(CNS) Tin từ Hopkinsville, Ky. Giám Đốc đài thiên văn, thày Guy Consolmagno thuộc dòng Tên nói rằng nhật thực toàn phần là một sự kiện ít khi xảy ra và đây cũng là dịp để ngợi khen và thưởng thức công trình sáng tạo của Thiên Chúa.

Trong vòng 99 năm, hôm nay Thứ Hai ngày 21 tháng Tám, 2017 dải hiện tượng nhật thực toàn phần đầu tiên kéo dài trên khắp nước Hoa Kỳ, thày Consolmagno sẽ không làm gì, mà chỉ ngắm nhìn, thưởng thức và suy nghĩ về vẻ đẹp cũng như sự kỳ diệu trong công trình sáng tạo của Thiên Chúa.

Nhà thiên văn nói với đám đông tập trung tại Nhà thờ Thánh Phêrô và Phaolô để theo dõi nhật thực ở thành phố miền tây nam của tiểu bang Kentucky gần địa điểm mà có thể nhìn rõ nhất hiện tượng nhật thực toàn phần là hãy bình tĩnh để suy tư về hiện tượng nhật thực toàn phần kéo dài hai phút và 40 giây có ý nghĩa gì đối với họ.

Thày nói “Hãy cầu nguyện để có thời tiết tốt, nhưng cũng cầu nguyện để biết Thiên Chúa muốn chúng ta học được gì qua kinh nghiệm này.”

Vào chiều ngày 20 tháng Tám, hàng chục ngàn người đã đổ về thành phố Hopkinsville và sáng nay lại thêm nhiều ngàn người tới để theo dõi hiện tượng nhật thực. Thày Consolmagna rất thích thú khi thấy ai cũng muốn nhìn phần bị che khuất của mặt trời.

Thày Consolmagna cũng nói rằng là một nhà khoa học và là một người có đức tin, thày được hướng dẫn bởi sự tò mò muốn khám phá cảnh giới thiên đàng và ước mong được hiểu hơn về sự sắp xếp trật tự trong vũ trụ của Thiên Chúa. Không có sự trái ngược giữa khoa học và niềm tin.

“Là một nhà khoa học có thể là đường dẫn đến thờ phượng Thiên Chúa.”

“Chúng tôi có mặt ở đây không chỉ là nhắc nhở các nhà khoa học đồng nghiệp quen biết của tôi, mà còn chỉ cho những người có đức tin tôn giáo thấy được sự quan trọng như thế nào để ca ngợi Đấng Tạo Hóa qua việc nghiên cứu sự sáng tạo, nghiên cứu một cách chân thực, khám phá xem Thiên Chúa đã thực sự tạo ra thế giới này như thế nào. Sẽ không bao giờ thiếu vắng các hiện tượng kỳ lạ cho chúng ta khám phá hay những ngạc nhiên cho chúng ta trải nghiệm.”

“Chúng ta có thể biết Đấng Sáng Tạo bằng cách nhìn ngắm những tạo vật của Ngài.”

“Hiểu được chu kỳ nhật thực, xảy ra cứ mỗi 18 tháng và 11 ngày, người ta có thể thấy bước nhịp của vũ trụ và hiện tượng thiên nhiên tiếp tục sáng tạo và có một trải nghiệm “làm cho tâm hồn tràn đầy niềm vui,”

Thày Consolmagno đến Hopkinsville do lời mời của cha Richard Meredith, cha xứ của nhà thờ Thánh Phêrô và Phaolô. Cha Meredith nói với Hệ Thống Thông Tin Công Giáo (CNS) rằng ngài đã liên lạc với đài thiên văn Vatican ngay khi ngài biết tin vài năm trước đây là sẽ có dải nhật thực ngang qua thành phố này.

Các tín hữu trong giáo xứ đã có sự chuẩn bị hơn một năm trong việc thành lập ban đón khách và thày Consolmagno.

Cha Meridith nói rằng “Là một giáo xứ có trường Công Giáo, chúng tôi chú trọng đến sự hiệp nhất trong sự thật. Hiện tượng nhật thực này là một cơ hội quý báu để suy tư về việc khoa học và đức tin cùng làm việc để nhận ra Thiên Chúa.”

“Nhật thực là một hiện tường kỳ diệu và sự kỳ diệu này vinh quang Đấng Tạo Hóa. Đây có thể là một hành tinh duy nhất quanh một ngôi sao duy nhất mà mặt trăng ở một khoảng cách và kích thước thích hợp tạo nên hiện tượng nhật thực toàn phần.”

Cha giới thiệu thày Consolmagno bằng cách đọc đoạn Thánh Vịnh 19: “Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa, không trung loan báo việc tay Người làm.”

Cha nói với CNS rằng “Không chỉ có Công Giáo nhắc đến, mà đây là một truyền thống kế thừa từ mạc khải của Thiên Chúa trong Cựu Ước.”

Giuse Thẩm Nguyễn