt ép vi phạm quyền tự do lương tâm.

Lori Windham, một luật sư cấp cao của Becket Fund nói với các phóng viên rằng “Hội đã sẵn sàng xem lại hồ sơ cũng như bảo đảm cho các nhóm đứng đơn kiện như Nữ Tử Bác Ái được bảo vệ.”

Đức Hồng Y Daniel DiNardo của Giáo Phận Houston-Galveston, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ nói rằng “Chúng tôi tham gia với Cơ Quan Quản Trị để bảo đảm rằng có sự quan tâm thích hợp cho những ai vì niềm tin tôn giáo của mình phải đương đầu với những vần đề ma túy, dụng cụ và phẫu thuật mà Bộ Y Tế đã bắt ép những người có niềm tin phải tuân thủ trong vài năm qua. Chúng tôi vui mừng về quyết định miễn trừ chung cho các tôn giáo đối với luật bắt buộc của Bộ Y Tế, nhưng sẽ xem xét chi tiết về từng khoản quy định được đề nghị.”

Pháp lệnh mới cũng công bố rằng “Chính phủ phải thực sự dùng quyền của Luật Liên Bang để bảo đảm vững chắc quyền tự do tôn giáo” và yêu cầu Bộ Trưởng Tư Pháp “ ban hành các hướng dẫn giải thích luật bảo vệ tự do tôn giáo trong các Luật Liên Bang.”

Tuy nhiên, nhiều nhà đấu tranh cho tự do tôn giáo vẫn cảm thấy pháp lệnh chưa đầy đủ. Điển hình là nó không đưa ra việc bảo vệ các nhân viên chăm sóc sức khỏa và các cơ sở y tế khi họ từ chối thực hiện việc phá thai hay các cơ sở giám sát trẻ em trong việc chỉ cho các em ở nhà nếu có cả cha và mẹ.

Rayan T. Anderson thuộc tổ chức Heritage Foundation đã viết trên tờ The Daily Signal rằng “Pháp lệnh quá nghèo nàn và không đề cập đến những mối đe dọa chính yếu đối với tự do tôn giáo ở Hoa Kỳ hiện nay.”

Các nhà ủng hộ tự do tôn giáo, gồm cả 50 thành viên trong Quốc Hội, trong thư gởi cho TT Trump vào ngày 5 tháng Tư, đã hy vọng pháp lệnh mới sẽ đem lại sự bảo vệ rộng lớn cho tôn giáo.

Đức Hồng Y DiNardo nhận định rằng "trong các lĩnh vực đa dạng như nhận con nuôi, giáo dục, chăm sóc sức khoẻ và các dịch vụ xã hội khác, tín ngưỡng và niềm tin tôn giáo được duy trì rộng rãi, đặc biệt là việc bảo vệ cuộc sống con người cũng như giữ gìn hôn nhân và gia đình , tất cả đã trở nên tồi tệ trong những năm gần đây mà hậu quả là cuồng tín, thù địch và phạt vạ. Chúng ta tiếp tục tìm kiếm sự ủng hộ lâu dài của quốc hội về những vấn đề quan trọng đối với những người có niềm tin.”

Brian Burch, chủ tịch Catholic.org nói với EWTN rằng pháp lệnh là một bước đầu quan trọng tiến đến việc bảo vệ tự do tôn giáo, nhưng còn nhiều việc phải làm.

Tổng Thống Trump đã ký pháp lệnh vào ngày Toàn Quốc Cầu Nguyện và sau khi gặp Đức Hồng Y Wuerl và DiNardo.

Trong buổi họp, ĐHY Wuerl nói “Trước hết chúng ta có dịp để cám ơn Tổng Thống vì pháp lệnh về tự do tôn giáo rất quan trọng này.”

Ngài cũng hy vọng cuộc đối thoại là bước mở đầu cho những cuộc đối thoại tiếp theo về nhiều vấn đề khác. “Một điều chúng ta cần là tiếp tục đối thoại về toàn bộ những vấn đề về giá trị của cuộc sống. Dĩ nhiên chúng ta ủng hộ những vấn đề về đời sống và tự do tôn giáo và chúng ta tiếp tục nói về những vấn đề khác để có cơ hội cùng hợp tác với nhau.”

Tòa Bạch Ốc cũng thông báo vào hôm Thứ Năm rằng Tổng Thống sẽ đến thăm Ả Rập Saudi, Do Thái và Tòa Thánh Vatican. ĐHY Wuerl nói rằng TT Trump “ rất chú tâm vào chuyến đi này và việc ông sẽ đến thăm Vatican.”

Giuse Thẩm Nguyễn