Sáng thứ Ba, ngày 01 tháng 5 năm 2018, Cộng đoàn Giáo họ Nà Cáp thuộc Giáo hạt Cao Bằng hân hoan mừng lễ kính Thánh Giuse Công nhân là Bổn mạng. Giáo họ vui mừng đón vị Chủ chăn Giáo phận là Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri tới thăm mục vụ và cử hành Thánh lễ.

Khu dân cư km số 5 phường Đề Thám thành phố Cao Bằng sáng nay tràn ngập cờ hoa, đông đảo mọi thành phần dân Chúa quy tụ với những bộ trang phục đẹp nhất để mừng lễ Bổn mạng. Đội Trắc và Ban nhạc đến từ Giáo phận Bùi Chu góp phần làm cho bầu khí ngày Lễ thêm rộn ràng qua những bản nhạc đầy hân hoan.

Xem Hình

Vào khoảng 9 giờ 20, sau nghi thức đón Đức Giám Mục, cộng đoàn sốt sắng tham dự giờ dâng hoa kính Đức Mẹ trong ngày khai mạc Tháng Hoa. Những bản hoa do các ông Gia trưởng, các bà Hiền mẫu và các cháu Thiếu nhi nói lên tấm lòng yêu mến và tôn kính của Cộng đoàn dân Chúa dâng lên Đức Mẹ.

Sau giờ dâng hoa là cuộc rước long trọng tôn vinh Đức Mẹ và Thánh cả Giuse Bổn mạng Giáo họ. Bầu khí ngày lễ Bổn mạng năm nay thật tràn ngập niềm vui và rộn ràng. Đây là lễ Bổn mạng đầu tiên kể từ ngày Giáo họ Nà Cáp được Bề trên Giáo phận tách ra khỏi Giáo xứ Thanh Sơn, trở thành Giáo họ biệt lập với cha Quản nhiệm tiên khởi Antôn Đỗ Văn Tiên.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Cha Quản nhiệm Antôn thay mặt cộng đoàn Giáo họ hân hoan chào mừng Đức cha Giuse Giáo phận, Cha Tổng Đại diện, quý Cha, quý tu sỹ, quý Chính quyền các cấp và đông đảo quý khách về hiệp dâng Thánh lễ trọng thể mừng Thánh Giuse Công nhân là Bổn mạng của Giáo họ. Đội Trắc của các em thiếu nhi và Ban nhạc mới thành lập của Giáo họ đã cử lên bản nhạc thật rộn ràng chào mừng Đức cha và mọi người hiện diện.

Ngỏ lời với Cộng đoàn khi bắt đầu Thánh lễ, Đức cha Giuse nói: Hôm nay Giáo họ Nà Cáp mừng Bổn mạng của mình thật long trọng, giờ đây bước vào cao điểm là Thánh lễ kính Thánh Giuse Thợ. Hôm nay cũng là ngày đầu tháng Hoa, chúng ta cũng hướng về Đức Maria. Thánh Giuse là dưỡng phụ của Đấng Cứu Thế, là Bạn Trăm năm Đức Maria. Là người đứng đầu Thánh Gia, thánh nhân cũng trải qua bao vất vả lao nhọc để nuôi dưỡng gia đình. Thánh Giuse được mừng kính trong vai trò là gương mẫu của giới cần lao. Giáo hội mừng kính Thánh Giuse cũng là để tôn vinh những người lao động. Chúng ta nguyện xin Chúa ban cho mỗi người chúng ta trong Giáo họ Nà Cáp này được tràn đầy sức lực và thu được nhiều kết quả tốt đẹp trong những công việc lao động thường nhật, noi gương Thánh Giuse trở nên những người lao động chân chính và tận tụy, nhiệt tâm và trung thành chu toàn sứ vụ của mình, cùng xây dựng Giáo họ, xây dựng Gia đình ngày một thăng tiến.

Trong bài giảng, Đức cha chia sẻ: Thiên Chúa thể hiện quyền năng không chỉ nơi những gì lớn lao nhưng trong chín những gì nhỏ bé đơn sơ của cuộc sống thường ngày chúng ta. Trong cuộc sống thường nhật nơi mỗi công việc của mình, chúng ta được cộng tác với Thiên Chúa trong công trình sáng tạo của Người. Những giọt mồ hồi chúng ta đổ xuống trên ruộng đồng, những sự nỗ lực của chúng ta trong công việc, Chúa sẽ chúc lành và thánh hóa công việc của chúng ta và ban cho chúng ta những nhu cầu mà chúng ta mong muốn. Tất cả là quyền năng của Chúa. Chúng ta hạnh phúc vì được dự phần vào công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Chúng ta vui mừng vì được tham gia vào kế hoạch của Thiên Chúa trên trần gian này.

