Sự hiện diện của Chúa Kitô trong thời gian là chủ đề mà giảng thuyết viên Phủ Giáo Hoàng, Cha Raniero Cantalamessa, đã chọn cho bài thuyết giảng thứ hai của ngài trong tuần tĩnh tâm Mùa Vọng của giáo triều Rôma.

Sáng thứ Sáu 22 tháng 12, tại nhà nguyện Đấng Cứu Thế trong dinh Tông Tòa, trước Đức Thánh Cha và giáo triều Rôma, cha Cantalamessa đã phân tích một câu trong thư gởi các tín hữu Do Thái: “Đức Giêsu Kitô vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay, và như vậy mãi đến muôn đời” (Dt 13:8). Bài thuyết giảng của ngài dài đến 8 trang được chia thành 3 chủ đề chính: Chúa Kitô và Thời gian; Chúa Kitô như là hình ảnh, sự kiện và bí tích; và cuối cùng là Cuộc gặp gỡ thay đổi Cuộc sống.

Suy tư về “Chúa Kitô và Thời gian”, theo cha Cantalamessa, có thể mang lại một sự chữa trị nội tâm quan trọng cho phần lớn chúng ta: đó là chữa khỏi lòng nuối tiếc chẳng có ơn ích gì về “thời tuổi trẻ tươi vui” đã qua đi không sao lấy lại được của chúng ta, đó là sự giải phóng chúng ta khỏi một não trạng đã ăn sâu trong tâm trí chúng ta theo đó tuổi già chỉ là một sự mất mát và bệnh tật; để rồi chúng ta có thể nhận ra rằng tuổi già thực ra cũng là một ân sủng.

Cha Cantalamessa nhấn mạnh rằng: “Trước mặt Thiên Chúa, thời gian tốt nhất của cuộc đời không phải là thời gian sung mãn các khả năng và những hoạt động nhưng là thời gian kết hiệp chặt chẽ với Chúa Kitô vì thời khắc này thuộc về sự vĩnh hằng.”

Vị giảng thuyết viên Phủ Giáo Hoàng cũng hướng đến năm tới, năm 2018, trong đó trọng tâm của Giáo hội sẽ là Thượng Hội Đồng Giám Mục về về “Người trẻ, đức tin và sự phân định ơn gọi” để chuẩn bị cho Ngày Giới trẻ Thế giới.

Ngài nói: “Chúng ta hãy giúp họ được tràn đầy tuổi trẻ của họ với Chúa Kitô và đó chính là món quà đẹp nhất chúng ta có thể trao tặng họ.”