PHAN THIẾT - Năm nay, Lễ Truyền Dầu được tổ chức vào ngày thứ Tư Tuần Thánh (28.3.2018) tại Nhà Thờ Chính Tòa. Đức Cha Tôma cùng Linh mục đoàn Giáo phận cử hành Thánh lễ làm phép dầu: Thánh hiến, Dự tòng và Bệnh nhân. Các phó tế, chủng sinh, tu sĩ nam nữ nhiều cộng đoàn, đại diện các giới đoàn và bà con giáo dân tham dự sốt sắng.

Hình ảnh

Khởi đầu Thánh lễ, Đức Cha Tôma ngỏ lời với cộng đoàn Phụng vụ:

Anh Em linh mục thân mến,

Trong niêm vui thánh thiện của ngày Thứ Năm thánh kỷ niệm Chúa Giêsu lập Chức linh mục thừa tác, anh em linh mục chúng ta cùng với mọi thành phần dân Chúa đang hiện diện nơi Nhà thờ Chánh tòa, hiệp dâng lên Thiên Chúa Cha và Chúa Giêsu Kitô, Linh mục tối cao và Mục tử nhân lành, lời chúc tụng tôn vinh và tâm tình cảm tạ tri ân vì biết bao ơn lành Chúa đã ban cho chúng ta và giáo đoàn.

Ạnh Chị Em Tu sĩ, Chủng sinh và các Tín hữu thân mến,

Anh chị em hiện diện trong thánh lễ Dầu sáng nay để cùng chúng tôi dâng lời tạ ơn Chúa đã ban cho chúng tôi hồng ân thiên chức linh mục, để nghe chúng tôi lập lại lời tuyên hứa khi thụ phong là luôn yêu mến Chúa Kitô và phục vụ Hội Thánh với tinh thần trách nhiệm và vô vị lợi, để cầu nguyện cho chúng tôi được đầy tràn ơn sủng, hầu trở nên tôi tớ trung thành của Chúa và của anh chị em và để cùng với anh chị em lắng nghe và rao giảng Tin Mừng, nhờ đó chúng ta sẽ được muôn ơn lành hồn xác.

Mỗi năm chỉ một lần, lễ truyền dầu được cử hành vào giữa Tuần Thánh, cộng đoàn gồm mọi thành phần dân Chúa bày tỏ tình hiệp thông và hiệp nhất trong thánh lễ này. Hôm nay là ngày sinh nhật của chức linh mục. Niềm vui ngày sinh nhật chính là sức mạnh của các linh mục sẽ thể hiện qua đời sống phục vụ cộng đoàn.Thánh lễ truyền dầu ghi đậm nét hình ảnh sống động của giáo hội địa phương. Công đồng Vaticanô II trong sắc lệnh “Christus Dominus” đã xác định: “Giáo phận là một phần Dân Thiên Chúa được giao phó cho một Giám mục chăm sóc, với sự cộng tác của linh mục đoàn, để nhờ liên kết với vị chủ chăn của mình và qua ngài, Giáo phận được tập trung trong Chúa Thánh Thần nhờ Phúc âm và Thánh Thể, làm thành một Giáo hội riêng biệt, trong đó Giáo hội Duy nhất, Thánh thiện, Công Giáo và Tông truyền của Chúa Kitô hiện diện và hành động thực sự.” (CD 11).

Đức cha Tôma giảng lễ với chủ đề “Xin Cha thánh hiến họ trong Sự Thật”

Trong huấn từ giã biệt các môn đệ, trước khi bước vào cuộc thương khó và chết trên thập gía, Chúa Giêsu cầu nguyện với Thiên Chúa Cha cho các môn đệ thân yêu của Người. Chúa Giêsu đã cầu nguyện cho các môn đệ đang vây quanh Người trong nhà Tiệc Ly, và Người cũng nhìn thấy trước cộng đoàn các môn đệ của mọi thời đại “những người, nhờ lời họ, mà tin vào Con” (Ga 17, 20). Trong lời cầu cho các môn đệ, Chúa cũng thấy và cầu nguyện cho tất cả chúng ta, những thế hệ môn đệ của Tân Ước: “Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật. Như Cha đã sai Con đến thế gian, thì Con cũng sai họ đến thế gian. Con xin thánh hiến chính mình Con cho họ, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến” (Ga 17, 17-20). Chúa Giêsu cầu cho các môn đệ được thánh hiến trong sự thật.

