Lễ Tạ Ơn - Tân Linh Mục Gioan Baotixita Đậu Tiến Dũng, OFM

Giáo Xứ Hòa Thuận, Địa Phận Bà Rịa 25.4.2017


Phái đoàn của chúng tôi khởi hành từ Campuchia (Cambốt) qua cửa khẩu Mộc Bài hoặc Long Bình, An Giang từ đêm thứ Hai 24 tháng 4 năm 2017 và đến Giáo Xứ Hoà Thuận, địa phận Bà Rịa rạng sáng ngày 25 tháng 4 năm 2017. Trong chuyến đi suốt thâu đêm dù mệt mỏi nhưng ai cũng vui vẻ và chờ mong gặp ‘Thầy Dũng’ ngày nào qua phục vụ ‘Đất Nước-Giáo Hội Campuchia’ nay đã là ‘Linh Mục’ sau 8 năm sống và phục vụ những người Việt Nam và người Khmer trên đất nước Campuchia. Vì chúng tôi đến Giáo Xứ Hoà Thuận còn rất sớm cho nên tạm dừng chân bên quán nhỏ ven đường nhâm nhi hương vị cà phê quê hương hoặc tách trà nóng cho tỉnh người sau một đêm dài xuyên Campuchia-Việt Nam, tình cờ chúng tôi gặp mội nhóm người từ Úc cũng vừa đến nơi. Họ cũng vượt trên 5.000 cây số xuyên qua Thái Bình Dương suốt đêm để đến Việt Nam dự lễ ‘Mở Tay của Cha Mới Jbt Dũng’.

Khuôn viên nhà thờ Hoà Thuận sáng nay thật nhộn nhịp xe hơi, Honda… đã bắt đầu tiến vô khuôn viên nhà thờ do sự sắp xếp của Ban Trật Tự… Xe của phái đoàn chúng tôi từ thành phố Sài Gòn và từ Campuchia đã được ưu tiên vào đậu bên trong khuôn viên nhà xứ. Sau khi chuẩn bị chỉnh tề trang phục qua một đêm dài xuyên suốt Campuchia-Việt Nam trên đoạn đường dài… chúng tôi được Cha Mới - Jbt Tiến Dũng tiếp đón trước Nhà Xứ Hòa Thuận trước khi thánh lễ Tạ Ơn bắt đầu. Tuy có ít phút vắn vỏi vì còn phải chuẩn bị thánh lễ, nhưng đượm nghĩa tình đồng hương Việt Nam dành cho những người đồng hương Việt Nam đã đến từ Campuchia và Úc Châu...

Hòa cùng với những bài thánh ca chuẩn bị tâm hồn cho quan khách: Linh Mục, Tu Sĩ Nam Nữ và Giáo Dân… Đặc biệt Ông Bà Cố và gia đình Tân Linh Mục… chúng tôi thấy Linh Mục Đoàn Đồng Tế đã xếp hàng tiến vào nhà thờ bắt đầu Thánh Lễ Tạ Ơn. Có khoảng 70 Linh Mục Đồng Tế cùng với Tân Linh Mục Jbt Đậu Tiến Dũng, OFM và 7 Tân Linh Mục đã lãnh nhận Thiên Chức Linh mục cùng ngày với Cha Mới Jbt Dũng.

Tiếng của thầy Dẫn Lễ Tạ Ơn của Tân Linh Mục Jbt Dũng thầy Dẫn Lễ (MC): Gioan Baotixita Đoàn Ngọc Viên đang vang lên từ trong nhà thờ, như mời gọi mỗi người trong chúng tôi bước vào Thánh Lễ Đầu Tiên của Tân Linh Mục như sau:

Ngày 23. 04. 2017 vừa qua, tại Tu viện Phanxicô Thủ Đức, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc đã phong chức Linh Mục cho 8 thầy phó tế, trong đó có Tân Linh mục Gioan B. Đậu Tiến Dũng, là người con yêu quý của giáo xứ Hòa Thuận chúng ta.

Tân Linh Mục sinh trưởng tại Liên Minh-Hà Tĩnh. Rồi tháng năm lớn lên tại giáo xứ Hòa Thuận, ngài được mời gọi bước theo Chúa trong ơn gọi dâng hiến Dòng Phanxicô Việt Nam.

