Thánh lễ đêm Giáng Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Ban Mê Thuột - 2018

“Ngài đến xóa mọi bất công”

Lễ Giáng Sinh, đối với người Kitô hữu là ngày lễ kỷ niệm Con Thiên Chúa xuống thế làm người để cứu chuộc nhân loại. Người Con mà Thiên Chúa đã tặng ban cho nhân loại như lời tiên tri Isaia: “một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta, một người con đã được ban tặng cho ta.” (Is 9, 5).

Lễ Giáng Sinh là ngày mọi người dành cho nhau sự cảm thông, sẻ chia chân thành; nhất là đối với anh chị em đang đau bệnh, nghèo khó hoặc những gia đình đang gặp những khó khăn thử thách. Lễ Giáng Sinh ngày nay đã trở thành ngày hội toàn cầu, mang một thông điệp hòa bình: “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm” (Lc 2, 14).

Xem Hình

Vì thế, đêm 24.12.2018, đã có hàng vạn người tập trung về khuôn viên Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột, hòa chung niềm vui với các tín hữu Công Giáo nơi đây mừng Chúa Giáng Sinh.

Chương trình Canh thức Giáng sinh bắt đầu vào lúc 21 giờ, với chủ đề: “Ngài đến xóa mọi bất công”. Giờ canh thức khơi lại nơi mỗi người chúng ta niềm xác tín mãnh liệt vào mầu nhiệm Con Thiên Chúa giáng sinh làm người và để mỗi người chúng ta, bước theo lời mời gọi của Hội Đồng Giám mục Việt Nam trong năm 2018-2019: “Đồng Hành Với Các Gia Đình Gặp Khó Khăn”. Đó là những gia đình di dân, những cặp hôn nhân khác đạo, những gia đình bị đổ vỡ. Xin cho chúng ta biết mở rộng vòng tay đón tiếp, để các gia đình di dân cảm nhận cộng đoàn giáo xứ là nhà của họ, nơi đó đức tin được nuôi dưỡng, lòng mến được vun trồng, và hy vọng được triển nở giữa những khó khăn thử thách. Xin cho chúng ta biết đồng hành và nâng đỡ những cặp hôn nhân khác đạo, để họ có thể làm chứng cho Tin Mừng và giới thiệu Chúa Giêsu cho mọi người trong gia đình, gia tộc và lối xóm. Đối với những gia đình bị đổ vỡ, thay vì lên án và loại trừ, chúng ta biết cảm thông và giúp đỡ họ nơi cộng đoàn đức tin cũng như trong đời sống hằng ngày. Đối với những người đã ly dị và tái hôn, họ vẫn được Hội Thánh yêu thương và quan tâm chăm sóc với tình mẫu tử.

21 giờ 30, Cộng đoàn hiệp ý với Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản - Giám mục Giáo phận; Cha Giuse Trịnh Văn Hân - Cha sở Nhà thờ Chính tòa; Cha Vinh Sơn Phạm Hữu Mạnh – Cha phó, dâng Thánh lễ Mừng Chúa Giáng Sinh, cầu nguyện cho thế giới an bình.

Khởi đầu Thánh lễ, Đức Giám Mục mời gọi Cộng đoàn hướng lòng về hang đá thờ lạy Ngôi Hai Con Thiên Chúa Làm Người. Ngài nói: “Đối với người Kitô hữu chúng ta, đêm nay có một ý nghĩa thật là đặc biệt: Chúng ta hiểu và cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa đối với con người qua việc Con Thiên Chúa bỏ trời cao nhập thể trở nên người như chúng ta. Nhờ việc Nhập Thể của Ngài con người tội lỗi tìm lại được địa vị làm con Thiên Chúa, được chia sẻ sự sống thần linh.

