Sáng 5/10/17, Giáo xứ Phước Bình, Long thành, GP Xuân Lộc mừng lễ thánh quan thầy giáo xư : thánh Martin de Pores trong niềm hân hoan đón chào linh mục Bề trên Tỉnh Dòng Đa Minh Việt nam lần đầu tiên đến thăm giáo xư và chù tế thánh lễ đồng tế cùng với 3 linh mục tu sĩ Dòng.

Xem Hình

Giáo xứ Phước Bình khởi đầu từ một giáo điểm vùng rừng núi thuộc huyện Long thành qui tụ một ít giáo dân đến phát hoang làm rẫy sau năm 1975. Linh mục Antôn Nguyễn Đức Hiếu OP(R.I.P) nhiều năm qui tụ giáo dân trong một căn lều tranh trên ngọn đồi do giáo dân hiến tặng để dâng lễ cầu kinh. Đên những năm đầu thập niên 2000, linh mụcNguynễ văn Hướng OP được giao nhiệm vụ trông coi giáo họ biệt lập Martinô và sau đó khi nhà tiền chế bằng tôn đã được sửa sang thành môt nhà nguyện đơn sơ cho công tác mục vụ , Giáo Phận Xuân lộc nâng giáo họ thành giáo xứ Phước Bình trong phạm vi xã Phước Bình, huyện Long thành.

Bằng nhiệt tình và hăng say phục vụ, linh mục quản xứ tiên khởi đã san lấp và xây dựng thêm các công trình phụ như nhà xứ, nhà giáo lý, các tượng đài và gần đây giáo xứ cũng hoàn thành một nghĩa trang (Đât Thánh) cho giáo dân . Linh mục chánh xứ cũng cho biết đã xin dược quyền xữ dụng thêm 3 sào đất với ước vọng xây dựng thánh đường cho đời sống tâm linh của giáo dân, mà ban đầu chỉ khoảng 400 nhân khẩu, nay đã tròm trèm con số ngàn.

Trong bài giảng thánh lễ linh mục Bề trên Tỉnh dòng mô tả thánh bổn mạng Martin thuộc tầng lớp “tận đáy xã hội” như nghéo khó, không học hành,với màu da đen Phi châu, lại là con vô thừa nhận của một bà mẹ nô lệ da đen.. nhưng bằng khiêm tốn và bác ái Ngài đã trở thành một tu sĩ Dòng Đa Minh trong việc phục vụ người nghèo khó. Và Ngài cũng được Giáo hội tuyên Thành, đáng nêu gương cho mọi người. Trong lời dáp lời chào mùng của đại diện giáo dân , cha Bề trên cho rằng danh xưng của giáo xứ Phước Bình đã gói trọn ỳ nghĩa hạnh phúc và bình an cho mọi ngươi.

Trước thánh lễ, giáo dân đã cùng nhau rước kiệu thánh Martin quanh nhà thờ trong khung cảnh trang nghiêm thánh thiện. Cuối lễ giáo xứ cũng tổng kết cuộc thi về thánh Martin cho các em thiếu nhi với 10 giải thưởng.

Sau thánh lễ giáo xư tổ chức tiệc mừng qúi cha, tu sĩ và quan khách. Chương trình văn nghệ với nhiều tiêt mục ca, múa, nhạc bao gồm già trẻ, nam nữ, lớn bé đã lưu lại trong lòng mọi người nhiều ấn tượng đẹp.

JB Hữu Quang