Đức Kitô nhập thể làm người trong một Gia đình, Người cũng phải trải qua công việc lao động, cùng với Cha Nuôi là Thánh Giuse để nuôi sống Thánh Gia. Mỗi người chúng ta, trong mỗi gia đình, từng thành viên cũng hãy noi gương Thánh Gia, tùy theo khả năng của mình, nỗ lực lao động để làm thăng tiến đời sống vật chất và tinh thần của Gia đình. Lao động không chỉ giúp làm ra của cải vật chất nhưng còn làm cho con người được phát triển hơn, mạnh mẽ hơn, giúp cho bầu khí Gia đình thêm ấm êm hạnh phúc khi mỗi thành viên biết chung tay trong công việc thường nhật.

Đức cha Giuse kết thúc bài giảng bằng lời mời gọi cộng đoàn Nà Cáp: Thiên Chúa tạo dựng nên vũ trụ này, mọi sự đều tốt đẹp, và được trao cho con người coi sóc và phát triển. Hôm nay chúng ta mừng kính Thánh Giuse Công nhân, chúng ta hãy noi gương Thánh nhân tiếp tục cộng tác với Thiên Chúa trong chính công việc lao động thường nhật, quan tâm tới đời sống chung, đời sống cộng đoàn, đời sống xã hội và góp phần làm thăng tiến đời sống. Hãy lao động với cả trái tim của mình. Hãy nhiệt thành xây dựng Giáo xứ, xây dựng Xã hội qua chính những công việc của mình. Hãy làm chứng tá cho Thiên Chúa qua chính đời sống lao động chân chính của mình, qua đời sống gia đình yêu thương và qua lòng nhiệt thành bác ái với mọi người.

Thánh lễ tiếp tục được cử hành trang nghiêm và sốt sắng. Trong phần dâng lễ vật, ngoài Bánh và Rượu, Giáo họ còn dâng lên những của lễ là chính những sản phẩm do công sức lao động làm ra trên ruộng vườn, là những hoa trái, rau mầu.

Cuối Thánh lễ, ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ đã thay mặt cho toàn thể cộng đoàn Giáo họ Nà Cáp nói lời tri ân cảm tạ Đức cha Giuse, cha Tổng Đại diện, quý Cha và quý khách đã tới hiệp dâng Thánh lễ Bổn mạng Giáo họ Nà Cáp. Giáo họ cũng xin Đức cha và quý Cha cùng mọi người tiếp tục cầu nguyện cho Giáo họ, nâng đỡ Giáo họ và hy vọng Giáo họ sớm có được ngôi Thánh đường làm nơi thờ phượng Chúa cho xứng đáng.

Đại diện các cấp Chính quyền tỉnh và thành phố Cao Bằng, các cơ quan Công an, Ban Tôn giáo Sở Nội vụ Cao Bằng, phường Đề Thám và các khách mời cũng có những lẵng hoa tươi thắm chúc mừng Giáo họ nhân ngày mừng lễ Bổn mạng hôm nay.

Đức cha Giuse một lần nữa chúc mừng Giáo họ Nà Cáp trong ngày lễ Bổn mạng đầu tiên từ khi trở nên Giáo họ biệt lập và Giáo xứ tương lai. Trong bầu khí ngày khai mạc Tháng Hoa kính Đức Mẹ, Đức cha cũng tặng Giáo họ những vần thơ đầy cảm động và ý nghĩa của một nữ tu Đaminh Lạng Sơn diễn tả tâm tình Tháng Hoa nơi miền truyền giáo núi rừng Lạng Sơn Cao Bằng. Ngài cầu chúc mọi thành phần dân Chúa trong Giáo họ tiếp tục sống mạnh mẽ đức tin của mình, thực thi đức ái, truyền giáo hăng say qua chính cuộc sống và công việc thường nhật của mình, hướng tới việc sẽ sớm có nơi Thờ phượng Chúa xứng đáng hơn và làm trái tim cho những sinh hoạt chung của Giáo họ và Giáo xứ sau này.

Ngày lễ Bổn mạng Giáo họ Nà Cáp được tiếp tục với bữa trưa liên hoan tại khuôn viên Nhà nguyện tạm. Mọi người hân hoan chúc mừng Giáo họ trong ngày vui, và nguyện chúc Giáo họ ngày một thăng tiến, nhờ lời chuyển cầu của Thánh cả Giuse Công Nhân Bổn mạng.

Ban Truyền thông

Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng