Hoà chung niềm vui cùng toàn thể Giáo Hội Hoàn Vũ mừng kính lễ Đức Trinh Nữ Maria Hồn và Xác Lên Trời nên, vào lúc 15h ngày 12/08/2018 tại nhà thờ BLESSED JOHN DUNS SCOTUS R C CHURCH địa phận Glasgow Scotland. Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Scotland đã long trọng tổ chức thánh lễ bổn mạng Đức Trinh Nữ Maria Hồn Xác Lên Trời. Thánh lễ do cha Giuse Vũ Đức Yên quản nhiệm Cộng Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Birmingham, ngài cũng là linh mục tuyên uý của Cộng Đoàn CGVN tại Scotland chủ tể, đồng tể cùng ngài có cha Simon Nguyễn Đức Thắng quản nhiệm Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại London, cha Phaolô Nguyễn Thiện Tạo từ Việt Nam, cùng cha Raphael Mai Quang Khoa hội Dòng Xi-Tô Thánh Gia tại Đức.

Trước lúc khai lễ cha Giuse đã giới thiệu các linh mục đồng tể và ngài nói về bức tượng Đức Mẹ Ban Ơn mà ngài tặng cho Cộng Đoàn trong chuyến hành hương về Lộ Đức và Fatima vừa qua. Trong chuyến hành hương đó ngài đã dâng lên Đức Mẹ Cộng Đoàn trẻ tại Glasgow này, ngài nói: "Cộng đoàn cần ơn Mẹ và cần Mẹ dẫn dắt, ngày hôm nay chúng ta mừng Mẹ về Trời là bổn mạng của giáo phận Vinh cách chung và cách riêng là bổn mạng của Cộng Đoàn chúng ta. Trong tâm tình ấy Cha xin tặng cho Cộng Đoàn và Cha xin trao phó những người con của Cộng Đoàn cho Đức Mẹ và xin Đức Mẹ gìn giữ và ban cho Cộng Đoàn mỗi ngày thêm vững mạnh trong đức tin", sau đó ngài mời cha Raphael làm phép tượng Đức Mẹ và khai lễ.

Xem Hình

Nhân dịp này, cha Tuyên uỷ Giuse đã ban bí tích rửa tội cho hai cháu sơ sinh và hai anh chị dự tòng, đồng thời cha Phaolô cũng cứ hành bí tích hôn phối cho 3 đôi hôn nhân.

Trong phần phụng vụ lời Chúa cha Simon Nguyễn Đức Thắng chia sẻ: "Toàn thể Cộng đoàn tại Glasgow thân mến, ngày hôm nay là một ngày vui cho toàn thể cộng đoànn chúng ta, niềm vui lớn đó là chúng ta quy đã tụ về đây để long trọng mừng lễ Đức trinh nữ Maria được đặc ân hồn xác lên trời. Đây cũng là bổn mạng của cả Địa Phận Vinh và cũng là bổn mạng của Cộng Đoàn chúng ta. Tên của Cộng Đoàn đã được chọn làm bổn mạng cách đây đã 6 năm và chúng ta có thể hình dung ra được 6 năm về trước tại nơi này như thế nào?. Người đầu tiên mà chắc có lẽ ngày hôm nay mà chúng ta cần phải nhớ đến đó là anh Tính (ân nhân Cộng Đoàn) mà hiện tại đang nằm trong bệnh viện và đang phải trải qua một căn bệnh hiểm nghèo. Trong thời gian đầu anh Tính đã đi lên đây với cha, và tại đây lúc đó chỉ vỏn vẹn một con số rất nhỏ là không quá hơn hai hơn chục người. Những người đầu tiên đến từ giáo xứ Thượng Lộc đã tìm mọi cách đến vùng đất này, những con người đầu tiên đang bơ vơ ở một quốc gia lạ lùng họ đã đến đây để tìm và họ đã tìm ra được mảnh đất này để rồi sau đó họ trở thành một Cộng Đoàn ngày hôm nay chúng ta thấy lớn mạnh đến như thế này một con số có lẽ là hơn 500 người. Đó là điều mà chúng ta cần phải suy nghĩ và cần phải nghĩ tới việc mà chúng ta chọn tên gọi cho cộng đoàn chúng ta là: "Đức trinh nữ Maria hồn xác lên trời". Sự chọn lựa này chắc chắn đã có một tiền định để rồi ngày hôm nay trong vòng 6 năm những con số đã lên lớn như vậy. Những con số này là những con số bình thường nhưng nếu chúng ta đặt trong bối cảnh là những người đã ra đi và trải qua biết bao nhiêu gian nan trong cuộc sống của mình thì chúng ta mới thấy được hồng phước mà Thiên Chúa ban tặng cho mỗi con người và cho Cộng Đoàn của chúng ta. Mỗi người hãy hình dung ra chuyến đi của mình đầy gian nan thứ thách, tốn kém, lo sợ, hãi hùng và rồi ngày hôm nay đến đây với Cộng Đoàn này để từ đó mà chúng ta liên hệ giữa cái may mắn và hồng phước mà chúng ta có với việc mà ngày hôm nay chúng ta long trọng mừng kính Đức Trinh Nữ Maria Hồn Xác Lên Trời. Đây là điều mà cha muốn chia sẻ với toàn thể Cộng Đoàn trong thánh lễ long trọng ngày hôm nay".

