Lúc 17.00 thứ Bẩy 15/9, tại quảng trường Politeama, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ những người trẻ của Palermo. Đây cũng là sinh hoạt cuối cùng của Đức Thánh Cha trong chuyến viếng thăm mục vụ giáo phận Piazza Armerina và tổng giáo phận Palermo.

Dịp này, Đức Thánh Cha đã trả lời các câu hỏi của các bạn trẻ.

Lắng nghe tiếng Chúa

Đối với câu hỏi đầu tiên làm sao lắng nghe tiếng Chúa, Đức Thánh Cha đưa ra 4 động từ là tiến bước, tìm kiếm, mơ ước và phục vụ.

Ngài nói rằng ta lắng nghe và nhận ra tiếng Chúa trong khi tiến bước chứ không phải khi ngồi bất động trên ghế bành, bởi vì ngồi tạo ra một sự cản trở đối với tính năng động của Lời Chúa. Đức Thánh Cha nhận xét rằng “Thiên Chúa ghét sự lười biếng và ưa chuộng hành động,” và ngài chỉ ra những ví dụ trong Kinh Thánh như câu chuyện các môn đệ trên đường Emmaus, David và Samuel, là những người luôn di chuyển. “Nhưng,” Đức Thánh Cha nhấn mạnh thêm rằng, “không phải di chuyển để giữ cho thân thể gọn gàng cân đối, nhưng là di chuyển về trung tâm. Chúa chỉ phán với những ai đang tìm kiếm.”

Ngài nói tiếp rằng ta không tìm kiếm Chúa trên điện thoại di động, truyền hình, những tiếng nhạc đinh tai điếc óc, dùng ma túy để phấn chấn hoặc một mình trước tấm gương của căn phòng đóng kín của mình.

Thiên Chúa nói với ta trong các mối quan hệ, vì thế, Đức Thánh Cha thúc giục những người trẻ tuổi đừng tự đóng kín mình, nhưng tìm kiếm Ngài, đi ra ngoài vì Ngài đang đợi ta ở đó, ở cánh cửa tâm hồn mình. Đức Thánh Cha yêu cầu giới trẻ chia sẻ kinh nghiệm của họ và sống với Giáo Hội bằng cách kết bạn, gặp gỡ những người khác, đồng hành cùng nhau.

Mơ ước

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng thúc giục những người trẻ tuổi đừng bao giờ ngừng mơ ước, nhưng hãy có những mơ ước lớn, mà không sợ tạo ra một ấn tượng xấu . Tạo ra một ấn tượng xấu về mình chẳng phải là thảm kịch lớn nhất của đời người. Bi kịch lớn nhất của cuộc đời, theo Đức Thánh Cha, là không dám đối mặt với cuộc sống và không dám trao ban cho cuộc sống. Thà rằng có những giấc mơ đẹp với một vài vết bầm tím vẫn hơn là thoái lui vào một cuộc sống lặng lẽ. Thà rằng có lý tưởng tốt còn hơn là làm một con người theo chủ nghĩa hiện thực lười biếng. Thà làm một Don Quixote còn hơn làm một Sancho Panza!

Đức Thánh Cha kêu gọi những người trẻ tuổi cũng đừng dập tắt những ước mơ của họ, và nói rằng những giấc mơ lớn mở rộng tâm hồn và để cho Chúa bước vào.

Sau khi tiến bước, tìm kiếm và mơ ước, Đức Thánh Cha nói đến động từ phục vụ, là điều giúp ta điều chỉnh mình theo tần số của Chúa. Phục vụ và tình nguyện, mang lại gia vị cho cuộc sống, và giúp chúng ta cảm thấy sống động.

Tiếp đón và nhân phẩm

Đề cập đến Sicilia như một vùng đất chào đón và gặp gỡ, Đức Thánh Cha nói rằng đức tin được dựa trên sự gặp gỡ, bởi vì Thiên Chúa không để con người cô đơn một mình, nhưng Ngài giáng sinh xuống trần để gặp gỡ chúng ta. Thiên Chúa cũng muốn chúng ta ở bên nhau như những người không đơn độc và ích kỷ. Tôn trọng phẩm giá, chào đón và đoàn kết với nhau là những đặc điểm Kitô giáo.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nói về việc dự phần, dành thời gian của chính mình cho tha nhân, và sẵn sàng chìa tay ra cho người khác mà không sợ bị lấm lem. Như một tác giả người Ý vĩ đại đã viết, “Cuộc sống không phải là để giải thích, nhưng là để sống”. Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng điều đó còn đúng hơn nữa đối với cuộc sống Kitô hữu, là những người phải sẵn sàng đặt tài năng và thời gian của mình cho việc phục vụ người khác.

Xây đắp tương lai

Đức Thánh Cha cũng nói với những người trẻ Sicilia rằng tương lai nằm trong tay họ và họ phải là những người xây dựng tương lai của chính mình, bằng đôi tay, trái tim, niềm đam mê, tình yêu và ước mơ của họ cùng với những người khác.

Để kết luận, Đức Thánh Cha nói Sicilia cần những người nam nữ đích thực dám tố cáo những sai phạm và khai thác, những người sống tự do trong những các mối quan hệ được giải phóng, những người yêu thương những kẻ yếu thế và nhiệt thành với tính hợp pháp, là điều phản ánh sự trung thực bên trong tâm hồn.


Source: Vatican News - Pope urges Sicilian youth not give up hope for a better future