Bài Tin Mừng thuật lại việc Chúa chữa lành một người cùi. Ta chỉ dừng lại nơi 3 chữ đầu trong lời cầu xin của anh chàng cùi để suy gẫm, 3 chữ đó là: «nếu Ngài muốn». (Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch). Ba chữ đó mang đến những «nghĩa» và những «hệ quả» nào.

1. Nếu Ngài muốn, nghĩa là tin vào Ngài tuyệt đối.

Tin Ngài có thể làm được mọi sự. Ta vẫn thường nói với nhau : Ông ấy không muốn, chứ nếu ông ấy muốn là được ngay. Ta nói vậy là vì tin, vì biết ông ta có khả năng. Ví dụ rõ hơn : ông ấy không muốn chứ nếu ông muốn thì ông có ngay cái nhà lầu ở Phố Lê Lợi Saigon (tức ông ấy giàu lắm). Anh ấy không muốn chứ nếu anh ấy muốn, anh lấy được hoa hậu kia ngay, vậy là chứng tỏ anh tài hoa.

Vậy là, nếu Ngài muốn mang nghĩa dễ hiểu : Ngài quyền phép, Ngài muốn là tôi hết cùi ngay, da sạch liền.

2. Nếu Ngài muốn :

mà Ngài không chỉ muốn không thôi đâu.

Chúa Giêsu khi nghe lời xin của kẻ cùi : nếu Ngài muốn, thì đã đáp lại, tôi muốn. Nhưng Chúa còn đi xa hơn muốn : giơ tay đụng vào anh : Ngài làm. Mặc dầu Ngài muốn là người cùi sạch ngay, nhưng Chúa muốn đụng tay vào ngay người cùi nữa.

Ngài không chỉ muốn, mà còn đụng vào anh.

Ngài không kinh tởm, không sợ lây, không sợ bị ô uế.

Mẹ Têrêsa Calcutta đang săn sóc một người bệnh đầy thương tích nằm bên vệ đường. Anh ta hôi thối dơ dáy và bẩn thỉu. Khi mẹ đang lau rửa các vết thương cho anh, có một người khách (nhà giàu) qua đường trông thấy, cúi xuống nói với Mẹ Têrêsa như sau : “Trả cho tôi một triệu đôla tôi cũng không thể làm được việc này”. Mẹ Têrêsa bèn ngẩng đầu lên trả lời : “Tôi cũng vậy, trả cho tôi một triệu đô-la để nói tôi đừng làm việc này, tôi cũng chịu thua !”

Đức Giám Mục Fulton Sheen, nhà giảng thuyết trứ danh trên các show TV mỗi đêm thứ tư trong những năm 1955 – 1960. Một đêm ngài kể cho khán giả nghe về chuyến viếng thăm một trại cùi bên Phi Châu. Để làm quà ngài mang theo rất nhiều thánh giá bằng bạc có thể phát cho khoảng 500 bệnh nhân cùi trong trại. Bệnh nhân đầu tiên ngài gặp chỉ còn lại một cánh tay mà lại phải băng bó với những vết thương nhầy nhụa. Đức cha mới cầm một tượng thánh giá, giữ nó cách bàn tay của người cùi chừng 10 cm và thả nó xuống lòng bàn tay của bệnh nhân. Trong một chớp nhoáng, ngài bị đánh động bởi chính việc ngài làm. Ngài nói :

“Thình lình, tôi nhận ra có 501 người cùi trong trại. Và người cùi ghẻ lở nhất là tôi. Tôi đã tặng họ cây thánh giá là biểu tượng tình yêu tuyệt đối của Thiên Chúa cho mọi người. Nhưng rồi, tôi đã lấy đi mất cái tình yêu tuyệt đối đó và nhắm mắt lại trước cái ý nghĩa của nó đối với tôi. Tôi không dám nhìn thẳng vào cây thánh giá bé nhỏ. Và sau cùng tôi đã biết tôi phải làm gì. Tôi ấn bàn tay tôi vào bàn tay của những người cùi với một biểu tượng của tình yêu giữa chúng ta. Và rồi tôi đã làm y như thế cho 499 người bệnh cùi còn lại”.

Chúng ta, nhiều khi chỉ muốn suông, mà không làm. Tôi muốn bỏ thuốc lá, nhưng lại không dám nắm chặt tay lại từ chối bao thuốc. Tôi muốn yêu Chúa nhưng chẳng chịu bước chân tới Nhà Thờ ; tôi muốn tha thứ, nhưng lại không chịu làm… hoà.

Nếu Ngài muốn, nhưng Ngài không chỉ muốn suông thôi, Ngài còn làm nữa -mặc dầu Ngài muốn là đủ.

3. Nếu Ngài muốn, mà ... Ngài muốn nhiều thứ lắm.

Mà lại là nhiều thứ cay đắng mới ghê !

Chắc ta còn nhớ một vị thánh kia khi cầu xin cùng Chúa điều gì thì cũng kèm theo 3 chữ, nếu Ngài muốn. Xin cho con khỏi bệnh, nếu Ngài muốn. Xin cho con đủ ăn, nếu Ngài muốn. Xin cho con đẹp nếu Ngài muốn… Thế rồi một hôm vị này bị mù. Vẫn tiếp tục cầu xin, với 3 chữ nếu Ngài muốn đó. Một hôm anh xin Chúa cho được sáng mắt, mà quên thòng theo 3 chữ nếu Chúa muốn, thế là sáng ngay. Sáng rồi, mới sáng ra là mình quên 3 chữ, bèn lặp lại lời xin : xin cho con sáng mắt, nếu Ngài muốn. Thế là tối tăm trở lại. Chúa muốn nhiều cái oái ăm thế đấy.

Chị Véronique, một người Pháp, tính đến năm 1979, năm mà tạp chí Prier xuất bản có đăng lời nguyện này của chị, thì chị đã ngoài 58 tuổi. Với 55 năm bị mắc bệnh phong Hansen, 20 năm bị mù lòa, chị vẫn làm việc trong một xí nghiệp sản xuất đồ dùng của người bệnh Hansen tại nước Cameroun, châu Phi... Lời nguyện có những dòng như sau :

Xưa kia, con ưa thích đọc sách, và Chúa đã muốn mượn đôi mắt của con...

Ngày trước con thích chạy nhảy trong những khu rừng thưa, và Chúa đã muốn mượn đôi chân của con...

Mỗi độ xuân về, con tung tăng hái lượm những cánh hoa tươi, Và Chúa lại muốn xin con đôi tay...

Bởi con là một phụ nữ, con ưa ngắm nhìn suối tóc óng ả,

ưa ngắm nhìn những ngón tay thon,

thế mà giờ đây, đầu con hầu như chẳng còn sợi tóc nào,

cũng chẳng còn đâu những ngón tay hồng xinh xắn nữa,

Chúa đã muốn mượn nốt,

Chúa ơi, Chúa hãy nhìn xem cái thân thể diểm kiều của con

Nó đã bị hủy hoại đến độ nào.

Thế nhưng, con không hề muốn nổi loạn,

con lại muốn dâng lên Chúa lời tạ ơn...

Và lời nguyện khá dài nữa để diễn lý lẽ tạ ơn, mà lý mạnh nhất là chị thấy thương hơn những kẻ cùi tâm hồn :

Xin Chúa thương một cách đặc biệt

đến những người bệnh "cùi tâm hồn" đang bị đè bẹp hủy hoại.

Con yêu thương đặc biệt những con người bất hạnh ấy.

Và chiều nay, trong âm thầm, con xin tận hiến đời con cho họ,

Bởi vì họ cũng là những người anh chị em của con...

Ôi lạy Cha, Tình Yêu của con,

Con xin dâng Cha căn bệnh phong cùi thân xác của con,

để cho những người thân yêu kia đừng bao giờ biết đến nữa

cái đắng cay, cái lạnh lẽo kinh hồn của căn bệnh "cùi tâm hồn"...

Và ta sẽ kết thúc suy gẫm 3 chữ «Nếu Ngài muốn» bằng xét mình về «cùi tâm hồn» sau đây :

4. Nếu «Ngài» muốn, chứ không phải «con» muốn đâu !

Nhiều khi ta nói với Chúa như thế đó. Nếu Chúa muốn, Chúa cứ làm, còn con, con không muốn. Cùi tâm hồn, tức là tội lỗi, nhưng không muốn được chữa, thích ở trong tội. Người ta ví von : Cửa Nhà thờ thênh thang mở rộng, chẳng ai vào, nhưng của nhà tù chật hẹp, hôi thối lại lắm kẻ vô. Thánh Augustino cầu nguyện : Xin cho con đức trong sạch, nhưng từ từ hãy ban.

Có lúc nào chúng ta đã thưa với Chúa : Nếu Chúa muốn, thì Chúa cứ làm, còn con, con không muốn, con chưa muốn được chữa khỏi không ?

LM. Anphong Nguyễn Công Minh, ofm

(tổng hợp từ mạng)