Cùng với Giáo Hội, hôm nay 22 tháng 8 năm 2017, Dòng Trinh Vương mừng Lễ Mẹ Maria Trinh Nữ Vương. Thế nhưng, với Hội Dòng Trinh Vương hôm nay lại là ngày long trọng hơn cả trong việc mừng kính Mẹ vì đây là Lễ bổn mạng của Hội Dòng.

Xem Hình

Thánh Lễ mừng trọng thể được cử hành lúc 10 giờ 00. Rất nhiều người có liên hệ cách này cách khác và cả quý ông bà cố cũng trở về với Nhà Mẹ thân yêu của Hội Dòng cùng hiệp lời tạ ơn và xin ơn trong Thánh Lễ đặc biệt này.

Chủ tế Thánh Lễ hôm nay là Cha Andre Huỳnh Ngọc Lâm – Cha Sở họ đạo Cái Tắc – Giáo Phận Vĩnh Long. Cùng đồng tế với Cha Andre có Cha Tuyên Úy, cha Phó Bùi Môn, Cha Sở Cầu Lớn và vài Cha khác nữa.

Trong bài chia sẻ rất hấp dẫn, Cha Phaolô Nguyễn Phong Phú – Cha Sở Cầu Lớn (sẽ là cha sở Thanh Đa vào cuối tháng 9 theo bài sai mới nhất của Đức Tổng Phaolô Bùi Văn Đọc) đã đưa cộng đoàn chìm sâu vào chiêm ngắm hình ảnh của Đức Maria – Trinh Nữ Vương.

Cha Phaolô đã khéo léo mượn hình ảnh của trò chơi trốn tìm 5, 10, 15, 20... của tuổi thơ để diễn tả hình ảnh Thiên Chúa tìm con người khi con người bỏ trốn Ngài... Cha Phaolô đã mời gọi cộng đoàn cùng suy niệm và tự mình tra vấn về mình về vấn đề tìm gặp Chúa, tìm gặp tha nhân và tìm gặp chính mình (video bài giảng https://youtu.be/bqUxOCftvcI )

Trước khi ban phép lành cuối Lễ, chị Tổng Cố vấn 1 của Hội Dòng ngỏ đôi lời cảm ơn Cha Tuyên Úy, Cha Chủ tế, quý Cha đồng tế, quý ông bà cố và thân nhân. Đặc biệt Sơ Tổng Cố Vấn đã cảm ơn quý ân nhân. Nhờ quý ân nhân chia sẻ mà Nhà Dòng mới có được như ngày hôm nay.

Sau Thánh Lễ, mọi người ra về trong tinh thần hiệp nhất và yêu thương, nhất là sẽ cầu nguyện cho Hội Dòng Trinh Vương. Mọi người sẽ không quên để cầu nguyện cho điều cần thiết nhất hiện tại đó là cho ngôi Nguyện Đường của Hội Dòng sớm hoàn tất để phục vụ cho việc thờ phượng Chúa, cử hành các giờ kinh phụng vụ, cầu nguyện...

Công trình còn đó nhiều khó khăn về vật chất cũng như giấy phép... xin Chúa và đặc biệt nhất là Mẹ Maria Trinh Nữ Vương ban muôn ơn lành cho Hội Dòng để Nhà Nguyện được xây dựng cách tốt đẹp và nhất là cho Hội Dòng ngày càng phát triển như lòng Chúa mong muốn.

DÒNG NỮ TU THỪA SAI ĐỨC MẸ TRINH VƯƠNG

Lược sử: Dòng Nữ Tu Thừa Sai Đức Mẹ Trinh Vương do Đức Cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi ban sắc lệnh thiết lập (Decretum erectionis) ngày 14-9-1953 tại Liên Thuỷ, Bùi Chu với danh hiệu Mến Thánh Giá Bùi Chu.

Ngày 10-11-1954, ngài uỷ thác cho cha Bernardo Maria Bùi Khải Hoàn, CMC, phụ trách Hội dòng.

Năm 1959, được Đức Cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi chấp thuận, cha Bernardo Maria Bùi Khải Hoàn viết Hiến pháp cho dòng và xin đổi danh hiệu Mến Thánh Giá thành dòng Nữ Tu Thừa Sai Đức Mẹ Trinh Vương (quen gọi dòng Trinh Vương). Với văn thư số 96/66 ngày 28-1-1966 gửi về Toà Tổng giám mục Sài Gòn, Toà Thánh đã chấp thuận Hiến pháp và việc đổi tên dòng. Đức Tgm. Phaolô Nguyễn Văn Bình, bằng văn thư số 365/66 ngày 14-5-1966, đã ban sắc lệnh công bố Hiến pháp trên và đổi tên dòng.

Văn thư số DD 2455–1/98, ngày 18-9-1999, Bộ Tu sĩ đã công nhận Đức Cha Lambert de La Motte là vị sáng lập trong lịch sử, và cha Bernardo Maria Bùi Khải Hoàn là vị đồng sáng lập của dòng.

Bổn mạng: Lễ Đức Maria Nữ Vương, 22-8.

Mục đích:

- Làm vinh danh Chúa do việc thánh hoá các phần tử trong dòng.

- Thực hiện việc tông đồ trong các lĩnh vực: dạy giáo lý, mục vụ, giáo dục, y tế, bác ái xã hội, cách riêng cho những người nghèo.

Hoạt động:

- Giáo dục trẻ em, đặc biệt trẻ em dân tộc thiểu số; thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo, nhất là anh em dân tộc thiểu số.

Nhân sự: Gồm 11 cộng đoàn với số tu sĩ khấn trọn 225, khấn tạm 108, tập sinh 66, đệ tử 70.

Điều kiện tuyển chọn:

- Thiếu nữ tuổi từ 17-25,

- Đã tốt nghiệp phổ thông trung học, hoặc trình độ văn hoá tương đương với tuổi,

- Có thiện chí rõ rệt muốn tận hiến cho Chúa,

- Óc phán đoán quân bình và có khả năng sống cộng đoàn,

- Sức khoẻ đủ để chu toàn các trách vụ trong dòng.

Địa chỉ Nhà Mẹ:

41/2D Tân Tiến, Xuân Thới Đông, Hóc Môn,

TP. HCM. Đt: 08 8910676-7109011

Email: nttsdmtv@hcm.vnn.vn