(Ngày 30/11/2004). Hội nghị Truyền Thông Công Giáo Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu lần thứ 5 đã được tổ chức tại Denpasar, Bali cách thủ đô Jakarta 945 km về phía Đông trong thời gian từ 22 đến 27/11/2004. 65 tham dự viên của 20 quốc gia Á Châu, trong đó có 1 vị Hồng Y, 10 Tổng Giám Mục, 20 Giám Mục đã tham dự hội nghị này. Riêng phái đoàn Việt Nam do LM Anton Nguyễn ngọc Sơn làm trưởng phái đoàn tham dự Hội Nghị.

Đức Cha Lawrence Thienchai Samanchit
Trong thông cáo báo chí đưa ra sau khóa họp, hội nghị đã nhấn mạnh rằng các nhà lãnh đạo Giáo Hội tại Á Châu cần học biết các phương tiện truyền thông “nếu không những thông điệp luân lý và quan trọng đối với con người sẽ không thể được tiếp nhận”. Trong thế giới ngày nay, ngoài các phương tiện truyền thông quen thuộc, Giáo Hội có trong tay nhiều phương tiện truyền thông mới mà Internet là một trong những phương tiện mạnh mẽ để tiếp cận đặc biệt đến người trẻ.

Đức Cha Lawrence Thienchai Samanchit của giáo phận Chanthaburi, Thái Lan, chủ tịch ủy ban Đối Thoại Đại Kết và Liên Tôn của Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu nhận định rằng các nhà lãnh đạo Giáo Hội ngày nay cần hiểu rõ vai trò truyền thông và học biết cách làm việc với các phương tiện truyền thông, phát triển một quan hệ tích cực hơn là nghi kỵ. Sự hiểu biết này sẽ giúp thông điệp của Đức Kitô được chính xác và sâu sắc hơn, giúp xây dựng hiểu biết và sự hài hòa trong cộng đồng.

Trong thông điệp gởi đến hội nghị, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của hòa bình và sự hài hòa giữa các tôn giáo khác nhau trên thế giới.

Một trong những vấn đề khó khăn nhất hiện nay tại Á Châu là tâm tình bài tôn giáo thể hiện ở nhận định rằng tôn giáo, nói chung - không phân biệt tôn giáo nào, đều là nguồn gốc của bạo động. Các tham dự viên trong hội nghị nhận thấy những xung đột trong khu vực cần phải được trình bày trong một bối cảnh rộng lớn hơn bối cảnh tôn giáo “vì thông thường nguồn gốc gây ra những tranh chấp hiện nay không phải là các yếu tố tôn giáo”.

Hội nghị đã đề nghị việc ấn hành các chỉ dẫn về đối thoại đại kết và liên tôn, đặc biệt cho trẻ em, và sự phát triển các kỹ năng đối thoại trong việc đào tạo linh mục, tu sĩ và giáo lý viên. Các nỗ lực trong chiều hướng này cần phải đặc biệt chú ý để tránh không dẫn đến hiểu lầm là Giáo Hội đang ngụy trang việc chiêu dụ tín đồ và cũng tránh một ngộ nhận tai hại là “đạo nào cũng như đạo nào”.

Hội nghị nhấn mạnh đặc biệt đến việc tham gia của Giáo Hội vào trong các sáng kiến chống nghèo đói, bất công, bạo động và các tệ nạn xã hội. Những quan tâm này cần đặt trên cơ sở những giá trị cùng chia sẻ.

Ủy Ban Truyền Thông Công Giáo Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu đã được thành lập từ năm 1996 và đã nhóm phiên đầu tiên tại Malina, Phi luật Tân là nơi đặt trụ sở của ủy ban.