Tukwila. Hội Chợ Hè năm 2017 với chủ đề: "Sức Sống Mới "được diễn ra tại giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thuộc Tổng Giáo Phận Seattle từ chiều thứ sáu ngày 11 cho đến hết Chúa Nhật ngày 13 tháng 8 năm 2017. Hội Chợ Hè năm nay đuợc diễn ra trong năm kỷ niệm 100 năm Đúc Mẹ hiện ra tại Fatima nên cũng là dịp mừng kính Mẹ hiện ra tại Fatima 100 năm có sự hiện diện của Đức Cha Phụ Tá Daniel Mueggebborg và Đức Cha Giuse Nguyễn Mạnh Hiếu.. Hội Chợ Hè là truyền thống tốt đẹp của giáo xứ được tổ chức hằng năm với những sinh hoạt mang truyền thống bản sắc Việt Nam với những trò chơi giải trí lành mạnh, với những gian hàng thực phẩm mang hương vị quê hương và các mục thi tài năng cùng chương trình văn nghệ đa dạng của các Giáo Đoàn, Hội Đoàn, Ca Đoàn đặc biệt năm nay có sự hiện diện của nhiều ca sĩ lừng danh như : Mạnh Quỳnh, Hồ Hoàng Yến, Duy Trường, Mai Vy, Yến Vy, Nguyễn Tâm, Hoàng Tử, cùng các ca sĩ điạ phương như Lâm Mai Hương, Hồng Trang, Đoan Trang, Hồ Hiệp. Diễn tiến ba ngày Hội Chợ được ghi nhận như sau:

Xem hình

Thứ Sáu 11tháng 8 ngày khai mạc Hội Chợ: Ngày khai mạc Hội Chợ là ngày hướng về kỷ niệm 100 Đức Mẹ hiện ra tại Fatima nên có cuộc ruớc kiệu kính Đức Mẹ vào lúc 5 giờ 30 và thánh lễ khai mạc sau phần rước kiệu. Mới hơn 5 giờ, các gian hàng Hội Chợ đã sẵn sàng những món ăn mang hương vị quê hương để đáp ứng nhu cầu của khách tham dự Hội Chợ. Đông đảo giáo dân từ các Giáo Đoàn, Hội Đoàn đã tập trung để chuẩn bị cuộc rước kiệu. Đức Giám Mục Daniel Mueggbborg phụ tá Tổng Giáo Phận Seattle đã có mặt để chủ sự cuộc rước kiệu cùng với Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Mạnh Hiếu đến từ Canada. Đúng 5 giờ 30 trên khán đài vọng lên tiếng thông báo của vị MC điều khiển đoàn kiệu: Kính thưa cộng đoàn dân Chúa, hôm nay khai mạc Hội Chợ Hè với chù đề Sức Sống Mới, giáo xứ cùng hướng về biến cố 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima với cuộc rước kiệu mừng kính 100 Năm Mẹ Fatima, trân trọng kính mơì quý Đức Giám Mục, quý linh mục và toàn thể cộng đoàn dân Chúa sẵn sàng để bắt đầu cuộc rước kiệu. Sau đây là thứ tự đoàn rước: dẫn đầu là thánh giá nến cao, chiên trống, và các đoàn thể bắt đầu di chuyển tuần tự khi được xướng tên. Bắt đầu cuộc rước : xin ba hồi chiêng trống. Tiếng chiêng trống đã làm tăng thêm sự trang trọng của cuộc rước kiệu, sau ba hồi chiêng trống là nghi thức xông hương trước tượng Đức Mẹ trên xe kiệu do Đức Giám Mục Daniel chủ sự. Đoàn kiệu bắt đầu di chuyển qua những đoạn đường quanh khuôn viên nhà thờ với phần suy niệm năm sự mừng khá sốt sắng. Hơn nửa giờ đồng hồ, đoàn kiệu đã trở về vị trí lễ đài . Lễ đài năm nay khá rộng lớn được thiết kế nơi khu vực nhà Bank mà giáo xứ vừa tậu mãi, nên khuôn viên Hội Chợ được rộng rãi hơn mọi năm. Kết thúc cuộc rước kiệu là phần biệt kính Đức Mẹ Fatima với những phụng vũ ca ngợi Mẹ thật sốt sắng.

Thánh lễ đồng tế bắt đầu lúc 6 giờ 15 phút do Đức Giám Mục Daniel Mueggebborg chủ tế thánh lễ. Đoàn đồng tế có Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Mạnh Hiếu đến từ Canada, quý cha trong giáo xứ và quý cha khách cùng 2 phó tế phụ tế thánh lễ. Mở đầu thánh lễ cha chánh xứ Đào Xuân Thành chào mừng và cám ơn sự hiện diện của Đức Giám Mục Daniel , Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Mạnh Hiếu, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý Giáo Đoàn, Hội Đoàn, Ban Ngành cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện. ngài nói: Xin cho một tràng pháo tay để chào đón quý Đức Cha và cùng chào đón nhau trong Đức Kitô và Mẹ Maria.

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ lời Chúa biệt kính Đức Mẹ Fatima. Đức Giám Mục Daniel Giám mục phụ tá Tổng giáo phận Seattle lộ vẻ vui mừng trong bài chia sẻ , ngài nói : "nhìn đoàn Thiên Thần trong đoàn kiệu dài với niềm hân hoan trong cuộc rước kiệu hôm nay, nhất là các em dâng hoa ca ngợi Mẹ đã nói lên đức tin của người Công Giáo Việtnam khá tuyệt vời." Khi đề cập đến biến cố kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, ngài nói: Đức Mẹ hiện ra tại Fatima cách đây 100 năm khi nước Nga xuất hiện chế độ cộng sản vô thần rồi lan rộng đến nhiều nước như Trung Quốc, Ba Lan, Đại Hàn và cả Việt Nam. Quý ông bà anh chị em cùng cầu nguyện xin Mẹ ban ơn đặc biệt cho quê hương Việt Nam".

Sau thánh lễ là phần khai mạc Hội Chợ với tràng pháo dài và nghi lễ chào cờ trang trọng. Trong buổi khai mạc Hội Chợ có sự hiện diện của nhiều quan khách trong đó có hai nghị viên thành phố Tukwila là nghị viên De'Sean Quinn và nghị viên Kate Kruller. Chương trình văn nghệ khá phong phú của các Giáo Đoàn, Hội Đoàn cùng nhiều ca sĩ lừng danh đặc biệt có sự tham gia của nhiều sắc tộc nên đã thu hút lượng người khá đông đảo kéo dài đến 11 giờ đêm.

Thứ Bảy ngày 12 tháng 8: Các gian hàng Hội Chợ bắt đầu mở cửa từ 10 giờ sáng. Một ngày dài với những sinh hoạt khá phong phú qua cac trò chơi giải trí, Bingo và chương trình văn nghệ của giới trẻ và ca sĩ liên tục kéo dài từ sáng cho đến gần 5 giờ chiều gồm Chương trình Talents Show chương trình ĐỐ VUI ĐỂ HỌC của trường Việt Ngữ Đắc Lộ và các tiết mục văn nghệ của giới trẻ đã thu hút khán giả càng về chiều càng đông. Hôm nay thời tiết khá dễ chiụ, trời về chiều tương đối mát dịu, giáo dân đỗ dồn về tham dự thánh lễ 5 giờ khá đông đảo. Lúc 4 giờ 50 chương trình văn nghệ ở lễ đài tạm ngưng khi có thông báo chuẩn bị giờ thánh lễ.

Đúng 5 giờ vị đại diện Ca Đoàn đọc lời dẫn lễ theo phụng vụ Chúa Nhật 19 mùa thường niên. Thánh lễ 5 giờ chiều được cử hành trong nhà thờ do Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Mạnh Hiếu chủ tế thánh lễ, cùng đồng tế có quý cha trong giáo xứ và quý cha khách.

Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ ngỏ lời chào mừng Đức Giám Mục Nguyễn Mạnh Hiếu với lời cám ơn trân trọng , ngài nói giáo xứ chúng con trân trọng chào đón sự hiện diện của Đức Cha và cám ơn Đức Cha đã quan tâm đến với chúng con trong những ngày Hội Chợ Hè năm nay. xin cám ơn sự hiện diện của quý cha, quý xơ, quý thầy, quý giáo Giáo Đoàn, Hội Đoàn, quý giáo dân trong và ngoài giáo xứ, xin cho một tràng pháo tay để chào đón Đức Cha và cùng chào đón nhau". ( tiếng vỗ tay khá dài) Hiện diện trong thánh lễ có nhiều giáo dân đế từ các cộng đoàn điạ phương xa và gần 2 ngàn giáo dân tham dự.

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ theo Chúa Nhật 19 mùa thường niên. Thánh Matthêu đã giới thiệu đoạn tin mừng diễn tả về câu chuyện Chúa Giêsu xuất hiện với các tông đồ mà ngài lại đi trên mặt biển khiến các tông đồ hốt hoảng tưởng ma và Chúa Giêsu đã lên tiếng với giọng nói đầy yêu thương: "Thầy đây đừng sợ". Trong bài giảng lễ, Đức Giám Mục cũng liên tưởng đến cảnh biển hồ Galilê, ngài nói khách hành hương đến vùng đất thánh thì ai cũng thích đến thăm biển hồi Galilê, có một đoàn hành hương khi đến biển hồ thì được chào mời đi thuyền thăm biển hồ, người lái thuyền ra giá cho một đi trên thuyền là 50 đôla, liền đó có một người chê mắc và nói : cả đến 50 đôla cơ, chúng ta liên tuởng đến, có lẻ Chúa Giêsu tiếc 50 đôla nên phải đi trên mặt nước ...( tiếng cười rộ ). Đây là nơi mà các Tông Đồ xưa kia đã chứng kiến cảnh Chúa Giêsu đi trên mặt nước mà các Tông đồ đã tưởng là ma thí Chúa Giesu liền bảo: "Thầy đây đừng sợ "và chính Phêrô cũng chưa vững tin đến nổi Phêrô nài xin với Chúa, nếu quả là Thầy thì xin cho con được đi trên mặt nước" và Chúa Giêsu liền ân cần nói với Phêrô: hãy đến với Thầy" Thế mả Phêrô đi được một đoạn thì mất niềm tin vì cơn sóng gió nên phải lên tiếng : "xinThầy cứu con" Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban ơn sức mạnh đức tin cho mỗi người chúng ta"

Thánh lễ kết thúc lúc 6 giờ 15 phút, một lần nữa cha chánh xứ trịnh trọng cám ơn Đức Cha , quý cha và toàn thể cộng đoàn dân Chúa và ngài trân trọng kính mời toàn thể cộng đoàn tham dự chương trình đại nhạc hội vào lúc 7giờ 30 tại khuôn viên Hội Chợ .

Sau thánh lễ các gian hàng ăn tấp nập đầy thực, ai cũng lo cho bao tử để sau đó cùng thoải mái ngồi thưởng thức chương trình văn nghệ với nhiều danh ca xuất hiện. Càng gần đến giờ văn nghệ Hội trường càng đông người, gần 3 ngàn giáo dân và đồng hương hiện diện trong đêm ca nhạc với nhiều tiết mục khá sinh động . Trời lại đổ cơn mưa vào khoảng hơn 9 giờ, nên nhiều người sợ trời mưa lớn đã đành lòng ra về, một số ít khán giả say mê lời ca tiếng hát của các ca sĩ nên ở lại cho đến giờ kết thúc gần 11 giờ đêm.

Chúa Nhật ngày 13 tháng 8 ngày kết thúc Hội Chợ. Hôm nay các gian hàng quán ăn sinh hoạt khá sớm vì có thánh lễ lúc 7giờ 30. Từ hơn 9 giờ, các con đường dẫn vào nhà thờ lại trở nên nhộn nhịp vì lượng xe cộ khá nhiều do đoàn xe giáo dân đỗ dồn về giáo xứ để tham dự thánh lễ đại trào vào lúc 10 giờ.

Đúng 10 giờ, ba hồi chiếng trông ngân vang báo hiệu giờ thánh lễ. Hôm nay giáo xứ cùng hướng lòng về Giáo Hội quê nhà nên dành biệt kính Đức Mẹ La Vang. Đoàn Đồng Tế sáng nay có Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Mạnh Hiếu chủ tế thánh lễ, quý cha trong giáo xứ và qúy cha khách đến từ Việt Nam, từ các tiểu bang .Trên 2 ngàn giáo dân trong và ngoài giáo xứ hiện diện trong thánh lễ tạ ơn hôm nay.

Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ long trọng chào mừng Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý quan khách , quý hội đồng, giáo đoàn, hội đoàn và toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện, ngài nói tiếp: tạ ơn Chúa đã qui tụ chúng ta trong thánh lễ tạ ơn biệt kính Đức Mẹ La Vang hôm nay , xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau trong tình yêu của Đức Kitô.( tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu)

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ lời Chúa. Đức Giám Mục Nguyễn Mạnh Hiếu phụ trách giảng lễ. Bài giảng khá phong phú, xin trích đoạn mà ngài đã nhấn mạnh để cũng cố niềm tin của người Kitô hữu: ..."Kính thưa quý ông bà anh chị em, trong những gian nan thử thách giữa trần gian luôn lấn lướt Giáo Hội và trong cuộc đời của mỗi Kitô hữu chúng ta, tin tưởng vào Chúa khi gặp những thử thách, Chúa sẽ giúp chúng ta thoát khỏi những khổ đau của cuộc đời khi ngọn gió thổi ngược, khi lâm vào những nguy hiểm. Tin tưởng vào một Thiên Chúa luôn gìn giữ kề bên chúng ta để chúng ta có thêm sức mạnh, để đối đầu với những thử thách gian nan khi bị cơn bảo của cuộc đời lấn lướt. Chúng ta tin tưởng vào Chúa thì chúng ta có thể bước đi trên những ngọn sóng của trần gian. Tin tưởng vào những ân sủng của Người luôn nâng đỡ chúng ta để chúng ta có sức mạnh hầu tiếp tục bước đi. Trong những ngày lễ hội mùa hè của giáo xứ chúng ta đây, với chủ đề Sức Sống Mới. Chúng ta hãy luôn nhớ đến sứ mạng của Giáo Hội, của mỗi một người trong chúng ta và gia đình giáo xứ. Chúng ta cũng đã có quá nhiều khổ đau, nhiều thử thách lắm rồi, đừng chất thêm gánh nặng những khổ đau cho nhau nữa, xin cố gắng nâng đỡ nhau trong tinh thần gia đình của giáo xứ, để chúng ta cùng thêm tin tưởng vào Thiên Chúa đang đồng hành với chúng ta trong cuộc sống của mỗi người và trong gia đình giáo xứ. Để kết thúc, xin dẫn lời của thánh Phanxicô Xaviê: Chúng ta chỉ vượt qua giông tố bao lâu niềm tin của chúng ta còn gắng chặt vào Thiên Chúa. Chúng ta sẽ thoát khỏi và vượt qua mọi giông tố bằng niềm tin của chúng ta...." Kết thúc bài giảng với tràng pháo tay dàic ủa giáo dân hiện diện.

Thánh lễ kết thúc lúc 11giờ 45 phút với lời cám ơn trân trọng của cha chánh xứ đến Đúc Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, các Hội Đồng, Hội Đoàn , Giáo Đoàn, Ca Đoàn các ban ngành phụ trách mọi công tác cho việc tổ chức Hội Chợ. Sau thánh lễ, mọi gian hàng sinh hoạt vui nhộn đầy ắp thực khách và chương trình văn nghệ tiếp diễn đến 6 giờ chiều.

Kết thúc Hội Chợ bằng cuộc xổ số Hội Chợ Vui Hè. Vé số loại $ 5 đến giờ xổ số vẫn còn tồn đọng đến 3 ngàn vé. Trước khi quyết định xổ số, cha chánh xứ đã thông báo vé số còn tồn đọng và lập tức 2 anh chị trong Ca Đoàn Tin Yêu đã khiêm nhường tiến lên xin bao hết những vé số còn lại. Ban xổ số kiểm lại và giao hết vé số cho anh chị này trị giá $15 ngàn đồng. Hoan hô tinh thần giới trẻ.

Hội Chợ Sức Sống Mới kết thúc vào khoảng 6:30pm sau cuộc xổ số, mọi người chia tay trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý