Nhạc sĩ Johnny Hallyday qua đời trong đêm 06/12/2017 tại Marnes-la-Coquette, hưởng thọ 74 tuổi. Trong hơn nửa thế kỷ ca hát, Johnny để lại một sự nghiệp đồ sộ với hơn một ngàn ca khúc, sáng tác hơn một trăm bản nhạc, bán 110 triệu dĩa nhạc. Johnny có hai con nuôi người Việt là Jade sinh năm 2004, và Joy sinh năm 2008.


Sự nghiệp ca nhạc của Johnny Hallyday còn mang dấu ấn đức tin, biểu hiện qua thánh giá đeo trước ngực và nhiều ca khúc.

Trong tập nhạc ‘‘Vie’’ (1970) có ca khúc ‘‘Jésus-Christ’’. Lời ca viết rằng nếu ngày nay Chúa giáng trần, ngài cũng gẩy khúc tây ban cầm và ngủ trên hàng ghế trong các nhà ga. Điệp khúc còn nói Chúa Kitô là hiện thân híp pi. Vào thời điểm vừa kể, ca khúc này bị cấm trên hệ thống truyền thanh Pháp. Trả lời những ý kiến chống đối, Johnny khẳng định : ‘‘Tôi là một tín hữu Công Giáo. Cho dầu có cấm đoán thì tôi vẫn là người Công Giáo.’’

Johnny còn sáng tác hoặc trình diễn nhiều ca khúc tuyên xưng đức tin khác. Ca khúc ‘‘Une poignée de terre’’ sáng tác năm 1961 tán dương công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Ca khúc ‘‘Si j’étais un charpentier’’ (1967) là lời tự tình của Thánh cả Giuse.

Ca khúc ‘‘Noël interdit’’ (1973) nói đến hài nhi bị bỏ rơi, được cô ruột ẵm nuôi : ‘‘Bên ánh lửa bừng lên trong ánh mắt, Chúa muốn hài nhi được vui sướng’’.

Ca khúc ‘‘Marie’’(2002) có số bán kỷ lục một triệu CD. ‘‘Lạy Mẹ dấu yêu, nếu Mẹ biết mọi nỗi bất hạnh người đời bắt con phải chịu, con hằng mong được yên nghỉ trong vòng tay hiền mẫu. Lạy Mẹ dấu yêu, con chờ mong ngày về bên Mẹ’’.

Trong đêm đông lạnh giá năm nay, Johnny Hallyday đã an nghỉ, với một đức tin không lay chuyển, về bên Mẹ hiền. Johnny đã gieo rắc tình yêu thương Kitô giáo trong lòng khách mộ điệu, trong số có nhiều người không cùng đức tin Công Giáo.

Paris, ngày 06/12/2017
Lê Đình Thông