Linh mục được thánh hiến cho Chúa.

Thánh hiến là đưa ra khỏi thế gian và dành riêng cho Thiên Chúa. Một người được thánh hiến thì không còn thuộc về người khác và cũng không thuộc về chính mình, nhưng thuộc về một mình Thiên Chúa. Trong lời cầu nguyện, Chúa Giêsu xin Chúa Cha “thánh hiến các môn đệ trong sự thật”: đó là sự tháp nhập các môn đệ vào chức tư tế của Chúa và thiết lập chức tư tế Tân Ước cho cộng đoàn các tín hữu thuộc mọi thời đại.

“Xin Cha thánh hiến họ trong sự thật”: đây thật là lời nguyện thánh hiến các môn đệ. Chúa Giêsu xin Thiên Chúa Cha lôi kéo họ về với Người trong sự thánh thiện của Người và nhận họ như sở hữu của Người để từ Người, họ có thể thi hành chức vụ tư tế cho toàn dân Chúa.

Lời cầu nguyện của Chúa Giêsu còn cho thấy ý nghĩa sâu xa của đời sống linh mục là một đời sống gắn liền với cuộc thánh hiến được thực hiện trong Sự Thật. Lời của Thiên Chúa là Sự Thật, Lời có sức thanh tẩy, biến đổi và đưa những con người mỏng dòn đầy giới hạn vào trong cuộc sống thân tình với Thiên Chúa. Để hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa, để thật sự trở nên bạn hữu của Chúa Kitô và để thánh hoá bản thân, các linh mục phải sống đúng theo Chân lý mà Chúa Cha đã mạc khải nơi Chúa Con, phải thực thì Sự Thật toàn vẹn nhờ sự soi sáng, nhắc nhở và dạy bảo của Chúa Thánh Thần. Con đường nên thánh trong Sự Thật trong Chúa Kitô, không gì khác hơn là một tiến trình gắn kết liên lỉ và mật thiết với Thiên Chúa tình yêu trong nỗ lực sống, suy nghĩ và hành động ngày càng giống Chúa Kitô hơn. “Chúa Kitô là Đường, là sự Thật và là Sự Sống” phải trở nên khuôn mẫu để định hình và xây dựng nếp sống thánh hiến của đời linh mục. Lời mạc khải Sự Thật phải luôn là ánh sáng và sức mạnh cho linh mục trong đời sống nội tâm và hoạt động mục vụ. Chính Lời Chúa sẽ thanh luyện và đổi mới những gì còn bất toàn sai lỗi, sẽ nâng cao và hoàn thiện những gì còn nông cạn hời hợt, sẽ củng cố và bổ khuyết những gì còn yếu đuối thấp hèn.

Linh mục gia tăng kết hiệp với Chúa Kitô.

Bản chất linh mục không gì khác hơn là một cách thức mới để kết hiệp với Chúa Kitô. Sự kết hiệp này được ban cho chúng ta trong bí tích Truyền Chức. Những lời hứa mà hôm nay chúng ta lập lại khẳng định rằng ý chí chúng ta phải hướng về sự kết hiệp ngày càng mật thiết hơn và trở nên đồng hình dạng với Chúa Giêsu. Kết hiệp với Chúa Kitô đòi hỏi phải từ bỏ, đòi chúng ta không được áp đặt con đường và ý chí của chúng ta vào con đường và thánh ý Chúa, chúng ta không được muốn trở thành điều này hay điều khác, nhưng phó thác cho Chúa, bất cứ ở đâu và theo thể thức nào Chúa muốn sử dụng chúng ta.

