Với sứ đệp Hòa giải, Đức Thánh Cha ôm chào người tỵ nạn Rohingya tại Bangladesh
ĐTC tại Banglades

Tin từ Thủ đô Dhaka, Bangladesh, ngày 1/12/2017 do Thông tấn xã EWTN và CNA loan đi thì sau khi gặp gỡ một số người Hồi giáo gốc Rohingya và lắng nghe chuyện đời của họ tại Bangladesh, ĐTC đã tự phát một lời cầu nguyện từ trái tim Ngài, tái xác định nhân phẩm của con người và đại diện cho tất cả mọi người để xin sự tha thứ từ tất cả những ai bị bức hại từ Miến Điện.
ĐTC cũng đã vượt qua những ý thức cho đến giờ này trong suốt chuyến viếng thăm Miến Điện và Bangladesh không dùng tới thuật ngữ Rohingya - một thuật ngữ gây tranh cãi ở Miến Điện...
Nhưng hôm 1/12 ĐTC đã xin tha thứ. "Nhân danh tất cả những ai bị bức hại, bị bắt bớ, bị tổn hại, trước nỗi lãnh cảm của thế giới, xin hãy tha thứ cho chúng tôi”.
ĐTC khiêm hạ đại diện xin người tỵ nạn Rohingya tha thứ...
Phát biểu qua một lời cầu nguyện tự phát trước một nhóm 18 người Rohingya, sau khi ĐTC đã chào thăm họ và lắng nghe những chuyện đời của họ, Đức Thánh Cha thốt lên "chúng tôi luôn gần gũi với anh chị em."
Mặc dù chúng tôi không thể làm được nhiều để giảm bớt được những bi kịch đang xảy đến cho các bạn, nhưng chúng tôi dám bảo đảm với các bạn là chúng tôi có trái tim và chúng tôi dành chỗ cho các bạn trong trái tim chúng tôi".
ĐTC giải thích rằng theo truyền thống Do Thái và Kitô giáo, Thiên Chúa đã tạo dựng con người theo hình ảnh của Chúa. "Tất cả chúng ta được tạo dựng theo hình ảnh này, và anh chị em, cũng là hình ảnh của Thiên Chúa".
Nhìn vào truyền thống Hồi giáo cho rằng Thiên Chúa đã lấy một ít muối và trộn lẫn với nước để tạo ra con người, ĐTC nói "tất cả chúng ta đều có một chút muối này. Anh chị em cũng như chúng tôi đều chất chứa chất muối này của Thiên Chúa. "
"Chúng tôi sẽ giúp các bạn, chúng tôi sẽ tiếp tục giúp các bạn để các quyền của các bạn được công nhận."
"Chúng tôi sẽ không đóng cửa trái tim của chúng tôi, không nhìn vào bóng tối, bởi vì "hôm nay sự hiện diện của Thiên Chúa được ẩn thân dưới danh xưng Rohingya. Mỗi người và tất cả chúng ta đều là hiền thê của Thiên Chúa."
Đức Thánh Cha đã phát biểu kết thúc cuộc gặp gỡ liên tôn tại Dhaka, Bangladesh. Sự kiện này là một phần chính yếu của chuyến tông du từ 27-11 đến hết ngày 2/12. Hai chuyến viếng thăm Nam Á, trong đó ba ngày tại Miến Điện, sẽ kết thúc vào ngày 2/12 tại thủ đô của Bangladesh.
Trong chuyến tông du này, Đức Thánh Cha đã nghe những tâm tình của 5 nhà lãnh đạo đại diện cho các cộng đồng tôn giáo tại Bangladesh, bao gồm người Hồi giáo, Ấn giáo, Phật giáo, Anh giáo và Công Giáo. Trong số những người Công Giáo phát biểu có một giáo dân và Đức Hồng Y Patrick D'Rozario CSC, Tổng giám mục Dhaka, vị Hồng Y đầu tiên của người Bangladesh, được ĐTC bổ nhiệm vào năm 2016.