- Ngài đã khấn lần đầu, ngày 13.09.2002

- Khấn trọng thể, ngày 15.09.2008

- Lãnh chức Phó tế, ngày 03.04.2016

Sau những năm miệt mài đèn sách và tu luyện, ngài đã được cha Bề trên Dòng gởi qua Camphuchia truyền giáo và thực thi sứ vụ tông đồ. Sau những năm tận tụy với việc tông đồ, ngài đã lãnh nhận chức Linh Mục, với khẩu hiệu: “Xin dùng con như khí cụ bình an của Chúa” (Thánh Phanxicô Assisi)

Hôm nay, Tân Linh Mục Gioan Baotixita Dũng lại trở về nơi mảnh đất thân thương Hòa Thuận, với những con người Hòa Thuận đầy tràn tình cảm, như để nói lên hai tiếng “Cám Ơn”. Cám ơn, vì chính từ nơi đây, cha đã được gọi và sai đi. Từ nơi đây, cha đã được vun trồng và nuôi dưỡng ơn gọi của mình nhờ biết bao hy sinh và lời cầu nguyện của mọi người.

Đặc biệt, trong ngày lễ tạ ơn của Tân Linh Mục hôm nay, cộng đoàn chúng ta cùng dâng thánh lễ:

- Để cầu nguyện cho các Linh Mục hiện diện nơi đây, cho các Linh Mục trên toàn thế giới, để các ngài luôn tin tưởng vào ơn Chúa Thánh Thần đã lãnh nhận trong ngày thụ phong, mà can đảm thi hành sứ mạng Chúa Kitô đã giao phó, dù gặp bao khó khăn thử thách.

- Chúng ta cũng cầu xin Thiên Chúa ban nhiều ơn thiên triệu Linh Mục cho Hội Thánh toàn cầu, để những người trẻ hôm nay biết quảng đại đáp lại lời kêu gọi của Chúa, và vừa can đảm vừa kiên trì vượt qua những trở ngại mà đi đến cùng, hầu cho các cộng đoàn Kitô hữu tiếp tục có người phục vụ và mọi người được nghe loan báo Tin Mừng của Chúa Kitô.

- Cách riêng, chúng ta cùng cầu nguyện với Tân Linh Mục Gioan Baotixita, để dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ, tri ân, vì biết bao hồng ân mà ngài đã lãnh nhận. Chúng ta cũng xin Chúa tiếp tục ban muôn ơn lành hồn xác cho ngài, để ngài chu toàn sứ mạng Thầy Dạy, Tư Tế và Mục Tử…

Từ trên cung thánh nhìn xuống, chúng tôi thấy Ông Bà Cố ngồi ở hai ghế danh dự được dành riêng trong thánh lễ Mở Tay của người con và gia đình Anh Chị Em của Tân Linh Mục ngồi trong những hàng ghế dành riêng…và nhà thờ Hòa Thuận hôm nay đầy ấp người…

Bài chia sẻ của Linh mục Anselmo Nguyễn Hải Minh, Cố Vấn Tỉnh Dòng Phanxicô Việt Nam, đã giúp cho Cha Mới Jbt Tiến Dũng, Quý Tân Linh Mục cùng chịu chức với Cha Dũng, Anh Em Linh Mục và ngay cả giáo dân cũng suy tư về Thiên Chức Linh Mục mà các Linh mục đã lãnh nhận và được ‘Sai Đi’ cho dù bất cứ nơi đâu như sau:

Hôm nay cộng đoàn phụng vụ chúng ta cùng với cha mẹ bà con, bạn bè thân hữu của Tân Linh Mục Gioan Baotixita Đậu Tiến Dũng tại giáo xứ Hòa Thuận hân hoan tạ ơn Chúa vì người con yêu dấu của giáo xứ đã được Chúa chọn lên hàng linh mục.

“Là Linh Mục, con loan tin tình yêu,

nhưng sao chim trời có tổ cáo có hang,

còn tình yêu không nơi tựa đầu

là Linh Mục con biết làm chi, biết nói gì,

vì chỉ là thân tôi tớ, vì chỉ là bình sành hay vỡ…”

Bài hát của linh mục nhạc sĩ Nguyễn Xuân Hòa (giáo phận Đà Lạt) vang vọng lên trong tôi khi tôi đọc Tin Mừng của ngày lễ tạ ơn hôm nay.