Trong lời thưa xin vâng khi chịu chức linh mục, chúng ta đã thực hiện sự từ bỏ cơ bản ý muốn được tự trị, ý muốn tự thể hiện chính mình. Ngày qua ngày, chúng ta cần phải thực hiện lời thưa xin vâng cao cả ấy trong nhiều sự xin vâng nhỏ bé và những việc từ bỏ bé nhỏ. Những sự từ bỏ bé nhỏ này chỉ có thể thực hiện không cay đắng, không tiếc xót, nếu Chúa Kitô thực sự ở trung tâm đời sống chúng ta, nếu chúng ta sống thân mật thực sự với Chúa. Như thế, giữa những từ bỏ thoạt đầu có thể gây ra đau đớn, chúng ta cảm nghiệm được niềm vui gia tăng nhờ tình bạn mật thiết với Chúa.

Chìm đắm trong Sự Thật, trong Chúa Kitô, đó là điều thuộc về kinh nguyện hằng ngày, nơi đó chúng ta tập luyện sống tình bạn với Chúa và học biết Người: học biết cách sống, cách tư tưởng và hành động của Chúa. Cầu nguyện là bước đi trong sự hiệp thông bản thân với Chúa Kitô, trình bày cho Người cuộc sống hằng ngày của chúng ta, những thành công và thất bại, những cơ cực vất vả và vui mừng là trình bày chính bản thân chúng ta trước nhan Chúa để Ngài yêu mến, thanh luyện, và canh tân.

Anh em linh mục thân mến,

“Phần các con hãy là chứng nhân cho Thầy”. Làm chứng cho Thầy bằng việc nhiệt thành rao giảng Tin Mừng, để Tin Mừng trở nên lương thực bồi dưỡng đời sống tâm linh của các tín hữu. Đồng thời, bằng tác vụ và tình yêu mục tử, chúng ta trở nên gạch nối hòa giải con người với Chúa và con người với nhau; bằng lời khuyên bảo, dẫn đưa mọi người đến với Chúa, để Chúa chữa lành, xoa dịu và ban muôn ơn lành hồn xác.

Chúng ta, mỗi người, với ơn gọi và sứ mạng của người đã được xức Dầu thánh, trong tinh thần yêu thương và phục vụ, sẽ hiệp nhất với nhau để tiếp nối sứ mạng của Chúa Giêsu Kitô, đem Tin Mừng là niềm vui, ánh sáng và niềm hy vọng, ẩn chứa trong Lời Chúa và Thánh Thể, cho người nghèo khổ, cho người bị ốm đau tuyệt vọng, cho người thất thế cô thân, cho người bị tội lỗi dày vò, cho những người dững dưng lãnh đạm với hồng ân của Thiên Chúa. Xin cho mọi người được ơn chữa lành nhờ Tin Mừng của Chúa Kitô.

Hằng năm, vào dịp lễ Dầu ngày thứ Năm thánh, các linh mục được mời gọi cùng với giám mục cử hành lễ kỷ niệm việc Chúa Giêsu lập bí tích Truyền Chức thánh và Chức Linh mục thừa tác, đồng thời kỷ niệm chung ngày chúng ta được lãnh nhận thiên chức linh mục. Trước khi cử hành nghi thức làm phép Dầu, Giáo Hội muốn chúng ta cùng nhau lập lại các lời tuyên hứa ngày thụ phong linh mục. Việc lập lại lời hứa nầy không phải chỉ là một nghi lễ, nhưng phải là một tự vấn lương tâm về sự gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu Mục Tử, về việc thì hành tác vụ mục tử với tinh thần trách nhiệm cao đối với đàn chiên được ủy thác, và về việc trung thành tuân giữ các cam kết ngày thụ phong.

Việc lập lại các lời tuyên hứa nầy phải là một dấn thân mới, một cuộc xuất hành mới đầy nhiệt huyết và đạo đức của đời sống và tác vụ linh mục của chúng ta. Xin Chúa Giêsu Linh mục thượng phẩm và Mục tử nhân lành phù trợ chúng ta.

