Melbourne, sau nhiều ngày chuẩn bị. Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne, đã hân hoan khai mạc đại lễ kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima 13/5/1917 – 13/5/2017 vào lúc 9 giờ sáng Ngày 13/5/2017 tại Trung tâm Công Giáo Việt Nam Hoan Thiện, số 225 Hutton Rd. Keysborough, Victoria.

Hình rước kiệu và khai mạc
Hình Sinh hoạt và giảng thuyết
Hình Thánh lễ đồng tế bế mạc
Thắp nến cầu nguyện và dâng nước Việt Nam cho Đức Mẹ Fatima
Hình của Lê Hải

Với một ngày tràn đầy hồng ân của Đức Mẹ ban cho con cái Mẹ, bằng một thời tiết tuyệt vời sau những ngày mưa gió, lạnh lẽo. Đại lễ được sự ưu ái của Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long, Giám mục chánh tòa Giáo phận Paramatta Sydney chủ sự. Và đại lễ được tổ chức nguyên một ngày, để con cái của Mẹ từ khắp mọi nơi trong tiểu bang Victoria về dự.

Từ sáng sớm, đoàn con cái Mẹ từ khắp mọi vùng, mọi cộng đoàn trong Tổng Giáo phận nô nức trên các xe lớn, xe nhỏ, xe riêng và cả nhiều chiếc xe Bus kéo về Trung Tâm Hoan Thiện cho kịp giờ, lúc 9.30 với chương trình dâng hoa rước kiệu, từ đài Đức Mẹ La Vang trước cổng Trung tâm Hoan Thiện, với cờ xí bay trong làn gió nhẹ và nắng hồng tươi. Sau phần dâng hoa của các em thiếu nhi.

Đoàn rước bắt đầu tiến bước trong lời kinh Mân côi và tiếng hát của bài ca “Lậy Mẹ Fatima” quen thuộc trong toàn thể con cái của Mẹ. Dẫn đầu với cờ tổ quốc Úc Việt, cờ của các cộng đoàn trong cộng đồng. Các đoàn thể trong đoàn phục Đa Minh, Phan Sinh, Legio, Liên Minh Thánh Tâm, Mân Côi, Lòng Chúa Thương Xót, Thăng tiến hôn nhân, Thanh niên Công Giáo, Thiếu Nhi Thánh Thể, Giới trẻ Don Bosco vv. Tất cả đều tiến bước theo đoàn kỳ, với một đoàn rất dài. Đức Cha Vincent và quý cha tiến bước đi sau kiệu tượng Đức Mẹ Fatima.

Khi đoàn rước về đến trước lễ đài, Kiệu Đức Mẹ được an vị. Đức Cha Vincent xông hương trước tượng Mẹ. Tấm bảng ghi: 100 năm Fatima, cùng Mẹ tạ ơn Chúa đã được Đức Cha Vincent, quý cha và đại diện các ban ngành đoàn thể và giáo dân đại diện lên cài 100 bông hồng đỏ thắm, tượng trưng cho một trăm năm Đức Mẹ hiện ra và kết thành trái tim, biểu tượng của Mẫu Tâm Mẹ.

10.20 khai mạc đại lễ. Đội trống đã dùng tiếng trống để chào mừng và khai mạc Đại lễ mừng kính Đức Mẹ Fatima nhân kỷ niệm 100 năm và để khai mạc những sinh hoạt qua các đoàn thể như: Thiếu Nhi Thánh Thể, Cursillo, Legio, Đoàn dâng hoa cộng đồng, và không quên kể đến những MC duyên dáng đóng góp vào sự thành công của buổi đại lễ. Mỗi đoàn thể một sắc thái, vui nhộn như thiếu nhi Thánh Thể và quý cha giúp cho mọi người cảm thấy thư thái hân hoan, khỏe khắn để ngồi nghe giảng của quý cha Nguyễn Hữu Quảng, Trần Ngọc Tân và Vũ Nhật Thăng, và đặc biệt các phần diễn nguyện thật xuất sắc. Và nhất là phần suy niệm và lần chuỗi Mân côi dâng lên Đức Mẹ và cầu cho các linh hồn.

Đội dâng hoa cộng đồng đã kết thúc phần sinh hoạt với màn dâng hoa thật đặc biệt, sinh động và đẹp mắt. Đức Cha và quý cha cùng cộng đồng Dân Chúa đã vui mừng thả những chiếc bóng bay hai mầu xanh trắng. Cùng với một tràng chuỗi Mân côi cũng được kết bằng những chiếc bóng bay rất đẹp và mang nhiều ý nghĩa, nhất là tràng chuỗi còn chuyên chở những lời nguyện xin của các con cái của Mẹ bay lên trời cao, để xin Mẹ đoái thương nhân lời cầu xin của con cái Mẹ.

Thánh lễ đại trào kết thúc ngày đại lễ được Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long chủ tế cùng với quý cha trong ban tuyên úy cộng đồng, quý cha trong Tổng Giáo phận, quý tu sĩ nam nữ và hằng ngàn con cái của Đức Mẹ từ khắp nơi trong Tổng Giáo phận Melbourne, với đủ mọi thành phần Dân Chúa, từ quý cụ cao niên, cho tới các em thiếu nhi theo cha mẹ về hiệp dâng thánh lễ. Và đặc biệt có sự tham dự đông đảo các ca viên trong Liên Ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam của cộng đồng, phụng vụ thánh ca thật đặc sắc. Lời ca ý nhạc được các anh chị chuyển tải rất điêu luyện, được sự đóng góp và điều khiển âm thanh chuyên nghiệp của UB (Bằng Uyên) làm cho buổi lễ thật long trọng và sốt sắng.

Sau phần cảm ơn của quý ông Trương Phát, Trưởng ban tổ chức, và ông Nguyễn Ngọc Trúc chủ tịch cộng đồng. Với những lời ngắn gọn xúc tích và đầy đủ, ngoài lời cám ơn đến Đức Cha Vincent, người luôn đồng hành với Cộng đồng Công Giáo Tổng Giáo phận Melbourne. Mặc dù, bận rộn với công việc mục vụ tại giáo phận, nhưng Ngài cũng không từ chối về cùng cộng đồng trong ngày trọng đại. Quý cha, quý tu sĩ nam nữ, và toàn thể cộng đồng đã đến dâng lễ để cùng Mẹ cảm tạ Chúa. Và rất nhiều ân nhân đã bằng cách đóng góp công sức, tiền bạc, bảo trợ. Các thiện nguyện viên đã giúp đỡ trang hoàng lễ đài. Ban tổ chức, ban trật tự, ban truyền thông, ban ẩm thực, ban vệ sinh và rất nhiều những người âm thầm đã giúp ngày lễ thành công để dâng lên Mẹ.

Cuối cùng, để nhớ về quê hương, một buổi thắp nến cầu nguyện cùng Mẹ Fatima xin đoái thương đến đoàn con cái Mẹ nơi quê nhà được hưởng tự do, nhân quyền được tôn trọng, và hạnh phúc. Liên Ca đoàn đã cất vang lời bài hát “Mẹ ơi đoái thương xem nước Việt Nam và Kinh Hòa bình qua lời hướng dẫn của Linh mục tuyên úy cộng đồng Hoàng Kim Huy.

Trước khi ra về, Đức Cha cũng nhắc nhở mọi người ra về, vì đường xa nên lái xe cẩn thận để tránh gây tai nạn, và cũng để đại lễ được an bình như ý của Đức Mẹ.