Liên Hiệp Quốc vừa lên tiếng báo trước là tình hình Afghanistan sẽ có thể lại lâm vòng hỗn loạn, nếu cộng đồng quốc tế không làm tròn lời cam kết góp tiền viện trợ để tái thiết đất nước này.

Theo lời Liên Hiệp Quốc, các nước đã hứa sẽ giúp Afghanistan hơn 4 tỷ đô-la trong vòng 5 năm; thế nhưng, chính quyền Kabul hiện cần 397 triệu đô-la để có thể xúc tiến các chương trình như kế hoạch đã định.

Liên Hiệp Quốc cho hay, ngân sách của chính quyền chuyển tiếp Afghanistan hiện thiếu cả một số tiền lớn. Do đó, công tác tái thiết đang bị ngưng trệ.

Liên Hiệp Quốc cho rằng, sau khi đại hội tộc trưởng họp vào tháng trước, đã bầu ra chính quyền chuyển tiếp do ông Hamid Karzai lãnh đạo trong 18 tháng, nay là lúc các nước nên sớm chuyển giao tiền viện trợ như đã cam kết.

Trong khi đó, giữa lúc các viên chức y tế đang phải đối phó với bệnh dịch tả vừa bộc phát ở Afghanistan, khoảng 6000 người đã được đưa vào bệnh viện tại thủ đô Kabul.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới loan báo, tổ chức đã thành lập một phái bộ đương đầu với dịch bệnh. Tin cho hay, sở thủy cục thành phố Kabul đã cho thêm chất sát trùng chlorine vào hệ thống cung cấp nước để ngăn ngừa dịch tả lây lan.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho biết, 3 người đã qua đời vì dịch tả. Các viên chức hiện quan ngại số người chết sẽ có thể còn tăng cao, nếu như các cơ quan y tế KHÔNG chận đứng dịch bệnh.