STANFORD -- Từ trước tới đa số dân chúng thế giới (hầu như 95%) đã sử dụng Internet Explorer để truy cập mạng, nhưng kể từ khi duyệt trình Firefox 1.0 được tung ra cuối năm ngoái vào ngày ngày 9/11/2004, có hộp tìm kiếm đa chức năng, công cụ chống pop-up, lưu trữ những trang web người dùng hay truy cập và khả năng mở các cửa số đa lớp. Firefox đã nhận được sự đánh giá cao nhờ tốc độ nhanh và dễ sử dụng. Tới nay đã có tới 19 triệu lượt người download phần mềm này. Firefox đang càng ngày ngày bành trướng địa bàn người sử dụng và là đối thủ đáng ngại của Microsoft trong tương lai. (Download Firefox 1.0 tai địa chỉ như sau: http://www.mozilla.org/products/firefox/

Sở dĩ như vậy là vì Firefox đang được các công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu liên tục công bố sẽ bắt đầu sử dụng công cụ của Firefox. Tuy dù Firefox là biến thân của brower nguyên thủy của công ty Mozilla đã có mặt từ mấy năm qua, nhưng thừ khi chính thức ra mắt mới có mấy tháng đã gây sự chú ý của quần chúng. Lý do là vì một số chuyên gia bảo mật đã khuyến nghị người truy cập Internet dùng Firefox vì nó ít bị virus, spyware tấn công như Internet Explorer. Những người lướt web muốn một công cụ nhanh gọn đã chọn lựa Firefox.

Trình duyệt FireFox của tổ chức Mozilla Foundation, hiện được coi là đối thủ mới tiềm tàng của Internet Explorer do Microsoft phát triển, đang thu hút một lượng người sử dụng đáng kể. Nhiều người thích browser này vì nó chưa phải là mục tiêu của nhiều loại virus giống như đối với Internet Explorer. Những người khác lại khoái FireFox vì nó có vùng tìm kiếm Google được cài sẵn vào thanh công cụ. Ngoài ra, trình duyệt này còn có khả năng duyệt theo các thẻ tab, làm đơn giản hóa sự di chuyển của người sử dụng giữa các website.

Mặc dù được coi là “cơn sốt” mới nhất trong lĩnh vực điện toán cá nhân, nền tảng của FireFox lại có nguồn gốc rất giản dị: mã nguồn của nó được lấy từ Netscape Communications khi hãng này công bố miễn phí ra công chúng năm 1998.

Hiện nay, đứng trước sự cạnh tranh ngày một gia tăng trong lĩnh vực trình duyệt web và đặc biệt là những thống kê cho thấy thị phần của Internet Explorer có phần giảm sút. Theo WebSideStory, một trang tin chuyên theo dõi việc sử dụng các trình duyệt, tính đến đầu tháng 1/2005, Firefox đã giành được 4,6% thị trường web browser toàn cầu và dự báo tỷ lệ này có thể tăng tới 10% vào giữa năm nay. Trong khi đó, “lãnh thổ “ của Internet Explorer giảm từ 95,5% tháng 6/20004 xuống còn 90,6% đầu năm nay. Những báo cáo cho thấy lãnh địa của Internet Explorer đang bị thu hẹp liên tục.

Đứng đằng sau Firefox là một chàng thanh niên rất trẻ có tên là Black Ross. Xét ra như vậy Ross cùng độ tuổi Bill Gates khi sáng lập Microsoft.Hiện nay Black Ross da9ng học năm thứ 2 tại trường đại học Standford, California.

Black Ross
Khi mới 7 tuổi Ross đã khoái máy tính và bắt đầu học lập trình khi lên 10 tuổi, khởi đầu với việc thiết kế các trang web ở mạng AOL. Và cậu nhỏ tiểu học này đã mua vô số sách lập trình để tự tìm hiểu những ngôn ngữ phức tạp như C++. Năm 14 tuổi, cậu đã biết “soi” lỗi trong trình duyệt Netscape trên máy tính của mình. Ngay sau đó, Ross tìm được việc làm ngay với hãng Netscape có văn phòng tại Thung lũng Silicon. Thế rồi vào năm 1999, AOL mua lại hãng Netscape. Trình duyệt web Netscape một thời tiếng tăm đã biến mất khỏi desktop của hàng triệu người sử dụng khi Internet Explorer của Microsoft xuất hiện kèm trong hệ điều hành Windows.

Lúc được 17 tuổi, Ross và một lập trình viên Netscape khác có tên David Hyatt bắt đầu xúc tiến một dự án mà về sau trở thành Firefox. Họ muốn đơn giản hóa Netscape tới mức cơ sở nhằm tăng tốc độ, nâng hiệu suất hoạt động đồng thời giảm tiêu hao công suất tính toán của trình duyệt này. Tháng 7/2003, AOL và Netscape quyết định tách bỏ đơn vị phát triển Firefox, Mozilla, để nó trở thành một tổ chức phi lợi nhuận. Ross và Hyatt tiếp tục theo đuổi hướng phát triển mã mở trong thiết kế (Điều này cho phép bất cứ ai cũng có thể kiểm tra mã nguồn, đề xuất những phương thức làm tăng hiệu quả hoạt động và khắc phục lỗi, khác với Microsoft luôn giữ bí mật mã nguồn). Ông Chris Hofman, Giám đốc kỹ thuật của Mozilla, cho biết các lập trình viên lớn tuổi đều rất ấn tượng với tài năng viết mã của Ross. Sau đó, Hyatt rời bỏ dự án để sang làm trình duyệt Safari cho Apple còn Ross vừa học đại học vừa tiếp tục hỗ trợ phát triển Firefox khi những người khác tiếp quản Mozilla.

Black Ross nhận định về hành trình của mình với Firefox như sau: “Công việc lập trình có một sức hút kỳ lạ mà rất khó giải thích. Đó là một thách thức luôn ám ảnh khi ta đã mó tay vào. Với tôi, nó giống như cuộc hành trình đi tìm Thiên Chúa vậy”.

Tuy nhiên, Ross hiểu khi mà sự phổ biến của Firefox ngày một tăng, tin tặc cũng sẽ bắt đầu để ý đến nó và những nguy cơ bảo mật sẽ lớn dần. Ngoài ra, cậu cũng lường trước việc Microsoft sẽ có những động thái đối phó. Hiện tại, Ross và những người khác tiếp tục phát triển phiên bản 2.0 để nâng cấp Firefox.

Bản tin an ninh của Secunia mới vài tuần trước cho biết khiếm khuyết “tương đối nghiêm trọng” đã được xác nhận trong phiên bản Mozilla 1.7.3 cho Linux, Mozilla 1.7.5 cho Windows và Mozilla Firefox 1.0. Không loại trừ khả năng các phiên bản khác cũng bị ảnh hưởng. Theo Secunia, hiện tại chưa có cách khắc phục. Tuy nhiên, Mozilla tuyên bố sẽ xử lý những lỗi này trong các phiên bản sắp phát hành. Trước mắt, người dùng trình duyệt bị lỗi được khuyến cáo đừng truy nhập vào những đường link download mà nguồn gốc không rõ ràng.