Ngày 2 tháng 8 năm 2017 với những nơi khác, họ khác là ngày bình thường nhưng với họ đạo Cái Nhum là một ngày hồng phúc và ngày đáng nhớ của họ đạo. Đơn giản là chiều hôm nay, họ đạo hân hoan đón chào sự hiện diện của Đức Giám Mục Phêrô Huỳnh Văn Hai – Giám Mục Giáo Phận Vĩnh Long cùng với Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương – Tổng Đại Diện giáo phận và nhiều Cha khác nữa.

Xem Hình

Dù bận bịu với nhiều việc cũng như giới hạn của sức khỏe nhưng Đức Giám Mục “Chăn Vịt” kính yêu của Giáo Phận luôn cố gắng hiện diện để bày tỏ tấm lòng mục tử cũng như ra khơi thả lưới như lòng hằng mong muốn của Ngài. Sáng hôm nay, Đức Cha cùng tĩnh tâm, chia sẻ với giáo hạt Ba Tri và rồi chiều đến, chưa tròn giấc nghỉ trưa, Đức Cha đã quay về với Cái Nhum thân yêu.

Sau tất cả những gì chuẩn bị cần thiết cho Thánh Lễ, 15 g 00, đoàn đồng tế tiến bước vào ngôi thánh đường cổ kính thân yêu Cái Nhum. Cái Nhum được biết như là một trong những họ đạo lớn của Vĩnh Long. Nơi đây cũng là nơi hiện diện của hội dòng Cái Nhum – Mẹ của Cái Mơn ngày nay và cũng là cái nôi của nhiều hạt giống ơn gọi của Giáo Phận.

Trong tâm tình chia sẻ hết sức bình dị, Đức Cha Phêrô gợi lại hình ảnh của Nước Trời như Viên Ngọc Quý mà mọi người phải cất công ra sức đi tìm. Cái gì càng quý thì càng trân trọng và phải mất nhiều sức để có nó. Ví von như vậy và mời gọi mọi người hãy tìm Nước Trời chứ đừng tìm điều gì khác để kẻo khi nằm xuống cuộc đời lãng phí luống công.

Và trong ngày Ban Bí Thêm Sức nên Đức Cha Phêrô cũng không quên gợi lại 7 ơn Chúa Thánh Thần mà 54 em trong họ đạo chuẩn bị lãnh nhận.

Sau bài chia sẻ, Cha Gioan Phạm Hữu Diện – Cha sở họ Cái Nhum giới thiệu 54 em đủ điều kiện lãnh Bí Tích Thêm Sức với Đức Cha. Và rồi, nghi thức trao ban Bí Tích Thêm Sức được Đức Cha cử hành cách long trọng và sốt sắng.

Kế đến là nghi thức tuyên hứa và trao dây băng quới chức cho 57 quới chức.

Trước khi ban phép lành cuối Lễ, như một lời rất chân thành, Chàng “Giám Mục chăn vịt” – theo kiểu nói của Đức Cha Phêrô dặn dò các em lãnh bí tích Thêm Sức hãy sống chứng nhân Nước Trời và căn dặn ban Quới Chức hết tình cộng tác với Cha Sở, quý Cha để lo việc của họ đạo tốt nhất như lòng Chúa mong muốn.

Đứng ở góc nhà thờ, chúng tôi đùa vui với vài người và sau đó là với Cha Phêrô Nguyễn Thanh Tùng – cha phó họ Cai Nhum : “Nói thì nói mà họ có giữ hay không mới sợ !”. Đùa vui vậy thôi chứ phần lớn hay không dám nói là đại đa số Quới Chức luôn ý thức vai trò và bổn phận cũng như trách nhiệm là tai, tay, chân của Cha Sở. Họ là những người kề vai sát cánh với Cha Sở trong việc liên kết, hiệp nhất trong họ đạo.

Sau Lễ, Đức Cha làm phép Tượng Lòng Thương Xót Chúa cũng như mộ hai Cha Sở và phó Cái Nhum (Cha Thắng và Cha Năm) mới được họ đạo chỉnh trang qua bàn tay và tấm lòng hết sức đặc biệt của Cha Gioan Phạm Hữu Diện.

Cái Nhum mãi mãi là tên gọi thân thương gắn liền với các hoạt động tôn giáo, truyền đạo của giáo phận thân thương Vĩnh Long. Nguyện xin Chúa Thánh Thần tuôn đổ muôn vàn ơn phúc trên các em vừa lãnh Bí Tích Thêm Sức cũng như 57 quới chức vừa tuyên hứa và nhận dây Băng từ tay Đức Cha thân yêu.