SÀI GÒN 17/12/2017 -- Hàng năm, rẻ em có hoàn cảnh đặc biệt lại được Caritas của Tổng GP. Saigon tổ chức một ngày vui chơi, ăn uống, nhận quà, thưởng thức ca nhạc hay gọi vắn tắt là được tham gia vào lễ hội mừng đón Chúa Giáng Sinh.

Hình ảnh

Cha giám đốc Caritas TGP. Saigon Vinh-sơn Phạm Ngọc Đồng cho chúng tôi biết: năm nay số lượng các em tham gia tại Trung tâm Mục vụ đến từ 48 mái ấm, cơ sở tổng số các em tham dự 2.980 em với 361 người phụ trách đi kèm. Trong số đó Các em khiếm thì là 242 em, khuyết tật nặng 133 em, khuyết tật nhẹ 333 em, khiếm thính 532 em và các em vân động tốt là 1749 em. Số người của ban tổ chức phục vụ các em gần 1500 người và 361 anh chị em phụ trách các đơn vị nữa. Chúng ta làm thử con số trung bình thì cứ 1 người phục vụ 2 em.

Ngoài ra năm nay vì sân Trung tâm chất gạch nên không gian bị thu hẹp lại. Do vậy, có khoảng 10 mái ấm được Caritas đến tận nơi tổ chức lễ hội Giáng Sinh cho các em.

Với số lượng đông đảo thiếu nhi tụ họp lại như thế này đã là một cái chợ lớn rồi. Vậy mà các em này lại có hoàn cảnh đặc biệt nên mọi công tác chuẩn bị cho các em cũng đặc biệt theo. Sr. Nguyễn Thị Ngọc Thủy, phó Giám đốc Caritas cho biết: Đã có rất nhiều cuộc họp diễn ra trước ngày khai mạc và phân chia công việc theo 27 tiểu ban như: ẩm thực, quà, trò chơi, đón tiếp, trật tự, văn nghệ, giữ xe, cơ động, sinh động...

Có 40 gian hàng ẩm thực được các giáo hạt trong giáo phận đảm trách gồm các món chính, món ăn nhẹ, nước, đùi gà. Gian hàng trò chơi có 13 gian và 10 gian hàng quà lưu niệm. Rất nhiều món ăn cho các em chọn lựa nào bò bía, mỳ Ý thịt xay, bánh mỳ thịt quay, bò viên, xúc xích, xôi mặn, chả cá.... Gian hàng nước uống cũng rất phong phú. Cái gì ngoài hàng quán có thì hôm nay tại trung tâm Mục vụ đều có để phục vụ cho các em. Các tình nguyện viên cũng được phục vụ các bữa ăn như các em. Tôi hỏi Trang- người phục vụ trong ban dọn dẹp rác về ngày hôm nay. Em nói: Dạ con được đi phục vụ rất thích và nhất là được ăn ngon lại no nữa chứ. Năm sau con sẽ đi tiếp.

Bạn D. Lưu xá Lasan trong vai ông già Nọl đi phát quà cho các em. D. cho biết: Năm nay là năm thứ ba bạn phục vụ các em trong vai trò này. Năm đầu thấy lạ, năm thứ hai thấy lạ và năm nay thấy đặc biệt. Một câu trả lời làm cho Ban tổ chức chắc chắn hài lòng và các em nhỏ chắc là hạnh phúc.

Tâm tình trong ngày hôm nay được em Ánh Thư- sinh viên lưu xá Ánh Sáng thuộc Dòng Đa Minh Rosa Lima cho biết: Năm sau con sẽ không đi trễ nữa mà con sẽ đi từ rất sớm! Trời ! Tôi phụ trách lưu xá, các em đi từ 7.30 đón xe bus đến trung tâm mục vụ khoảng 8.30, trong khi đó chương trình dành cho các em khuyết tật 12g trưa mới bắt đầu. Niềm vui phục vụ cho các em kém may mắn làm cho trái tim ai cũng phải dừng lại chia sẻ tiền bạc, thời gian và nụ cười, những cái vẫy tay và nụ cười cho các em.

Các em nhận được quà khi đến, nhận được quà khi về và cả quà trong lúc diễn ra lễ hội nữa. Cha Giám đốc cho biết đó là nhờ các mạnh thường quân quảng đại giúp cho các em. Vâng, Caritas mãi mãi là cầu nối yêu thương giữa người tặng vànguowif nhận. Mỗi người chung tay góp sức của mình cho nụ cười của các em, nụ cười của người trung gian và người nhắn gửi mãi tỏa sáng. Tuy nhiên đích nhắm đến của Caritas TGP. Saigon ước ao các doanh nghiệp có thể nhận các em có hoàn cảnh khó khăn này vào làm trong các hãng xưởng trong tương lai.

Một ngày trôi qua, các em được nhận những nụ cười ngay từ cổng chào, được đón tiếp vào chỗ ngồi, được tặng quà, được ăn uống, được phục vụ, được chơi trò chơi, được xem văn nghệ, được cả ba đức cha của tổng Gp. Saigon đến thăm và chia sẻ tâm tình.

Cám ơn Caritas Saigon đã nỗ lực hết sức cho các em ngày vui. Quý Sơ và các anh chị em đứng sau sân khấu... cám ơn các tình nguyện viên đến từ khắp nơi đã đáp lời yêu thương đến chia sẻ và phục vụ.

Chắc chắn tối qua ra về ai cũng mệt nhoài. Mỏi nhừ đôi chân, đau nhừ đôi vai, cái lưng rã rời và khan tiếng. Nhưng nếu chứng kiến được cảnh các em ra về sau một ngày mệt nhoài, bắt tay giã từ ban tiếp tân ở ngoài cổng sẽ nức lòng mà quên mệt. Các em ra về và nới gương mặt thật tười và luôn miệng nói: chúc Giáng Sinh vui vẻ và hẹn năm sau gặp lại. Đoàn nào cũng chia tay với một mẫu thức chung như thế.

Tay cầm lái điều khiển chiếc Honda cà tàng rời sân Trung tâm Mục vụ dù đường Saigon nhiều xe nhưng tôi chỉ thấy ánh mắt lấp lánh của các em, chỉ thấy nụ cười rạng rỡ của các em... mà thôi!