Khi tiết trời lập đông với những cơn gió đầu mùa phảng phất hơi lạnh dìu người ta vào Mùa Vọng, Gia đình Đại Chủng viện Vinh Thanh lại hân hoan đón mừng Lễ thánh Phanxicô Xaviê. Khác với mọi năm, lễ mừng thánh bổn mạng năm nay được tổ chức trong hai ngày với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đây là thời khắc hội ngộ truyền thống của các thế hệ chủng sinh, linh mục từng tu học và trưởng thành dưới mái trường Vinh Thanh. Sự kiện này cũng là dịp đặc biệt để gia đình Đại Chủng viện bày tỏ tâm tình thảo hiếu, lòng biết ơn tới các bậc tiền nhân, quý cha giáo, thầy giáo đã quảng đại hi sinh trong sứ vụ giảng dạy qua các thời kỳ.

Xem Hình

Chiều thứ Hai ngày 4.12.2017, đông đảo các linh mục hiện đang phục vụ trong hai giáo phận Vinh và Thanh Hoá đã hân hoan về với Chủng viện, nơi các vị đã từng có những tháng ngày vui sống bên nhau và là nơi chất chưa bao kỷ niệm đẹp đẽ của tuổi học trò. Những cái bắt tay thật chặt, những nụ cười thật tươi, niềm hạnh phúc gặp lại bạn đồng niên, bạn đồng môn, tất cả tạo nên một bầu khí thật ấm áp, vui tươi và tràn đầy tình huynh đệ. Công việc mục vụ bộn bề cùng ngăn trở địa lý khiến các vị hiếm có khi nào có cơ hội gặp mặt đông đủ như hôm nay. Bởi đó, ngày hội ngộ hôm nay mang thật nhiều ý nghĩa.

Sau vài phút nghỉ ngơi, các cha gặp mặt theo từng khoá, tiếp đó là bữa ăn Agape với những gian hàng ẩm thực do quý thầy bày biện với sự giúp đỡ từ các giáo xứ.

Khi chiều dần lãng buông, tất cả tập trung trước tượng đài Đức Mẹ hát mừng Mẹ và cử hành nghi thức niệm hương tưởng nhớ các vị tiền nhân đã có công vun đắp cho Đại Chủng viện cùng nghi thức thắp lửa truyền thống. Đó là ngọn lửa đức tin được thánh Phanxicô khơi lên trên mảnh đất Đông Á, được các bậc tiền nhân và lớp lớp thế hệ cha anh tiếp nối. Giờ đây, ngọn lửa ấy cũng đang nung nấu và cháy sáng trong tâm hồn các thế hệ đàn em, con cháu.

Ngay sau giờ niệm hương là tiệc trà, nơi mọi người cùng được lắng nghe những câu chuyện truyền giáo đến từ quý cha từ hai giáo phận. Đó là những câu chuyện thực tế cùng những cảm nhận và ưu tư của các linh mục đang ngày đêm dấn thân cho công tác loan báo Tin Mừng tại các miền quê hẻo lánh, các vùng rừng núi xa xôi; đó là những kinh nghiệm mục vụ cho những người nghèo khổ, người tàn tật và người neo đơn. Xen kẻ giữa các câu chuyện là những tiết mục văn nghệ đơn sơ đậm chất cây nhà lá vườn do quý cha và quý thầy chủng sinh thể hiện. Những câu chuyện ấy thật vui nhưng cũng thật đáng suy ngẫm. Đây thực sự là dịp để quý thầy cùng mọi người tự vấn bản thân xem mình đã noi gương thánh quan thầy đến mức nào, đã Tin Mừng hoá ý nghĩ và việc làm của mình ra sao, đã nhiệt thành loan báo Tin Mừng của Chúa như xưa thánh Phanxicô đã làm, nghĩa là đã xứng danh là môn đệ của Đức Giêsu chưa.

Thật vậy, thánh Phanxicô Xaviê đã diễn tả cách sống động hình ảnh người môn đệ của Chúa nơi từng dấu chân không mệt mỏi cho truyền giáo. Thánh nhân đã trở nên dấu chứng cụ thể về ước muốn được dâng hiến trọn vẹn vì tình yêu thập giá, đã cam chịu cách vui vẻ trước những khác biệt, hiểm nguy nơi vùng đất lạ Á Châu, không sợ bị đe dọa đến tính mạng để cứu được nhiều linh hồn. Tinh thần phục vụ Tin Mừng của Thánh bổn mạng như một sứ điệp nền tảng cho cho các ứng sinh linh mục Vinh Thanh hôm nay trên bước đường dấn thân theo Chúa và phục vụ tha nhân, dám cam chịu mọi sự, để mưu ích cho những người Thiên Chúa đã chọn, để họ cũng đạt tới ơn cứu độ trong Ðức Kitô Giêsu, và được hưởng vinh quang muôn đời (x. 2Tm 2,10).

Sáng ngày hôm sau, vào lúc 6h15, tại nguyện đường của Đại Chủng viện, Thánh Lễ mừng kính vị thánh bổn mạng các xứ truyền giáo đã diễn ra trọng thể trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng với sự hiện diện đầy đủ của Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp – Giám mục Giáo phận Vinh, quý cha, quý chủng sinh, quý souers cùng quý ân nhân, thân nhân và bà con giáo dân.

Trong tâm tình tạ ơn Chúa và tri ân các bậc tiền nhân, Đức cha chủ tế đã mời gọi mọi người hướng về thánh Phanxicô – Vị tông đồ Á Đông để noi gương bắt chước ngài mà trở thành những con người của truyền giáo. Trong phần quãng diễn lời Chúa, ngài triển khai tiếp sứ vụ truyền giáo vốn là bản chất của Giáo Hội bằng việc điểm lại những nét chính yếu trong hành trình truyền giáo của thánh Phanxicô tại miền Đông Á. Sau đó, ngài mời gọi hết thảy mọi người cùng thao thức với Giáo Hội trong sứ mạng cao cả – đem Tin Mừng đến cho muôn dân.

Ngày lễ năm nay thực sự đã khơi dậy trong các ứng sinh đang theo học tại Đại Chủng viện nhiều tâm tình sốt mến. Là những môn đệ của Chúa Kitô và đang bước theo Người, các ứng sinh linh mục được mời gọi ý thức về sự thúc bách của Chúa mà ra đi loan báo Tin Mừng như thánh Phanxicô Xaviê đã làm. Đây cũng là mốc son đáng nhớ, làm sống lại những kí ức tốt đẹp, hun đúc tinh thần gia đình Chủng viện, thôi thúc những khát vọng dấn thân cho công cuộc loan báo Tin Mừng.

Ban Truyền Thông

Đại Chủng viện Vinh Thanh