Nhờ được trở nên con cái của Thiên Chúa, người Kitô hữu luôn nỗ lực sống theo gương Chúa Giê-su, tích cực thánh hóa bản thân và góp phần xây dựng xã hội con người càng ngày càng tốt đẹp hơn.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa ban cho mỗi người Kitô hữu trong Giáo phận Ban Mê Thuột thân yêu, luôn biết can đảm sống niềm tin một cách mạnh mẽ, biết giới thiệu Chúa Giê-su đến cho mọi người, như các thiên thần đã loan báo Tin Mừng Giáng Sinh trong đêm Chúa xuống thế làm người”. (Mời nghe Bài dẫn lễ)

Sau bài Tin Mừng (Lc 2, 1-14), Đức Cha Vinh Sơn chia sẻ về việc Chúa Giêsu sinh ra tại Belem trong hang lừa máng cỏ, âm thầm, nghèo khó, không có được một người thân cho ngụ nhờ, cũng không thể tìm được một chỗ nghỉ trong quán trọ. Dẫu cho trong hoàn cảnh không thuận tiện, người mẹ vẫn lo lắng chu đáo cho con mình trong điều kiện thật khiêm tốn: “Bà lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ”.

Qua bối cảnh đó, Đức Cha Vinh Sơn nói về thói “Vô cảm”. “Thói vô cảm làm cho người ta cảm thấy hững hờ với hoàn cảnh của một người mẹ mang thai đang cần được giúp đỡ, một em bé cần được bảo vệ ngay từ lúc chào đời. Vô cảm cũng làm cho con người sống xã hội, trong gia đình, thiếu trách nhiệm đối với nhau, nhất là đối với những người khuyết tật, những người nghèo, những người thiếu điều kiện sống xứng đáng với phẩm giá con người. Sống giữa một xã hội vô cảm như thế, nhiều khi con người cảm thấy mất phương hướng như người lầm lũi bước đi trong bóng tối”.

Ngài khẳng định: “Đức Giê-su Kitô chính là nguồn ánh sáng bừng lên chiếu soi cho những người đang mất phương hướng trong một xã hội vô cảm đó”.

Ngài nói: “Chúng ta đừng ngần ngại để cho ánh sáng của Chúa Giê-su Kitô chiếu soi trên chúng ta. Và chúng ta cũng đừng ngần ngại để Chúa dùng chúng ta như phương tiện mang ánh sáng của Ngài đến cho mọi người. Khi chúng ta can đảm sống theo lương tâm của mình, biết làm điều lành lánh xa điều ác, biết sống tôn trọng tha nhân, biết sống trong sự công bằng bác ái theo tinh thần mà Chúa Giê-su đã dạy, thì những hy sinh của anh chị em sẽ là ngọn lửa làm cho ánh sáng của Chúa Kitô chiếu soi trong thế gian này”. (Mời nghe Bài Giảng)

Trước khi ban phép lành trọng thể cuối lễ, Đức Cha Vinh Sơn thông báo cùng cộng đoàn 2 tin vui:

- Tại Cuộc họp Vòng VII Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam - Tòa Thánh Vatican, ngày 19/12 tại Hà Nội, hai bên đã đồng ý nâng cấp quan hệ ngoại giao từ cấp Đại diện Toà Thánh không thường trú trở thành Đại diện Tòa Thánh thường trú tại Việt Nam.

- Chiều ngày 18/12, trong buổi tiếp tân mừng đại lễ Chúa Giáng Sinh, Ban Tôn giáo Chính phủ chúc mừng Hội đồng Giám mục Việt Nam và đưa ra đề nghị hai bên làm việc trong tinh thần đối thoại và lắng nghe. Đó là sự cởi mở mang tính tích cực. Chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Tòa Thánh ngày một tốt đẹp hơn.

Đức Giám Mục chúc tất cả mọi người đang hiện diện trong thánh lễ đêm nay, được tràn đầy sự bình an của Chúa Hài Đồng, được Chúa an ủi vì những hy sinh và những khổ đau mà anh chị em đã phải chịu vì con đường hòa bình mà chúng ta đã chọn. Xin Chúa cho chúng ta biết yêu mến cuộc sống và làm cho cuộc sống của mình và người thân càng ngày càng có ý nghĩa hơn. Qua anh chị em, tôi cũng xin gởi lời chúc mừng Giáng Sinh đến tất cả mọi người thân của anh chị em. Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta”.

Lạy Chúa, chúng con vừa được vui mừng cử hành lễ Giáng Sinh, xin cho chúng con biết đem cả cuộc đời hiện tại để làm chứng cho Chúa, xin ban cho chúng con sự bình an đích thực qua Đức Kitô - Ánh Sáng Cứu Độ trần gian, xin cho thông điệp hòa bình luôn hiện hữu trên chúng con:

“Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời,

và bình an dưới thế cho người thiện tâm” (Lc 2, 14).