Năm 1954, theo giòng người di cư từ miền Bắc vào Nam, mỗi người mỗi nơi, mỗi gia đình mỗi hướng. Cha cố Batôlômêô Trần Tri Mạnh đi tìm và tập trung những người con quê hương Phúc Nhạc-Phát Diệm về một nơi. Năm 1955, ngài quy tụ được chừng 600 người chở trên 20 xe GMC về vùng đất Đồng Nai này, bây giờ là vùng Gia Kiệm, dựng lều bạt để làm Nhà thờ tạm và để ở. Hai năm sau mới dựng lên được một ngôi nhà thờ bằng tranh tre đầu tiên.

Xem Hình

Mùng 3 Tết năm 1959, nhà thờ và toàn trại Gia Kiệm bị lửa thiêu rụi hoàn toàn. Năm 1960, cha cố Marco Trần Cao Đàm mới xây lại nhà thờ bằng gỗ lợp mái tôn.

Vùng đất phì nhiêu màu mỡ, đất lành chim đậu, không bao lâu sau bà con Phúc Nhạc tập trung về ngày càng đông đúc, sinh con đẻ cháu. Năm 1968, cha cố Giuse Vũ Súy Ba cho xây lại ngôi nhà thờ to lớn rộng rãi hơn. Cuộc sống người dân ổn định, các sinh hoạt hội đoàn ngày càng phát triễn, dân số ngày thêm lớn mạnh.

Năm 2009, theo nhu cầu đời sống đức Tin cần có một ngôi thánh đường rộng lớn đủ chỗ cho số lượng giáo dân đông đảo, cha Chánh xứ Giuse Nguyễn Việt Tiến khởi công xây dựng nhà thờ hiện nay và khánh thành vào năm 2013.

Hiện nay, giáo xứ Phúc Nhạc-Gia Kiệm có gần 12 ngàn giáo dân với 4 giáo họ. Cha Laurenso Đỗ Nam Trấn được Tòa Giám mục Xuân Lộc bổ nhiệm làm Chánh xứ chỉ hơn một năm nay, ngài lo kiện toàn các Ban Nghành, Hội Đoàn ngày một vững mạnh hơn. Ngài là một người chỉ nói ít mà bắt tay vào làm tất cả mọi việc để mọi người làm theo. Là một giáo xứ mà số giáo dân đông đảo như vậy, ngài cũng được sự trợ lực của cha Phó và Ban Hành giáo cùng các Hội đoàn. Cơ chế hoạt động của giáo xứ Phúc Nhạc-Gia Kiệm vẫn là Ban Hành giáo chứ không như những giáo xứ khác là Hội đồng Giáo xứ. Theo phân cấp thì dưới sự chỉ đạo của cha Chánh xứ là một Ban Thường vụ Ban Hành giáo với nhiều kinh nghiệm qua các thời kỳ, sau đó là Ban Điều hành của các Giáo họ. Ban Hành giáo còn được sự giúp sức của 5 Giới, mỗi Giới có Ban Điều hành riêng gồm: Cao niên; Gia trưởng; Giới trẻ; Thiếu nhi và Hiền mẫu. Ngoài ra còn có các Hội, mỗi Hội có một Ban Điều hành Hội như: Hội Kèn; Mai tang; Chăm sóc bệnh nhân; Lòng Chúa Thương xót; Mân Côi; Bác ái.

Giáo xứ ngày càng phát triễn và vững mạnh cũng nhờ vào lòng nhiệt huyết của mỗi một cá nhân góp sức, mỗi người có thể tham gia vào nhiều Giới, Hội tùy vào sức khỏe và khả năng của mình.

Tu viện Mến Thánh giá Phúc Nhạc với 34 nữ tu, hiện nay thuộc Hội dòng Mến Thánh giá Gò Vấp, cũng là những cộng sự đắc lực cho giáo xứ trong công việc phục vụ các Thánh lễ, giúp giảng dạy giáo lý và sinh hoạt Thiếu nhi Thánh thể.v.v…

Về với Phúc Nhạc trong những ngày bước vào tháng 11, tháng mà Giáo hội dành riêng để tưởng nhớ và cầu nguyện cho các Linh hồn. Viếng Nghĩa trang của giáo xứ, được chứng kiến cha Chánh xứ Laurenso lấm lem bụi đất cùng với giáo dân thu gom rác rưỡi trong khuôn viên. Ngài cho biết vừa hoàn thiện công trình thoát nước của Nghĩa trang. Trước đây, mỗi lúc mưa lớn thì nghĩa trang trở thành hồ nước do bị thấp trũng, sau khi làm xong hệ thống thoát nước thì khô ráo sạch sẽ. Ngài cũng cho chặt hạ những cây cối mọc giữa nghĩa trang, tạo cảnh quan thoáng đãng, chỉ chừa lại những hàng cây chung quanh để tạo bóng mát.

Mỗi gia đình đều có người thân trong nghĩa trang, nên ngày nào cũng có người đến dọn dẹp làm đẹp chuẩn bị cho dịp lễ. Vào nghĩa trang, ai cũng có thể nhìn thấy một vườn hoa muôn sắc muôn màu rực rỡ. Giáo xứ cũng đã chuẩn bị một chương trình Thánh lễ mỗi đêm từ ngày 2/11 đến ngày 9/11 và Thánh lễ Bế mạc tháng cầu nguyện cho các linh hồn vào ngày 30/11.

Chiều ngày 2/11, Thánh lễ đồng tế tại Nghĩa trang do cha Chánh xứ chủ tế, ngài đã mời các linh mục là con cái của giáo xứ về đồng tế. Ngài cũng mời gia đình Hiệp sĩ Đại Thánh giá G.B. Lê Đức Thịnh về tham dự, đây là một trong những dịp hiếm hoi mà Hiệp sĩ Phu nhân xuất hiện trước đám đông, từ lâu mọi người chỉ biết Hiệp sĩ phu nhân là một hậu phương vững chắc giúp cho Hiệp sĩ Đại Thánh giá có điều kiện thời gian để tham gia vào các công việc xã hội và Giáo hội. Cộng đoàn tham dự Thánh lễ, mỗi gia đình đều đứng quanh phần mộ của thân nhân mình như mời gọi các linh hồn cùng thông công.

Sau Thánh lễ, các linh mục đồng tế chia ra từng khu vực nghĩa trang để rãy Nước Thánh. Linh mục Chánh xứ mời gọi cộng đoàn dâng kinh Tin kính và kinh Lạy Cha để được hưởng ơn Đại xá nhường cho các Linh hồn.

Trương Trí