Theo đài khí tượng thì bão Irma là bão lớn chưa từng thấy ở Đại Tây Dương, có cấp số 5 với tốc độ gió lên tới 180 miles/giờ (290km/g) kéo dài 37g liên tiếp, cơn bão đã đoạt giải quán quân cuả mọi trận bão, vượt qua bão Haiyan cuả Thái Bình Dương (180 miles/g - kéo dài 24g).

Bão Irma đã san bằng đảo Barbuda, gần 1 triệu người mất điện ở Puerto Rico, các hạ tầng cơ sở cuả US Virgin Islands và đảo St Thomas bị tê liệt.

Dự tính là những nơi nghèo như Dominican Republic, Haiti và Cuba sẽ có nhiều ngàn người bị mất kế sinh nhai.

Các cơ quan từ thiện cuả Công Giáo như Catholic Relief Services và Caritas đang chuẩn bị đồ cứu trợ như chăn mền, đồ dùng vệ sinh và nồi niêu xong chảo. Catholic Relief Services hiện đã có mặt tại Haiti và Dominican Republic.

Bão Irma sẽ đến Florida vào cuối tuần này, nhiều quận đã có lệnh di tản bắt buộc, các giới chức công giáo đã lên tiếng kêu gọi giáo dân phải cẩn trọng và cầu nguyện.

Đai Học Ave Maria ở thành phố Naples tổ chức lần chuỗi để giao phó nhà trường cho Đức Bà Guadalupe.

Măc dù không dự đoán là tâm bão sẽ đi qua Naples, nhưng trường Ave Maria sẽ đóng cửa từ ngày 7 đến 11 để cho sinh viên có thể di tản nếu cần.

Tổng giáo phận Miami đã công bố kế hoạch cho từng cơ sở như trường học, giáo xứ và các cơ sở khác để tuỳ nghi đóng cửa và ngưng các hoạt động.

Chiều thứ 5, Đức Tổng Giám Mục Thomas Wenski ra lệnh ngưng tất cả các lễ cuối tuần.

“Vì hoàn cảnh nguy hiểm, giáo dân đươc miễn lễ cuối tuần này,” Ngài nói.

“Hãy cầu nguyện cho mọi người được an toàn và được phục hồi sau cơn bão”.