Đôi nét về sự hình thành và phát triển của CỘNG ĐOÀN Công Giáo VIỆT NAM TẠI SCOTLAND.

CĐCGVN tại Scotland được hình thành bởi nguyện vọng của những bạn trẻ đến từ giáo phận Vinh di dân sang Anh Quốc sinh sống học tập và làm việc tại Scotland chính thức được thành lập vào ngày 21/06/2013 tại thành phố Glasgow Scotland, qua sự linh hướng của cha Simon Nguyễn Đức Thắng quản nhiệm CĐCGVN tại London và cha Joankim Võ Thành Khánh SVD đến từ Ba Lan. Do nhu cầu về đời sống tâm linh của con cái làm ăn xa quê hương nên một số anh chị đã xin các Ngài giúp đỡ về việc thành lập một Cộng Đoàn ở đây, qua việc giới thiệu của anh Nguyễn Tính ở London và nhờ sự quan tâm hướng dẫn của cha Simon Nguyễn Đức Thắng nên Cộng Đoàn CGVN tại Scotland chính thức đi vào hoạt động với tước hiệu Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội từ ngày 10/12/2013.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong công tác mục vụ, cha Simon đã nhờ cha Giuse Vũ Đức Yên linh mục quản nhiệm Cộng Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Birmingham làm linh mục tuyên uý của Cộng Đoàn CGVN tại Scotland từ năm 2014 đến nay. Để việc tổ chức thánh lễ bổn mạng được phù hợp với thời gian mục vụ của quý cha tuyên uý cũng như của Cộng Đoàn nên vào ngày 08/04/2018 toàn thể Cộng Đoàn đã thống nhất chọn lại ngày lễ bổn mạng với tước hiệu " Đức Trinh Nữ Maria Hồn Xác Lên Trời" là bổn mạng của Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Scotland.

Nhìn lại sau 6 năm hình thành và phát triển, đến nay số nhân danh trong Cộng Đoàn đã tăng lên khoảng hơn 500 người bao gồm người lớn và trẻ con, so với 3 năm về trước chỉ khoảng 60 đến 70 người.

Hiện nay trong Cộng Đoàn có 43 hộ gia đình, số con em sinh ra và được gia nhập hội thánh là 63 em, con số nãy vẫn đang tiếp tục tăng. Số anh chị em Tân Tòng gia nhập Hội Thánh trong 2 năm qua là 6 người.

Là một Cộng Đoàn di dân chủ yếu đến từ giáo phận Vinh với độ tuổi còn rất trẻ, rất năng động, nhiệt thành trong công việc xây dựng giáo hội, làm việc bác ái, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Đồng hành cùng giáo hội quê hương, dân tộc Việt Nam mỗi công việc. Các bạn trẻ ở đây luôn sát cánh cùng với người dân trong nước lên án những chính sách kìm hãm sự phát triển tôn giáo, phá hoại môi trường, bắt bớ bỏ tù những người đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền, những người lên tiếng bảo vệ cho môi trường sau thảm hoạ do công ty Formosa gây nên. Họ đã tổ chức những buổi biểu tình phán đối công ty Formosa, phán đối dự thảo Luật Đặc Khu cho Trung Quốc thuê đất, phán đối luật An Ninh Mạng nhằm bịt miệng người dân trong nước nói lên chính kiến của mình trước những vấn nạn đang diễn ra trong nước.

Hàng năm vào các dịp lễ trọng trong năm phụng vụ Cộng Đoàn CGVN tại Scotland luôn được quý cha tuyên uý cùng quý cha từ Việt Nam và quý cha đang du học ở Roma và các nước trong khu vực Châu Âu ghé thăm và dâng lễ cho Cộng Đoàn.

Để kết thúc thánh lễ, quý cha và Cộng Đoàn cùng nhau lắng đọng lại trong 15' chầu Thánh Thể và dâng lên Mẹ Maria cuộc sống của những người con tha hương và cầu nguyện đặc biệt cho hoà bình và công lý mau chóng được thực thi trên quê hương Việt Nam.

Nguyện xin Đức Trinh Nữ Maria Hồn Xác Lên Trời cầu bầu cùng Chúa cho quý Cha, quý ân nhân và toàn thể Cộng Đoàn luôn được bình an trong ơn nghĩa Chúa.

Dưới đây là một số hình ảnh Cộng Đoàn CGVN tại Scotland mừng lễ bổn mạng.