Dolisie, Cộng hòa Congo (CNA ngày 2-5-2018): Theo lời một giám mục địa phương thì cảnh nghèo đói ngày càng tồi tệ thêm ở Cộng hòa Congo, ngay cả những linh mục cuả ngài cũng không có đủ để ăn.

Nước Cộng hòa Congo, còn gọi là Congo Brazzaville, là một quốc gia rất giàu tài nguyên, đặc biệt là dầu mỏ. Nhưng gần 50 phần trăm dân số vẫn sống dưới mức nghèo, theo thống kê cuả Ngân hàng Thế giới.

Đức Giám Mục Bienvenu Manamika Bafouakouahou là vị giám mục cuả giáo phận Dolisie, thành lập năm 2013, là nơi mà đa phần người dân thiếu nước sạch và y tế cơ bản.

"Người dân Congo là một người nghèo xác sơ sống trong một đất nước giàu xụ. Dầu hoả thì nằm ngay ở dưới mặt đất, nhưng sự phong phú do nó mang lại bị chia chác giữa một thiểu số giàu có và quyền lực," Đức Giám Mục Bafouakouahou cho biết trong một cuộc phỏng vấn với văn phòng Aid To the Church In Need (trợ giúp các giáo hội thiếu thốn).

"Trong giáo phận của tôi, điều quan tâm đầu tiên cuả các linh mục là có đủ để mà ăn," Đức Giám Mục nói tiếp. "Nếu ai trong số họ có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, thì tôi không biết phải làm gì."

Vị giám mục giải thích rằng các bệnh viện đang đình công nhiều tháng vì chính phủ không cung cấp y tế cơ bản nữa. Thêm vào đó giá dầu rẻ đã hạn chế các chương trình chi tiêu cuả chính phủ đến nỗi nhiều bác sĩ và y tá đã không được trả tiền lương.

Quốc gia đã một thời theo chủ nghĩa Mác Xít vẫn còn chịu nhiều hệ lụy của cuộc nội chiến trong những năm 1990, nhiều cơ sở hạ tầng đã bị phá hủy.

"Không có nước uống an toàn; nhiều người lớn đã chết vì nước ô nhiễm,", theo lời giám mục Bafouakouahou.

Mặc dù giáo phận Dolisie đang phải chật vật với cái đói, nhưng ơn gọi linh mục thì rất phong phú, theo lời vị giám mục.

Tuy nhiên, ở một nước mà tỷ lệ thất nghiệp là hơn 50 phần trăm, Đức Giám Mục Bafouakouahou cho biết ngài phải cẩn thận khi lựa chọn chủng sinh để đảm bảo ơn gọi linh mục là bắt rễ từ trong Đức tin, chứ không phải là một cơ hội việc làm "khi bị kẹt".

Có sự kết nối giữa đói nghèo và sự tăng trưởng của những nhóm “Tam điểm” và Hồi giáo.

"Do nghèo đói, Hồi giáo đang dùng tiền bạc của họ để lôi kéo giáo dân, thậm chí có cả những đứa trẻ giúp lễ của tôi," theo lời giám mục Bafouakouahou.

Khi ngài hỏi một trong những đứa giúp lễ cũ tại sao chúng lại đi theo đạo Hồi, thằng bé trả lời: "cha ơi, khi con giúp lễ ở bàn thờ, cha có cho con một xu nào không? Với Hồi giáo, con sẽ được một học bổng, một người vợ và một cửa hàng."

Vị giám mục Congo nói rằng cách thức ngài củng cố số dân Công Giáo là sử dụng việc Chầu Thánh thể, đài phát thanh Công Giáo địa phương, và rao giảng ngay ở giữa chợ.

Dân số Công Giáo đang bị thu hẹp lại, giảm từ 60 phần trăm đến 40 phần trăm từ năm 1995 đến năm 2005.

Theo viện nghiên cứu Pew thì trong năm 2010, chỉ còn 30 phần trăm dân Congo theo đạo Công Giáo.