Melbourne, Thánh lễ mừng kính bổn mạng Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm đã được cử hành rất trọng thể, vào lúc 6 giờ chiều Thứ Bảy Ngày 11/ 11/ 2017. Tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm trong một ngày thật đẹp trời của Melbourne.

Xem hình

Thánh lễ đồng tế do Đức cha Vincent Nguyễn Văn Long, Giám mục Giáo phận Parramatta chủ tế, cùng với quý cha Trần Ngọc Tân Quản nhiệm cộng đoàn, cha Phạm Minh Ước, Phạm Văn Ái và phó tế Thọ đồng tế.

Trong bộ đồng phục áo dài mầu đỏ, của cả các ca viên nam và nữ thật đẹp, Ca đoàn Vô Nhiễm đã xuất sắc đại diện cộng đoàn thể hiện cách hùng hồn các bài thánh ca vinh danh các chứng nhân anh dũng tử đạo, đã lấy máu mình làm chứng tá cho đức Kitô. Trong đó có Thánh Bổn mạng cộng đoàn là Thánh Vinh Sơn Liêm.

Chia sẻ tin mừng. Linh mục Phạm Văn Ái Dòng Tên đã từ tốn nhắc lại tiểu sử Thánh Vinh Sơn Liêm. Một vị Thánh sinh tại Phú Nhai, một vùng đất thiêng nổi tiếng với nhiều vị anh hùng tử đạo, mà chắc trong cộng đoàn có nhiều người hiện diện có nguồn gốc sinh trưởng ở đó.

Một vị Thánh được Chúa ban cho trí thông minh và tài thuyết giảng. Một hạt giống đức tin hăng say và nhiệt thành, nên nơi nào Ngài trông coi, Đạo Chúa đều triển nở và gặt hái kết quả thật tốt đẹp. Với tài hùng biện, nên khi Ngài bị bắt, trước Hội Đồng Tứ Giáo, Ngài đã chứng minh hùng hồn về Đạo Chúa trước sự thán phục của vị quan đại diện của Triều Chúa Trịnh Sâm. Ngài đã từ chối cái chết để xin tha cho cha Gia, còn nếu không tha cho người bạn tù đồng đạo, thì Ngài xin cùng chịu chết. Cha Thánh Vinh Sơn Liêm đã hy sinh Tử đạo tại Đồng Mơ Ngày 7/11/1773.

Cuối lễ, sau lời cám ơn Đức Cha Vincent, quý cha, cộng đoàn có bữa ăn nhẹ theo truyền thống. Do năm nay, Trung Tâm Thánh Vinh Sơn Liêm đang tu sửa cơ sở, nên phần lễ hội không có. Mọi người quây quần trước khuôn viên để chung vui, gặp gỡ hàn huyên trong niềm vui chung mừng bổn mạng của cộng đòan.

Được biết, Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm đã được hình thành tại Melbourne rất sớm. Hằng năm, cộng đoàn đều có lễ hội mừng kính Thánh Bổn Mạng Vinh Sơn Liêm thật trọng thể, và lễ mừng bổn mạng năm nay là năm thứ 37 của cộng đoàn.