Trong những ngày cuối tháng 7, một số Giáo hạt thuộc Giáo phận Hưng Hóa tổ chức Đại Hội Giới Trẻ trong bầu khí hăng say, đầy lửa yêu mến của các bạn trẻ.

Khi tham dự các Đại Hội Giới Trẻ ở Hưng Hóa, có lẽ nhiều người nhớ lại lời Đức Thánh Cha nhân ngày Quốc tế Giới Trẻ năm nay 2017. Với chủ đề về Đức Maria, Mẹ chúng ta, Đức Thánh Cha nói: “Thiên Chúa đang nhìn và kêu gọi các con, và khi làm như thế, Chúa thấy trọn tình yêu mà các con có khả năng cống hiến. Như Thiếu Nữ thành Nazareth, các con cũng có thể cải thiện thế giới, để lại một dấu vết trong lịch sử các con và nhiều người khác. Giáo Hội và xã hội đang cần các con. Với lối tiếp cận, với lòng can đảm, ước mơ và lý tưởng của các con, những bức tường im lìm bất động sụp đổ và mở ra những con đường dẫn chúng ta đến một thế giới tốt đẹp hơn, công bằng hơn, bớt tàn ác và nhân bản hơn”.

Xem Hình

Những ngày Đại Hội Giới Trẻ Hưng Hóa qua đi, nhưng chắc chắn những điều còn đọng lại trong các bạn trẻ hẳn là rất ý nghĩa.

Điều đầu tiên rõ nét nhất chính là, như lời Đức Thánh Cha nói: Thiên Chúa đang nhìn và kêu gọi các bạn trẻ. Vì Thiên Chúa nhìn và kêu gọi với tình yêu, lòng âu yếm và với mệnh lệnh khẩn thiết trong thời đại này, cho nên các bạn trẻ đáp ứng lại trước hết bằng sự nhiệt tình đến với Đại Hội, và hơn nữa, bằng sự vâng nghe các Đấng Chủ chăn, là những vị đại diện của Đức Kitô Mục Tử. Thiên Chúa nhìn và kêu gọi các bạn qua sự hiện diện và những lời giảng dạy đầy lửa yêu thương của Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám Mục Phụ tá Giáo phận, thay mặt Đức Cha chính. Thiên Chúa nhìn và kêu gọi các bạn qua các Cha quản hạt, quản xứ, mà sự hăng say lăn xả của các ngài không chỉ làm các bạn vui, hào hứng, mà còn thúc đẩy các bạn thực hiện Lời Chúa dành cho mỗi thành viên tham dự đại hội.

Nét thứ hai mà người ta có thể cảm nghiệm được qua những ngày Đại Hội giới trẻ, cũng như Đức Thánh Cha nói, đó là “những bức tường im lìm bất động sụp đổ và mở ra những con đường dẫn chúng ta đến một thế giới tốt đẹp hơn, công bằng hơn, bớt tàn ác và nhân bản hơn”. Sự thụ động trong đời sống đức tin, sự nhắm mắt đưa chân vào tình yêu hôn nhân gia đình bị phá tan đi nhờ những lời giáo huấn nhiệt thành của các đấng bậc cũng như những hoạt động trong các Đại Hội nhằm giúp các bạn bừng lên lòng yêu mến Chúa, thần tượng duy nhất và cao cả nhất trong cuộc đời các bạn.

Trong các Đại Hội Giới Trẻ tại Hưng Hóa năm nay, các bạn được nhắc nhở về Tâm Thư của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam gửi các gia đình Công Giáo và tinh thần của năm chuẩn bị cho giới trẻ bước vào đời sống hôn nhân. Đức Cha Anphong nhắc nhở các bạn điều quan trọng là chuẩn bị cho hôn nhân bằng cách suy nghĩ và chọn lựa đúng người. Chọn đúng người không phải là vì tiền bạc, địa vị, nghề nghiệp… Ngài nói những điều đó là những con số không. Lòng đạo đức, kính sợ Chúa là con số một trước các số không ấy, làm cho người mình chọn có giá trị thật.

Đức Cha Anphong nói: “Nhưng điều cần biết rõ về người yêu là tính tình người ấy thế nào? có những tính tốt nào? có những tật xấu nào? có thể tin tưởng không? có tốt bụng không? có giữ lời không? có thành thật không? có chung thủy không? có đứng đắn không? sức khỏe thế nào? có mắc bệnh di truyền không? gia đình người ấy thế nào? cha mẹ, anh chị em ra sao? người ấy có tin vào Chúa không, có giữ đạo đàng hoàng không? hay người ấy có theo một tôn giáo nào khác không? hay thuộc hạng người vô thần?”

Ngài nhấn mạnh: “Về điểm này, thà người ấy có một niềm tin tôn giáo nào khác thì vẫn hơn là người vô thần. Chớ lấy người vô thần, vì hữu thần và vô thần không đội trời chung! sẽ không hạnh phúc đâu!”

Các bạn trẻ rời đại hội, về lại với đời sống hàng ngày, thực thi các giáo huấn của Hội Thánh địa phương, đồng thời nhớ lời Đức Thánh Cha Phanxicô: “Như Thiếu Nữ thành Nazareth, các con cũng có thể cải thiện thế giới, để lại một dấu vết trong lịch sử các con và nhiều người khác. Giáo Hội và xã hội đang cần các con.”

Vâng, bởi vì Giáo Hội và xã hội đang cần các bạn, các bạn cũng noi gương Mẹ chúng ta, làm điều cao đẹp để lại dấu vết trong dòng lịch sử đang tiếp diễn.

Gioan Lê Quang Vinh