Nhớ về Đức cố Hồng Y Joachim Meisner

Ngày 05.07.2017 Đức Hồng Y Joachim Meisner, nguyên Tổng Gám mục Tổng giáo phận Köln từ 1989-2014 đã đột ngột qua đời, trong tay còn cầm sách Kinh nhật tụng, quần áo mặc chỉnh tề sửa soạn dâng Thánh lễ Misa buổi sáng, đang ngồi trên ghế trong phòng, khi đang đi nghỉ tĩnh dưỡng ở Bad Füssing, vùng Bayern miền Nam nước Đức, hưởng trường thọ 83 tuổi.

Sinh thời đức cố Hồng Y Joachim Meisner là người can đảm mạnh mẽ hằng lên tiếng bênh vực chống đỡ Giáo Hội Chúa và sự sống con người do Thiên Chúa tạo dựng. Nên không được coi thường chà đạp , phá hủy hay tìm cách nhân tạo thay đổi sự sống trái với thiên nhiên.

Đức cố Hồng Y Joachim Meisner luôn lên tiếng bênh vực bảo vệ sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời sống con người, Giáo Hội của Chúa ở trần gian, gia đình con người, không biết mệt mỏi với cả tâm huyết cả thể xác lẫn tinh thần, và với cả những căng thẳng khác ngược với quan niệm trong một xã hội đa nguyên như ở nước Đức, dù phải chấp nhận những phê bình chỉ trích. Ngài luôn nêu cao lập trường của Thiên Chúa, của Giáo Hội. Vì thế có những ý kiến cho ngài là người bảo thủ một chiều. Nhưng những điều đó chứng tỏ ngài là người đại diện Giáo Hội sâu sắc có sức thuyết phục nhất.

Đức cố Hồng Y Joachim là người có lòng sùng kính Đức Mẹ Maria rất nhiệt thành. Ngài giảng về Đức Mẹ Maria rất hùng hồn xác tín sâu sắc với tất cả tâm hồn lòng yêu mến tin tưởng.

Ngài là người bạn thân thiết xưa kia với Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô I I., và với Đức Giáo Hoàng nghỉ hưu Benedicktô 16.

Đức cố Hồng Y Joachim đã có suy tư về sự chết : „ Sự chết với tôi thuộc về đời sống. Nó không là gì khác, đó là sự trao phó dâng đời ta sang bàn tay của Thiên Chúa.

Trong chúc thư để lại, Đức cố Hồng Y Joachim viết:“ Các Bạn biết đấy, đời sống tôi đã sống trải qua, ba giai đoạn hệ thống chính trị: 12 năm thời chuyên chế Hitler, 40 năm chế độ độc tài Cộng sản, và bây giờ hơn 20 năm tự do Dân Chủ. Trong ba giai đoạn đời sống như thế, sự dấn thân phục vụ của Đức Thánh Cha đã mang lại cho tôi sự chỉ dẫn hướng con đường phải đi, sự khích lệ phấn chấn và sự nâng đỡ. Các Bạn hãy luôn luôn gắn bó với Đức Thánh Cha, và các Bạn sẽ không bao giờ xa mất Chúa Giêsu Kitô“

Đức cố Hồng Y Meisner sinh ngày 25. 12.1933 ở Breslau trong một gia đình có bốn người con, ngài là người con thứ hai. Năm 1945 gia đình ngài đã trốn chạy hồng quân Liên Xô đi định cư từ Breslau đến vùng Thueringen phía Đông Đức.

Năm 1956 Joachim Meisner học thần học và triết học ở Erfurt. Ngày 22.12.1962 được thụ phong Linh mục. Sau thời gian làm cha phó, rồi phụ trách Caritas giáo phận Erfurt, năm 1969 được cử sang Roma học lấy học vị Tiến sĩ thần học ở đại học Gregoriana.

Ngày 17. 05.1975 linh mục Meisner được tấn phong Giám mục phụ tá giáo phận Erfurt. Năm năm sau ngài được bổ nhiệm làm Giám mục Berlin. Sống trong chế độ Cộng sản thời nước Đông Đức, nhưng ngài vẫn can đảm giữ vững vị trí lập trường trung thành với Giáo Hội không để mảy may bị ảnh hưởng bởi chế độ cộng sản. Ngài hằng cổ võ sự hòa giải với Balan, Tiệp Khắc và Slovakai.

Ngày 20.12.1988 Đức Giáo Hoàng Phaolo đệ nhị đã đổi sai ngài về Tổng giáo phận Koeln làm Tổng Giám Mục, dù ngài không bao giờ muốn về Koeln. Nhưng sau 25 năm làm tổng giám mục ở Koeln, năm 2014 ngài đi nghỉ hưu theo giáo luật ấn định về tuổi tác, 80 tuổi, khi nhìn lại ngài đã có nhận xét mang đậm suy tư hòa giải: „Nơi mà người ta không muốn đến, lại là nơi đúng họ được sai cử đến.“

Những trách vụ trong đời Đức cố Hồng Y Joachim Meisner được Giáo Hội trao cho, ngài đã chu toàn cách tuyệt vời đến gây ngạc nhiên thán phục cho mọi người, theo đúng tiêu chuẩn và theo đúng lương tâm.

Đức cố Hồng Y Joachim Meisner đã sống làm việc dấn thân phục vụ trọn đời mình cho công việc làm chứng cho Chúa ở trần gian

Đức cố Hồng Y Joachim Meisner, theo như thuật lại, đã ra đi khỏi cuộc sống trần gian, trở về bàn tay Thiên Chúa thư thái bình an trong tư thế ngồi ở ghế hướng đôi tay cùng con mắt lên trời cao.

Thật là một cái chết tốt lành thánh đức tuyệt đẹp!

Thi hài Đức cố Hồng Y Joachim Meisner được quàn ờ St. Gereon , trung tâm thành phố Koeln, từ ngày thứ Sáu, 07.07. đến thứ hai, 10.07.2017., để cho mọi người đến viếng xác và cầu nguyện cho ngài.

Lễ an táng sẽ được cử hành vào ngày Thứ bẩy, 15.07.2017 ở nhà thờ chính tòa Koeln Dom lúc 10.00 giờ. Và thân xác ngài được an táng trong lòng nhà thờ chính tòa Koeln theo như tập tục trong Giáo Hội. Các Giám mục chính tòa được an táng trong lòng nhà thờ chính tòa, nơi vị đó là Giám mục chính tòa.

Trong bàn tay tràn đầy lòng thương xót của Chúa, Đấng đã tạo dựng nuôi sống, cùng kêu gọi tuyển chọn Joachim Meisner trở thành là Linh Mục, rồi thành Giám mục và thành Hồng Y, chúng ta với lòng thành kính biết ơn ngậm ngùi dâng lời cầu nguyện phó dâng linh hồn Đức cố Hồng Y đáng kính Joachim Meisner.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long