Giờ đây, trước sự hiện diện và cùng với cộng đoàn dân Chúa, chúng ta cùng nhau cùng lập lại các lời tuyên hứa của ngày thụ phong linh mục.

Linh mục đoàn lập lại lời hứa vâng phục, thánh hóa và giảng dạy theo tinh thần Phúc Âm,
nhất là noi gương vị Mục Tử Nhân Lành Giêsu. Được làm môn đệ Chúa Kitô là một thiên chức cao quý. Đức Giám Mục xin cho đời sống các linh mục:

- Tuyên hứa linh mục là lời tuyên hứa trước giám mục và cộng đoàn.
- Chấp nhận trách nhiệm phụng vụ cộng đoàn được giao phó, trung thành với lời hứa.
- Quản lý trung thành đối với các mầu nhiệm của Thiên Chúa khi rao giảng Lời Chúa.
- Thi hành chức vụ của mình một cách nhiệt thành và vô vị lợi.
- Trở nên những tôi tớ trung thành của Đức Kitô Thượng Tế.
- Dẫn đưa người trao được trao phó đến với Chúa Kitô là nguồn mạch duy nhất của ơn cứu độ.

Tiếp theo, cộng đoàn dân Chúa cũng nói lên sự quyết tâm cộng tác của mình với hàng Giáo sĩ và hiệp lời cầu nguyện cho các ngài.

Sau đó là nghi thức làm phép Dầu. Ba bình dầu được các Phó tế rước lên cung thánh và trao cho Đức Giám Mục chủ sự. Ngài lần lượt làm phép Dầu Bệnh Nhân, Dầu Dự Tòng và thánh hiến Dầu Thánh.

Dầu Thánh được dành một nghi thức Thánh hiến long trọng: Đức Giám Mục pha thuốc thơm vào dầu, biểu tượng cho những nhân đức mà Thánh Thần tuôn đổ trong người được xức Dầu Thánh này. Đức Giám Mục im lặng thổi hơi trên dầu là biểu tượng việc thông ban Thánh Thần. Chỉ với Thánh Thần mà Dầu Thánh mới có sức thánh hóa và biến đổi người lãnh nhận nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, thông phần chức Tư Tế, Tiên Tri và Vương Đế của Ngài.

Mỗi tín hữu trở thành con cái Thiên Chúa, trở thành chi thể trong thân thể Chúa Kitô, trở nên những viên đá sống động của Đền Thờ Chúa Thánh Thần thông qua việc lãnh nhận các loại dầu thánh trong các cử hành. Nếu dầu tăng lực dành cho các tân tòng chống lại ma quỷ và được bước vào gia đình Giáo hội; dầu gia tăng sức mạnh chống lại bệnh tật trong Bí tích Xức dầu, giúp duy trì sức khỏe; thì cách riêng, dầu Thánh qua 3 bí tích Rửa tội, Thêm sức, Truyền chức đã để lại những dấu ấn không phai nhòa trong đời sống.

Sau nghi thức, cộng đoàn bước vào phụng vụ Thánh Thể.

Hôm nay là ngày sinh nhật của chức linh mục, ngày sinh nhật từng linh mục. Mỗi linh mục cảm nhận niềm vui này qua lời đáp ca: “Con xin ca ngợi tình thương của Chúa đến muôn đời”. Mỗi linh mục cảm nhận về hồng ân Thánh Thần hiện diện, cảm nhận được Chúa xức dầu, được Chúa sai trên bước đường sứ vụ.

Xin cầu nguyện cho các linh mục để các ngài được trưởng thành trong Đức Kitô, trung thành với lời cam kết và nhiệt thành với sứ vụ của mình. Xin cầu nguyện cho các linh mục say mê Đức Kitô, như Thánh Phaolô: “Đối với tôi sự sống là Đức Kitô” (x. Pl 1,21).

Người giáo dân yêu mến và luôn cầu nguyện cho các linh mục hàng ngày. Để thực sự trở thành bạn hữu của Chúa, linh mục phải hiểu biết Chúa, phải kết hợp mật thiết với Chúa qua đời sống cầu nguyện và phải kết hợp mật thiết với anh em.