Trẻ em Rohingya dâng lời cầu nguyện

Ngoài ra, còn có 18 thành viên của cộng đồng người Hồi giáo Rohingya, bao gồm một em bé 5 tuổi, đã trốn chạy khỏi Miến Điện và đang tạm trú tại Bangladesh.
Sau khi kết thúc, một số người Rohingya cũng nói lên những lời cầu nguyện, sau đó mọi người, các vị lãnh đạo liên tôn đã tiến lên trên sân khấu để ĐTC bắt chào từng người một. Một số người Rohingya đã khóc khi được ĐTC và Đức Hồng Y D'Rozario ôm chào họ.
Cuộc gặp mặt của ĐTC với người Rohingya rất có ý nghĩa, vì hoàn cảnh của họ là tiêu đề chính trong suốt chuyến thăm viếng Miến Điện và Bangladesh của ĐTC. Người Rohingya đã phải đối diện với sự gia tăng bạo lực do nhà nước bảo trợ tại quê hương của họ mà gần đây bạo lực đã đạt đến cao độ đáng kinh ngạc, dẫn tới việc LHQ tuyên bố cuộc khủng hoảng này là một “tảy sạch sắc tộc này."
Trước sự gia tăng bạo lực với người Rohingya tại Miến Điện khiến cả 600.000 người Rohingya đã vượt biên qua Bangladesh, và đang sống chen chúc trong các trại tị nạn.
Mặc dù Vatican đã minh định cuộc khủng hoảng này không phải là động cơ chính của chuyến tông du của ĐTC, nhưng tình hình và hoàn cảnh về những người dân Rohingya này vẫn là một điểm nóng làm cho mọi người chú ý đến việc liệu Đức Thánh Cha có sử dụng thuật ngữ "Rohingya" trong chuyến tông du này của Ngài không?
Mặc dù từ ngữ Rohingya đã sử dụng rộng rãi trong cộng đồng quốc tế, thuật ngữ này vẫn đang gây tranh cãi ở Miến Điện. Chính phủ Miến Điện từ chối sử dụng thuật ngữ này và coi họ là những người Rohingya này là những người nhập cư bất hợp pháp từ Bangladesh. Chính phủ đã tịch thu lại quốc tịch của họ khi Miến Điện giành được độc lập vào năm 1948.
Vì tính chất tế nhị của thuật ngữ này mà Đức Hồng Y Charles Bo, Tổng Giám Mục của Yangon đã đề nghị với ĐTC không nên sử dụng từ ngữ này trong chuyến viếng thăm Miến Điện, Ngài lập luận rằng các phần tử cực đoan trong Miến điện đang nhạo báng những ai sử dụng thuật ngữ, làm dấy lên những nguy cơ xung đột mới giữa các tôn giáo, đặc biệt với các Kitô giáo như một ngọn lửa sẵn sàng bùng cháy!
Theo ĐHY Bo thì thuật ngữ Rohingya này chính xác để gọi những người "Hồi giáo sinh sống tại bang Rakhine", mà ĐTC đã và đang sử dụng.
Phát biểu với báo giới hiện diện trong cuộc gặp gỡ liên tôn trước khi gặp ĐTC gặp anh Mohammed Ayub, 32 tuổi, một người Hồi giáo gốc Rohingya, mà người con trai 3 tuổi của anh bị quân đội Miến Điện giết chết nói: "Đức Thánh Cha nên nói rõ về người Rohingya. Ngài là vị lãnh đạo của thế giới. Ngài ấy nên dùng thuật ngữ này, chúng tôi là người Rohingya. "
Tương tự thế anh Abdul Fyez, 35 tuổi, có một người anh bị quân đội Miến Điện giết cũng đồng ý ĐTC nên sử dụng thuật ngữ này mà rằng "chúng tôi đã là người Rohingya từ nhiều thế hệ nay, cha tôi và ông nội tôi đều là người Rohingya".