Tin Mừng thuật lại chuyện ba người muốn theo Chúa. Chúng ta chẳng biết họ là ai, cũng chẳng rõ cuối cùng họ có theo Chúa hay không. Nhưng có lẽ điều để lại ấn tượng trong chúng ta là những đòi hỏi của Đức Giêsu

Người thứ nhất hăng hái xin theo Ngài đi bất cứ nơi đâu. Ðức Giêsu không giấu anh hoàn cảnh bấp bênh của mình. Chấp nhận theo Ngài là chịu bỏ mọi an toàn, ổn định, là sống thân phận lữ hành khách lạ trên mặt đất.

Người thứ hai chấp nhận theo Chúa với điều kiện cho anh về chôn cất người cha mới qua đời trước đã. Nhưng Đức Giêsu đòi hỏi anh phải đặt ưu tiên cho việc loan báo Tin Mừng.

Người thứ ba xin về từ giã gia đình trước đã. Ðức Giêsu đòi anh dứt khoát để thẳng tiến như người cầm cày, không quay lại với những kỷ niệm quá khứ, không bị cản trở bởi những ràng buộc gia đình, để tận tâm tận lực lo cho Nước Thiên Chúa.

Chúng ta có thể hỏi: Sao Đức Giêsu đòi hỏi nhiều quá, ai có thể theo Người một cách triệt để như thế được? Nhu cầu tự nhiên của mọi người là có một cho ở, một nơi nương tựa; trong cuộc sống chung, con người có những nghĩa vụ phải chu toàn, chẳng hạn việc chôn cất thân quyến, những lễ nghi thủ tục đối với gia đình. Những đòi hỏi để trở thành môn đệ Đức Giêsu xem ra không thực tế và không thuyết phục chúng ta.

Để hiểu lời Người dạy, cần nhìn vào vào cuộc sống của Người. Đức Giêsu đã sống tất cả những gì Người đòi hỏi các môn đệ: không có chỗ ở cố định, đặt các bổn phận gia đình qua một bên, không từ giã khi ra đi. Người sống như thế không phải vì Người coi thường những điều trên, nhưng chính vì một sứ mạng quan trọng nhất: thực hiện thánh ý của Cha, loan báo Nước Trời cho nhân loại.

Ðức Giêsu không dạy ta sống vô cảm hay bất hiếu... nhưng Ngài dạy ta can đảm tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước đã. Có bao nhiêu điều đã chi phối cuộc đời ta, nhưng đâu là lựa chọn ưu tiên số một? Chúng ta cần tự hỏi lòng mình và sắp xếp lại thứ tự các ưu tiên cho đúng.

Đức Giêsu mời gọi chúng ta theo dấu chân Người trên những con đường khác nhau, theo những ơn gọi khác nhau, với những cách thức thể hiện khác nhau. Người không đòi hỏi tất cả mọi kitô hữu theo một con đường duy nhất, nghĩa là là xa gia đình, rời bỏ nhà cửa, quê hương. Tuy nhiên, Người đòi hỏi môn đệ của Người phải có cùng một mục tiêu và cùng một tính chất triệt để như Người: thực hiện ý của Chúa Cha trong mọi hoàn cảnh sống.

Nếu Ðức Giêsu gặp tôi hôm nay và mời tôi theo Ngài, tôi có xin phép Ngài để làm cái gì đó trước đã không?

Với Tân Linh Mục Gioan Baotixita, anh đã cố gắng đáp trả triệt để lời mời gọi của Đức Giêsu khi anh dám vượt qua những thử thách để từng ngày từng ngày bước theo Đức Giêsu trong thân phận một người lữ hành khách lạ, để cho Thiên Chúa hướng dẫn từng bước trong hành trình cuộc đời.

Anh Dũng thân mến,

Anh đã được Thiên Chúa tuyển chọn và cất nhắc làm Linh Mục cho Dân Chúa. Hai sứ vụ mà giờ đây anh sẽ thực hiện trong suốt cuộc đời Linh Mục để Đức Kitô luôn hiện diện ở với con người, đó là “Cử hành” và “Đồng hành”.

Với tư cách một Alter Christus, anh đặt để tất cả mọi tâm tình, mọi lời nguyện cầu, mọi ưu tư cũng như tất cả gánh nặng của Dân Chúa lên chén thánh để dâng lên Thiên Chúa mỗi ngày và cử hành hy lễ cứu độ của Đức Giêsu mỗi khi đọc “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”, để Đức Giêsu được tiếp tục hiện diện giữa nhân loại cho đến ngày tận thế. Anh sẽ phải trở thành điều mà mình nhận trong bí tích Thánh Thể: là trở nên Bánh cho anh em, Bánh được tất cả những kẻ đang đói lấy ăn, để rồi anh sẽ bị mọi người - tín hữu cũng như không tín hữu - nghiền nát anh ra để biến anh thành sự sống.

Anh sẽ luôn là người lữ khách luôn trên đường, hướng dẫn và đồng hành cùng với anh chị em mình, chia sẻ mọi nỗi khổ đau, mọi tâm tư, mọi gánh nặng tội lỗi của họ và đưa dẫn họ đến gặp Đức Giêsu. Mai này anh còn phải lắng nghe bao nhiêu lở loét trong tâm hồn con người đổ lên anh trong tòa cáo giải, để rồi như Chúa Kitô, anh phải câm lặng mang lấy thương tích của dân Chúa trong mọi ngõ ngách của tâm tư mình.

Có người ví von đời Linh Mục là nút buộc hai mối dây, là chiếc cầu nối liền hai bờ bến xa cách, bởi vì linh mục nối liền đất với trời, là trung gian giữa nhân loại và Đấng Tối Cao. Vì vậy, một bên Linh Mục phải nắm chặt lấy bàn tay Thiên Chúa, còn một bên Linh Mục phải nắm chặt lấy bàn tay con người. Nếu Linh Mục rời bỏ một trong hai bàn tay, không nắm chặt lấy bàn tay Thiên Chúa hay không nắm chặt lấy bàn tay con người, lúc bấy giờ Linh Mục sẽ không chu toàn chức vụ của mình.

Tội lớn nhất của Linh Mục không phải là đã trót vấp phạm, sa ngã, bởi vì Thiên Chúa không chọn các thiên thần, nhưng đã chọn những con người tầm thường và yếu đuối làm linh mục của Ngài. Tội lớn nhất của Linh Mục, đó là đã rời bỏ một trong hai bàn tay ấy. Hoặc là đã quay lưng lại Thiên Chúa, hoặc là đã thờ ơ lạnh nhạt với anh em đồng loại. Lúc bấy giờ, Linh Mục chỉ còn là một nhịp cầu đã gẫy, một nút giây đã đứt hay một người lính đã đào ngũ. Trong chiến tranh, mục tiêu kẻ thù thường nhắm tới trước hết để triệt hạ, để phá hủy, chính là những cây cầu.

Anh đã được "sai đến” với những người nghèo khó, những anh chị em thiểu số. Anh ra đi nối gót các bậc cha anh để tiếp tục công việc của những vị thừa sai trên những cánh đồng truyền giáo mênh mông. Có lẽ anh có kinh nghiệm khó khăn để học ngôn ngữ của anh chị em mình. Nhưng anh có một ngôn ngữ dễ hiểu, ngôn ngữ của tình yêu, khi anh yêu thương anh em dân tộc nghèo hèn như anh yêu thương Chúa Kitô.

Đức Hồng Y Martini có lý khi ngài nói: “Làm Linh mục là một kiểu yêu thương đặc biệt, anh em có thể làm việc đó lâu dài nếu anh em gắn bó với nguồn mạch tình yêu và dám yêu thương”.

