ĐẦU LỄ: Anh Chị Em thân mến,
Chúng ta đang tiến dần đến những ngày cuối năm phụng vụ. Các bài đọc trong tuần lễ nầy cũng như những tuần kế tiếp hướng chúng ta đến ngày phán xét cánh chung - Chúa đến trần gian lần thứ II.
Khi có dịp suy nghĩ về ngày nầy, chúng ta thử nghĩ mình đã chuẩn bị thế nào cho ngày đó? Các bài sách thánh hôm nay trình bày cho chúng ta về sự khôn ngoan mà chúng ta phải có để chuẩn bị cho ngày nầy, khi đang sống cuộc đời tạm bợ nầy, mà lúc nào đó Chúa gọi chúng ta về với Ngài.
Chúng ta cầu xin Chúa trong thánh lễ hôm nay, ban cho chúng ta sự khôn ngoan biết lựa chọn phần rỗi đời đời. Đừng bám vào cuộc sống tạm bợ như là một cứu cánh. Vì chúng ta sẽ mất đi tất cả khi tử thần đến gõ cửa gọi ta về đời sau.
Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, chúng ta bắt đầu thánh lễ với bài ca nhập lễ sau đây.

TRƯỚC BÀI I:
Sự khôn ngoan mà Thiên Chúa ban cho những kẻ kiên nhẫn tìm Ngài sẽ gặp được nó. Chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần giúp mỗi người trong chúng ta luôn tìm kiếm sự trọn lành, thánh thiện.

TRƯỚC BÀI II:
Thánh Phaolô trình bày cho chúng ta điểm chính yếu là đời sống hôm nay chuẩn bị cho ngày mai. Đối diện sự chết mà không sợ hãi, nhưng tin tưởng và cậy trông vào Chúa.

TRƯỚC BÀI TIN MỪNG:
Dụ ngôn về năm trinh nữ khôn ngoan và khờ dại, có mục đích nhắc nhở chúng ta điểm chính đó là sự tỉnh thức. Sẵn sàng với ngọn đèn cháy sáng chờ đón Chúa đến bất cứ lúc nào.


LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu ân cần nhắc nhở chúng ta phải chuẩn bị luôn cho việc Chúa đến lần thứ II. Với niềm cậy trông và phó thác, chúng ta dâng lên Ngài những ý nguyện cầu sau đây:

1. Chúng ta cầu nguyện cho mọi người trong chúng ta, luôn biết canh tân đời sống của mình. Xin đừng để chúng ta trì hoãn việc ăn năn trở lại trong Mùa Vọng năm nay. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Chúng ta cầu nguyện cho những người yếu đuối, đang hấp hối trên giường bệnh. Xin cho họ luôn vững niềm cậy trông, phó thác vào Chúa là Cha đầy lòng nhân ái, trong những giây phút cuối đời. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Chúng ta cầu nguyện cho những người có trách nhiệm săn sóc bệnh nhân: các bác sĩ, y sĩ, y tá, các chuyên viên y khoa trong các bệnh viện và nhà hưu dưỡng, xin cho tinh thần phục vụ của họ mang lại niềm an ủi và tự tin cho các bệnh nhân. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Trước bao cảnh chết choc tang thương do bom đạn, khủng bố... chúng ta thấy trên truyền hình, điện thoại hay đọc thấy hằng ngày trên báo chí, xin cho những nhà lãnh đạo các quốc gia, biết dùng sự khôn ngoan của mình để đem lại một nền hoà bình đích thực cho thế giới. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Chúng ta đã bước vào tháng các linh hồn, xin nhớ đến những thân bằng quyến thuộc, đồng bào, chiến sĩ và những linh hồn mồ côi... Xin cho họ được hưởng kiến nhan thánh Chúa. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Lạy Chúa, Chúa dạy chúng con luôn tỉnh thức đợi chờ, vì không biết được ngày giờ nào Chúa đến. Xin cho việc tưởng niệm Chúa chết và sống lại trong thánh lễ sẽ mang lại cho chúng con niềm cậy trông và phó thác. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen.