(UCAN 25/02/2005). Hôm 20/2/2005, Đức Hồng Y Varkey Vithayathil của tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly đã chủ tọa một cuộc họp tại Kochi, cách thủ đô New Delhi 2,595 km về phía Nam với các đại diện của Tin Lành và Chính Thống Giáo để thảo luận về một tài liệu của chính phủ Ấn Độ mang tựa đề "Kitô Giáo tại Ấn: Nhìn xa hơn những con số thống kê”.

Tài liệu này đã được Ủy Ban Quốc Gia Dành Cho Các Nhóm Thiểu Số, một cơ quan của chính phủ liên bang soạn thảo. Đứng đầu ủy ban soạn thảo này là ông Ashish Bose, một nhà nhân khẩu học Ấn Độ nổi tiếng.

Báo cáo này được soạn thảo từ cuộc tổng điều tra dân số tại Ấn Độ diễn ra vào năm 2001. Theo báo cáo này tổng số Kitô hữu tại Ấn Độ trong thời điểm điều tra là 23 triệu người.

Báo cáo nêu ra nhiều vấn đề và kiến nghị cụ thể với các nhà lãnh đạo các giáo hội Kitô tại Ấn Độ nhiều vấn đề cụ thể. Nổi cộm nhất trong những vấn đề này là “Tình trạng kinh tế của các tín hữu Kitô tại Ấn nói chung không gây ấn tượng”, “Người nghèo vẫn nghèo, bất kể họ theo đạo nào”. Báo cáo “khuyên” các nhà lãnh đạo các giáo hội Kitô tại Ấn hãy “lo chống lại nạn nghèo đói ngay bên trong các thành viên của mình”.

Cha Babu Joseph, Dòng Ngôi Lời, phát ngôn viên Hội Đồng Giám Mục Ấn thừa nhận rằng “tình trạng kinh tế nói chung của các tín hữu Kitô không được khả quan lắm”. Tuy nhiên, cha cho biết 50% các tín hữu Kitô tại Ấn là những người thuộc sắc tộc thiểu số sống trong các thôn làng hẻo lánh nơi ít được chính phủ Ấn quan tâm phát triển về mặt kinh tế, xã hội và văn hóa; một số khác là những người thuộc giai cấp “dalit” (cùng đinh) là những người mà việc chà đạp và đối xử bất công đối với họ là chuyện được coi là đương nhiên và hợp luật theo Ấn Giáo.

Nói “Người nghèo vẫn nghèo, bất kể họ theo đạo nào” xem ra phủ nhận một thực tế khách quan là các tín hữu Kitô tại Ấn khả quan hơn những người khác về phương diện giáo dục, công ăn việc làm, và các vấn đề xã hội khác như vấn đề phụ nữ.

Tuy nhiên, cha Joseph nhìn nhận rằng “Đây là vấn đề nghiêm trọng nhất mà các cộng đồng Kitô hữu và các nhà hoạch định kế hoạch của các giáo hội cần lưu tâm”.