Melbourne, 02/12/2018 – Chiều ngày Chúa Nhật 2/12/2018, Đức Tổng Giám Mục Peter A. Comensoli của Tổng Gíao Phận Melbourne đã long trọng chủ tế Thánh lễ Mừng Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Nhà Thờ Chính Toà Melbourne cùng với Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long Giám mục Chánh tòa Parramatta Sydney. Hai mươi sáu linh mục Việt Nam và hai thày phó tế đã cùng đồng tế, với rất đông đảo giáo dân thuộc 15 cộng đoàn VN hiện diện. Liên Ca Đoàn Các Thánh Tử Đạo VN với 100 ca viên trong màu áo dài đỏ của các chị và áo vét đen của các anh phụ trách phần thánh ca suốt buổi rước kiệu và thánh lễ.

Hình Lê Hải

Xem Hình

Buổi lễ gồm hai phần chính, rước kiệu Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, kiệu Đức Mẹ La Vang và nghi thức bàn giao nhiệm vụ giữa hai ban mục vụ cũ vừa hết nhiệm kỳ cho ban mục vụ mới.

Mở đầu đoàn rước, sau Thánh giá nến cao là cờ Úc và Việt Nam Cộng hòa. 15 hội đoàn và đoàn thể trong cờ hiệu và đồng phục đã cùng khởi hành từ trong nhà thờ tiến ra, cùng các cha đồng tế và Đức Giám Mục Vincent Nguyễn Văn Long tiến hành rước kiệu Các Thánh Tử Đạo trong khuôn viên Thánh đường St Patrick theo sau là đông đảo giáo dân thuộc Cộng Đồng Công Giáo Melbourne.

Với một buổi chiều thời tiết rất đẹp, mọi người từ khắp mọi nơi nô nức kéo về Nhà thờ Chánh tòa. Những tà áo dài, những bộ áo dòng, những cụ ông, cụ bà, rồi thanh nam, nữ tú, cùng các em thiếu nhi trong đồng phục và khăn quàng làm cho buổi rước kiệu thêm trang trọng, mầu sắc và cũng là sự vui mừng trong niềm tự hào của dòng dõi con cháu Các Thánh Tử Đạo Việt Nam anh hùng.

Khi đoàn rước kiệu trở về, và kiệu đã an vị Một nghi thức bàn giao đã tiến hành trước quý Cha trong ban tuyên úy Việt Nam TGP Melbourne, Đức Cha Nguyễn Văn Long và toàn thể giáo dân trong cộng đồng chứng giám.

Với nghi thức hôm nay, cũng là thời điểm đáng ghi nhận của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Melbourne, khi Ban Điều Hành đầu tiên chấm dứt nhiệm vụ sau hơn sáu năm làm việc. Một Ban Điều Hành mới gồm những người cũ và mới sẽ cùng cộng tác tiếp tục nhiệm vụ điều hành cộng đồng trong những năm tới.

Anh Nguyễn Ngọc Trúc, Trưởng Ban Điều hành mãn nhiệm đã bàn giao chức vụ trưởng ban cho Anh Trần Ngọc Cẩn. Linh mục Trưởng Đoàn Tuyên Uý Hoàng Kim Huy đã xướng danh các anh chị trong Tân Ban Điều Hành. Cũng nhân dịp này, Cha Huy đã cám ơn sự đóng góp và hy sinh không mệt mỏi của ban điều hành vừa mãn nhiệm. Điều đáng lưu ý là mặc dù mãn nhiệm nhưng một số các anh chị vẫn ở lại trong tân ban điều hành, nếu không muốn nói đây chỉ là dịp để san sẻ trách nhiệm và các anh chị vẫn là những người cùng chung vai sát cánh trong công việc chung của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Melbourne. Hy vọng những thay đổi này sẽ thúc đẩy cộng đồng tiến mạnh hơn trong tinh thần đoàn kết anh em Công Giáo thuộc 15 cộng đoàn ngườì Việt Công Giáo Melbourne.

Buổi lễ tiếp tục với lời nguyện của Linh Mục Trần Ngọc Tân trong Ban Tuyên Uý Melbourne. Nhân dịp này Cha đã xin mọi người hiện diện cầu nguyện cho quê hương Việt Nam vẫn còn đang đắm chìm trong đau khổ và bất hạnh triền miên.

Trong thánh lễ hôm nay, còn một nghi thức trao ban phép lành tòa thánh cho 32 cặp hôn phối, đã có từ 25, 30, ... năm sống chung trở lên. Mỗi cặp đã nhận Phép lành Toà Thánh đánh dấu những năm tháng sống tình yêu Thiên Chuá trong đấng bậc gia đình, cũng là dịp để các ông bà và anh chị nhận phép lành nhớ lại lời giao ước trước bàn thờ nhiều năm đã qua trong đời.

Thánh lễ đồng tế đại trào của cộng đồng đã vinh dự được Đức Tổng Giám Mục Melbourne Peter A. Comensoli chủ tế vào lúc ba giờ chiều. Trong bài giảng xúc động và đầy tràn ý nghĩa, Đức Tổng Giám Mục đã nêu bật gương can đảm và tinh thần anh dũng của các vị tử đạo tại Việt Nam trong thời kỳ giáo hội bị cấm đoán và bách hại hơn ba thế kỷ trước. Ngài đã nói về ý nghĩa của cộng đoàn Công Giáo (Christianity) trong thế giới hôm nay. Qua những phương tiện truyền thông, chúng ta đã thấy được những dấu chỉ của thời đại qua bài đọc của Tiên Tri Geremia hôm nay. Chúng ta đang mong chờ ngày Chúa đến. Điều đặc biệt là mỗi năm cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tụ họp tại ngôi Thánh Đường này để chứng tỏ tinh thần đoàn kết của cộng đồng. Ước mong sức sống của cộng đồng người Việt luôn được hun đúc và phát triển tạo nên sự sống mới theo tinh thần Chúa Kitô mà chúng ta đang thực hiện hôm nay.

Thánh lễ đã kết thúc trong niềm vui thấy rõ trên khuôn mặt của Đức Tổng Peter, của các cha đồng tế và anh chị em giáo dân già cũng như trẻ. Trong lời chúc cuối lễ, Đức Tổng Giám Mục Melbourne đã bày tỏ sự vui vẻ của Ngài và Ngài nhận xét đây là một cộng đồng sắc tộc đông đảo, đoàn kết và đã thực hiện được nhiều công việc tốt đẹp. Ngài cũng nhắc đến Công Đồng Công Giáo toàn nước Úc sẽ được tổ chức vào năm 2020. Ước mong mọi người Công Giáo sẽ đóng góp ý kiến và lời cầu nguyện cho Công Đồng quan trọng này.

Sau phần chụp ảnh lưu niệm với Đức Tổng, quý khách và giáo dân đã cùng tụ họp tại Giáo Xứ Collingwood để tham dự tiệc chia tay với Cha Hoàng Kim Huy, Trưởng Đoàn Tuyên Uý Melbourne, người sẽ từ giã Melbourne để nhận nhiệm sở mới tại Tổng Giáo Phận Sydney. Kính chúc cha lên đường trong tình yêu của Chúa cũng như của cộng đoàn và cầu chúc cha thành công trong chức vụ mới tại nhiệm sở mới và giáo phận mới.
Trần Bá Nguyệt