Chúng ta cùng cầu chúc cho Tân Linh Mục mãi mãi nắm chặt lấy bàn tay Thiên Chúa và bàn tay con người để sống cuộc đời “Loan Tin Tình Yêu”…

Đặc biệt trong Thánh Lễ Tạ Ơn, có đoàn múa Phụng Vụ, do các em Việt Nam từ Campuchia sang… gia đình các em sinh sống tại đất nước Campuchia và qua nhiều năm thân quen và phục vụ những cộng đoàn Cha Dũng rất gần gũi với cộng đoàn xứ đạo của cha mẹ các em. Đây là dịp rất đặc biệt và hiếm hoi mà Phụ Huynh của các em đã cho phép các em sang Việt Nam để dâng lên Thiên Chúa một Thánh Vũ Tạ Ơn - Múa Chúc Phúc - mang sắc thái đặc thù của dân tộc Khmer. Tân Linh Mục đã có một thời gian dài đến truyền giáo và hoạt động tông đồ tại đất nước Campuchia. Hôm nay, trong tâm tình cùng tạ ơn Chúa với tân chức, quý khách đến từ đất nước Campuchia cũng hiện diện và cầu nguyện cho tân chức trong thánh lễ nầy với ý nghĩa Tạ Ơn Thiên Chúa và cầu chúc bình an cho mọi người.

Sau Thánh Lễ Tạ Ơn và Tiệc Mừng Tân Linh Mục Jbt Dũng… cuộc hành trình Emmaus của chúng tôi lại tiếp tục…. người về lại Phnom Penh, Saang, Bình Di, Tusang, Kohtiêu... ở Campuchia, kẻ về Perth, Úc Châu tiếp tục cuộc hành trình Emmaus của mình…. Cha Jbt Đậu Tiến Dũng, đang trên đường Emmaus từ Nam ra Bắc, vết chân người ‘Lữ Hành Phanxicô (OFM)’ đang bước lần về nơi xóm đạo, quê hương của gia đình dòng tộc dâng lên Thiên Chúa Ca Khúc Tạ Ơn Linh Mục trong những hy lễ Đầu Tay Linh Mục…

Rồi, ngày mai đây, Cha Mới sẽ quay về nơi chốn ‘Không Phải Cha Chọn Lựa mà là Bề Trên Chọn Cho Cha’. Viết đến đây tôi nhớ lại lời Linh Mục Giảng Thuyết đã chia sẻ ở trên: ‘Anh sẽ luôn là người lữ khách luôn trên đường, hướng dẫn và đồng hành cùng với anh chị em mình, chia sẻ mọi nỗi khổ đau, mọi tâm tư, mọi gánh nặng tội lỗi của họ và đưa dẫn họ đến gặp Đức Giêsu…’

Giữa hai ngả rẻ của sự ‘Chọn Lựa’ Phục Vụ Quê Mẹ Việt Nam’ cho Tỉnh Dòng Phanxicô hay ‘Phục Vụ Giáo Hội trên đất nước Campuchia’ cùng với những Anh Em thuộc Tỉnh Dòng Phanxicô Việt Nam đã được ‘Sai Đi’ như ‘Thầy Dũng’ cách nay 8 năm nay là ‘Cha Dũng’ vừa đúng 2 tuần. Lời của Cha Giảng Thuyết còn văng vẳng bên tai tôi: “Anh đã được Thiên Chúa tuyển chọn và cất nhắc làm Linh Mục cho Dân Chúa. Hai sứ vụ mà giờ đây anh sẽ thực hiện trong suốt cuộc đời Linh Mục để Đức Kitô luôn hiện diện ở với con người, đó là “Cử Hành” và “Đồng Hành”.

Mến chúc Cha Mới Jbt Đậu Tiến Dũng, người Anh Em trong Thiên Chức Linh Mục khôn ngoan trong ‘Chọn Lựa’ mượn lời Linh Mục Giảng Thuyết để kết thúc bài viết về Ngày Lễ Tạ Ơn của Cha trước khi Cha bắt đầu tuần lễ thứ 3 của sứ vụ Linh Mục ‘Đồng Hành và Cử Hành’ những thánh lễ trên những nơi mà Cha đã phục vụ khi còn là Thầy Dòng Phanxicô, Thầy Sáu Phanxicô và hôm nay Cha là Linh Mục Jbt Dũng, OFM trên phần đất của Giáo Hội Campuchia: “Cha sẽ mãi mãi nắm chặt lấy bàn tay Thiên Chúa và bàn tay con người để sống cuộc đời “Loan Tin Tình Yêu”…

Ngày Lễ Chúa Chiên Lành

Giáo Xứ Maida Vale, Perth - 7.5.2017