Melbourne, vào lúc 11 giờ sáng Thứ Bảy Ngày 16 tháng 9 năm 2017. Tại Trung Tâm Thánh Mẫu Các Sắc Tộc Tổng giáo phận Melbourne Ta’ Pinu, vùng Bacchus Marsh. Giáo dân Công giáo Việt Nam trong khắp các vùng Melbourne đã cùng tụ họp về đây để hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn và rước kiệu Đức Mẹ Lavang mừng kính Sinh nhật Đức Mẹ.

Xem hình

Mặc dù theo dự báo thì thời tiết không được tốt lắm cho một ngày sinh hoạt ngoài trời, vì mưa, vì gió và cả lạnh nữa, nhiệt độ từ 3 độ C tới 13 độ C. Nhưng với một lòng sốt mến và không ai muốn bỏ lỡ cơ hội để về mừng Sinh nhật với Đức Mẹ, nên đoàn con thảo tuy không được đông đảo như năm trước, nhưng cũng có rất nhiều người đến Trung Tâm Thánh Mẫu trên Đồi Ta’ Pinu.

Bàn thờ Đức Mẹ Lavang với hoa đèn được đặt trang trọng bên cạnh gian cung thánh. Thánh lễ do Linh mục Tuyên úy Peter Hoàng Kim Huy SDB chủ tế. Ca đoàn Hồng Ân dùng lời ca để ca khen nhân ngày sinh nhật Đức Mẹ. Đặc biệt, có sự góp tiếng hát ca khen mừng Sinh nhật Đức Mẹ của Ca sỹ Ngọc Huệ ở phần cuối lễ. Trước khi cử hành mầu nhiệm Thánh, Linh mục chủ tế nhắc lại cho chúng ta thấy, chỉ trong hai Tháng Tám và Chín. Giáo hội đã cho chúng ta đến bốn lễ kính Đức Mẹ như: Đức Mẹ Hồn Xác lên Trời, Đức Maria Trinh Nữ Vương, Sinh nhật Đức Mẹ, và Đức Mẹ Sầu Bi vv.

Điều đó đã nói lên vị trí quan trọng của Đức Mẹ đối với Giáo hội và chúng ta những người con cái Mẹ. Trong phần chia sẻ, Linh mục đã nói về tiểu sử của Đức Mẹ mà chúng ta mừng kính sinh nhật trọng thể hôm nay, nhờ sinh nhật của Mẹ Maria Giáo hội có thêm hai ngày sinh nhật quan trọng nữa. đó là sinh nhật Thánh Gioan Tẩy giả và Sinh nhật Chúa Giêsu. Và sự liên kết giữa chúng ta được trở thành con Mẹ, qua lời trối của Đức Giêsu con Mẹ với Thánh Gioan: Đây là con Mẹ, và hướng về Đức Mẹ, Chúa nói: Người ấy là Mẹ Con. Linh mục chia sẻ nhấn mạnh đến bảy sự khó của Đức Mẹ mà qua Phúc Âm đã kể lại để thấy đời Đức Mẹ là một chuỗi những sự khổ đau.

Mặc dù, ngày này trong Cộng đồng Công giáo Việt Nam của TGP cũng có những sự kiện quan trọng. Nhưng không vì thế mà mà mọi người không tới. Với đủ mọi thành phần nam, phụ, lão, ấu. Nhiều cụ phải chống gậy vẫn sốt sắng, tay lần chuỗi đọc kinh để theo chân đoàn kiệu Mẹ trên con đường dốc đá để đến Đền thờ Mẹ La Vang.

Sau Thánh lễ, qua lời cám ơn của ông Nguyễn Văn Thi đại diện ban tổ chức gửi đến Cha chủ tế cùng mọi người đến dâng lễ mừng Sinh nhật Đức Mẹ, ông cũng mời gọi mọi người cùng tiếp tục tham dự buổi rước Đức Mẹ xuống dưới Đền La Vang.

Trước khi cung nghinh kiệu Đức Mẹ, ban tổ chức đã trao cho mỗi người một trái bóng bay để cầm theo đoàn rước cho thêm phần vui tươi mừng sinh nhật Mẹ. Sau Thánh Gía nến cao là quốc kỳ của các quốc gia có đền Đức Mẹ trong trung tâm, cờ bay nhẹ trong gío đi trước kiệu Đức Mẹ Lavang rất đẹp. Mọi người sốt sắng hát ca khen Mẹ đi theo kiệu Mẹ xuống đồi để cung nghinh Mẹ về lại đền thờ Mẹ.

Trong mấy lời khẩn nguyện và tâm tình cùng Mẹ, Linh mục Hoàng Kim Huy đã hướng về quê hương, và Ngài đã xin mọi người cùng cầu nguyện cho Giáo hội quê nhà có thêm ơn can đảm, cất lên tiếng nói để mọi người được sống trong an bình và hưởng được sự tự do tín ngưỡng đích thực như nơi chúng ta đang sống. Mọi người cất cao tiếng hát mừng sinh nhật Đức Mẹ. Tiếng hát, câu kinh được mọi người gửi vào những trái bóng bay đầy mầu sắc thả bay lên trời cao đầy ý nghĩa.

Mọi người được ban tổ chức mời dùng bữa ăn nhẹ và nước uống. Đứng bên đền Đức Mẹ mọi người cùng nhau trao đổi và tâm sự. Trời buổi trưa trở lên đẹp và trong xanh, mây lững lờ làm lòng người cảm thấy vui hơn vì được cùng nhau bên Mẹ mùa Xuân. Được biết hằng năm, Cộng đồng Việt Nam có hai dịp tổ chức các Thánh lễ tạ ơn tại đây, một vào dịp Lễ Phục Sinh và một vào Lễ mừng sinh nhật Đức Mẹ như hôm nay. Mọi người lên gần bàn thờ Mẹ để chụp những tấm hình kỷ niệm
Xin Mẹ chứng cho lòng con thảo
Cậy trông nép bên áo Mẹ Hiền
Đoàn con xin dâng lời khấn nguyện
Cho dân muôn nước được bình yên.

Chia tay nhau ra về trong niềm vui hội ngộ