Đây không phải là lần đầu tiên ĐTC dùng thuật ngữ mà đang gây nhiều tranh luận hiện nay. Trong chuyến thăm Gruzia và Azerbaijan năm 2015, ĐTC gọi vụ thảm sát một số 1.5 triệu Kitô hữu Armenia là một "nạn diệt chủng" vào năm 1915, mặc dù có nguy cơ họ bị trục xuất ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ vì ly do chính trị. Nhiều người đã lập luận rằng điều này đã bị phóng đại và làm quan trọng hóa ra sau khi ĐTC gặp một số người Hồi giáo gốc Rohingya và lắng nghe chuyện đời của họ tại Bangladesh, mà ĐTC đã thốt lên một lời cầu nguyện tự phát từ con tim Ngài, và Ngài hạ mình xuống xin tất cả những người bị bức hại tại Miến Điện tha thứ cho...
ĐTC đã phá vỡ giao thức Ngài đã giữ trong chuyến thăm Miến Điện và Bangladesh của Ngài bằng gọi những người thiểu số bị bác hại này là Rohingya - một thuật ngữ đang gây nhiều tranh cãi ở Miến Điện mà Ngài đã né tránh.
ĐTC khiêm hạ "xin tất cả những ai đã bị bức hại, bắt bớ, bị tổn hại… vì sự thờ lãnh cảm ơ của thế giới, tôi xin anh chị em tha thứ". Phát biểu lời cầu nguyện này trước 18 người Rohingya sau khi chào họ và lắng nghe những chuyện đời của họ. ĐTC xác quyết với họ rằng "chúng tôi rất gần gũi với anh chị em."
Mặc dù chúng tôi có thể chưa có thể giảm bớt đi những bi kịch khó khăn thảm khốc đang xảy đến cho anh chị em, nhưng cách tuyệt đối chúng tôi có thể đảm bảo với anh chị em “các bạn có một chỗ đứng đáng quan tâm trong trái tim của chúng tôi."
ĐTC giải thích rằng theo truyền thống Do Thái và Kitô giáo, Thiên Chúa đã tạo ra con người theo hình ảnh của Chúa. "Tất cả chúng ta đều là hình ảnh Chúa. Anh chị em này, họ cũng là hình ảnh của Thiên Chúa”.
ĐTC cũng lưu ý rằng truyền thống Hồi giáo cho hay Thiên Chúa đã lấy một ít muối và trộn lẫn nó với nước để tạo thành con người, ĐTC nói "tất cả chúng ta đều có một chút muối này. Những anh chị em này cũng chất chứa chất muối của Thiên Chúa. "
"Chúng ta sẽ tiếp tục giúp họ, chúng ta sẽ tiếp tục giúp họ để các quyền của họ được công nhận."
"Chúng ta sẽ không đóng cửa trái tim của chúng ta lại, không nhìn vào bóng tối tệ hại hơn, bởi vì hiện tại giờ này Thiên Chúa đang hiện thân nơi anh chị em Rohingya. Mỗi người và tất cả chúng ta là hiền thê của Vì Thiên Chúa yêu thương."
Đức Thánh Cha đã phát biểu như trên, khi kết thúc cuộc gặp gỡ liên tôn tại Dhaka, Bangladesh. Sự kiện này là một phần quan yếu của chuyến tông du từ ngày 27/11 tới hết ngày 2/12. Hai chuyến viếng thăm Nam Á, trong đó ba ngày ở Miến Điện, và sẽ kết thúc vào ngày mai sau hai ngày thăm viếng tại thủ đô Bangladesh.
Trong chuyến tông du này, Đức Thánh Cha đã lắng nghe những tâm tình của 5 nhà lãnh đạo đại diện cho các cộng đồng tôn giáo khác nhau ở Bangladesh, bao gồm Hồi giáo, Ấn giáo, Phật giáo, Anh giáo và Công Giáo. Trong số những người Công Giáo đệ đạt tâm nguyện lên ĐTC có một giáo dân và Đức Hồng Y Patrick D'Rozario CSC, Tổng giám mục Dhaka, vị Hồng Y đầu tiên của người Bangladesh, được DTC Phanxicô bổ nhiệm vào năm 2016.
Ngoài ra, có 18 thành viên của cộng đồng người Hồi giáo Rohingya, bao gồm một đứa trẻ 5 tuổi, đã vượt biên Miến Điện và đang sinh sống tại Bangladesh cũng được gặp gỡ và thân thưa chuyện đời với ĐTC.