Sàigòn 31/01/05 - Trong một bản tin cách đây 4 ngày, VietCatholic đã loan tin vào dịp tết Ất Dậu một số những nhà tranh đấu hàng đầu cho dân chủ, tự do sẽ được thả dưới áp lực của quốc tế. Nay thì sự kiện trên đã thành hiện thực.

LM Nguyễn văn Lý
Trong một cuộc họp báo ngày hôm qua, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch Nước Nguyễn Văn Bích cho biết trước tết Ất Dậu, nhà nước sẽ trả tự do cho Linh Mục Nguyễn Văn Lý và Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế cùng hơn 8000 phạm nhân khác.

Linh Mục Nguyễn Văn Lý bị kết án tù 15 năm trong phiên toà ngày 19/10/2001. Đến năm 2003 án giảm còn 10 năm.

Bác sĩ Nguyễn Đan Quế bị xử 2 năm 6 tháng trong phiên tòa vào tháng 7 năm ngoái.

Ngoài hai vị kể trên, hãng AFP cũng cho biết nhà nước cũng có thể thả hai ông Huỳnh Văn Ba thành viên của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất bị kết án tù chung thân năm 1987, và ông Nguyễn Đình Huy bị bắt năm 1993, bị kết án 15 năm tù.

Ngoài các nhân vật tranh đấu cho tự do dân chủ kế trên, người ta còn thấy chính quyền Việt Nam trả tự do cho Thứ Trưởng Bộ Công An là Trung Tướng Bùi Quốc Huy. Ông Bùi Quốc Huy được bổ nhiệm chức Giám Đốc Sở Công An TP. Hồ Chí Minh năm 1996, đến năm 2001 được bổ làm Thứ trưởng Bộ Công An. Vì dính líu đến vụ băng đảng xã hội đen của Trương Văn Cam, năm 2002 ông bị cách chức và kết án tù 6 năm

Việc thả Linh Mục Nguyễn Văn Lý, Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế và các nhà tranh đấu cho tự do dân chủ, theo các nhà phân tích chính trị là vì áp lực quốc tế, nhất là Hoa Kỳ. Vào ngày 15 tháng Ba tới đây Hoa Kỳ sẽ cứu xét vấn đề tự do tôn giáo ở VN. Nếu VN bị Hoa Kỳ coi là nước vi phạm quyền tự do tôn giáo thì VN có thể bị những biện pháp chế tài về kinh tế. Do vậy các nhà phân tich chính trị cho rằng việc thả các người bất đồng chính kiến và đòi tự do tôn giáo chỉ nhằm tránh sự trừng phạt của Hoa Kỳ và chính sách của nhà nước VN đối với tôn giáo sẽ không có gì thay đổi.

Còn trường hợp thả Trung Tướng Thứ Trưởng Bộ Công An : Bùi Quốc Huy thì dư luận quần chúng Việt Nam cho là vì lý do “huyện bênh huyện, phủ bênh phủ”