Tin Nam Cali – Chiều ngày 12 tháng 1, 2019, tuy dù sau một cơn mưa đá tầm tã vào lúc 4:00 chiều, nhưng đa số các anh chị em cộng tác viên của VietCatholic sống tại Nam Cali cũng đã cố gắng đến chung vui tại trụ sở VietCatholic để dâng lễ Tạ Ơn Chúa và tạ ơn nhau vì những ơn phúc thiêng liêng mà anh chị em đã nhận được trong khi hoạt động tông đồ trong lãnh vực Truyền thông.

Photos: Kingston Bùi, William Ngoc, và Nguyên Thanh

Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, nguyên giám mục Kotum là người bạn tri kỷ của VietCatholic đã Chủ tế thánh lễ, đồng tế thánh lễ có Cha Mai Khải Hoàn và Cha Trần Công Nghị; phụ trách phụng vụ và hát lễ do ca đoàn thu gọn các xướng ngôn viên VietCatholic đảm trách.

ĐGM Hoàng Đức Oanh giảng Thánh lễ Tạ Ơn


Nếu nói về cộng tác viên VietCatholic trên toàn thế giới phải nói tới con số trên 400 người gồm các giáo dân nam nữ, các tu sĩ, các linh mục và cả các giám mục. Mỗi người tùy thời giờ cho phép, khả năng và chuyên môm mà cộng tác đóng góp khác nhau, có người đóng góp thường xuyên mỗi ngày; có người mỗi tuần một bài, có người tùy cảm hứng và tùy theo biến cố. Về vai trò đảm trách thì qúi tu sĩ và các anh chị em cộng tác viên gồm các bài viết chuyên biệt về thần học, kinh thánh, văn hóa, lịch sử, giáo luật, tin tức,... các kỹ sư điện toán, các chuyên gia internet, các phóng viên, các trợ bút và dịch thuật, các chuyên viên kỹ thuật đài TV VietCatholic, các xướng ngôn viên, và các cổ động viên, tất cả đều tự nguyện và thiện nguyện hăng say trong sứ vụ tông đồ truyền thông và truyền giáo.

Để tổ chức cuộc họp mặt chung toàn thể Cộng tác viên VietCatholic trên khắp thế giới rất khó khăn vì lý do địa dư và công việc làm cá nhân, do vậy năm 2016 kì niệm 20 thành lập VietCatholic mới có cuộc tổ chức toàn thế giới lần đầu tiên. Ngoài ra có các cuộc tổ chức riêng rẽ tại các quốc gia, hay tại những nơi có đông người, hay mỗi khi có dịp Ban Giám Đốc ghé thăm một vùng nào đó.

Dàn Xướng Ngôn Viên và Thiện Nguyện VietCatholic


Riêng tại miền Nam Cali có chừng gần 80 chục Anh Chị Em phụ trách 1 Văn phòng Thông tin internet, 2 studios Truyền hình và phòng dịch thuật. Buổi họp mặt hôm nay, một số anh chị em vắng mặt vì có những cuộc hẹn quan trọng trước như đi nghỉ hè, đi ăn cưới, ăn giỗ, có trách nhiệm phụng vụ nơi cộng đoàn giáo xứ của mình... Dầu vậy số người tới tham dự có tới gần 60 người. Anh chị em gặp nhau vui vẻ và thỏa lòng mong ước tới ngày này từ vài tháng qua.

Trong bài giảng, ĐC Oanh đã chia sẻ và nhấn mạnh đến vai trò thông tin và sứ mạng của người truyền thông là rao giảng Tin Mừng của Chúa Giêsu, nói lên Sự Thật, và bệnh vực Công lý cho mọi người, nhất là cho đồng bào quê hương còn đang sống dưới chế độ độc tài toàn trị và không có tự do tôn giáo đích thật.

Nói về kinh nghiệm cá nhân của Ngài, ĐC nói nếu trước đây không có truyền thông thì có lẽ ngày nay Ngài cũng không còn ở đây, vì có giai đoạn Ngài bị đầy đọa và bị đe dọa, nhưng khi đó có truyền thông Dòng Chúa Cứu Thế thông báo ra thế giới bên ngoài, thì chắc hẳn không ai ngó ngàng tới tình trạng của ngài… Và sau này nhiều trường hợp như thế nữa.

Để chứng tỏ vai trò truyền thông quan trọng như thế nào, ngài nói về lịch sử bạo vương Neron của Roma vì muốn xây thành Rôma mới nên đã đốt phá đi khu nhà nghèo, chẳng may ngọn lửa tràn sang khu khác cháy lớn, nên dân chúng thành Roma lúc đó nổi loạn… Để thanh minh, Neron đã đổ tội cho người Công Giáo là thủ phạm làm cháy thành và do đó đã ra lệnh truy nã, bắt giam và giết hàng vạn người Công Giáo hầu chạy tội của mình.

Ngày nay Cộng Sản cũng dùng chiêu bài này đổ tội cho tôn giáo và Công Giáo nói riêng đã làm cản bước tiến của xã hội Cộng sản chủ nghĩa… nhưng có khác một điều quan trọng, trước đây không có truyền thông, nên bạo quyền Neron đã có thể che dấu tội lỗi của mình… Ngày nay có truyền thông, có internet nên CSVN không dễ gì che đậy những xảo trá lường gạt của mình được! Dù thế họ vẫn cứ láo khoát tuyên truyền và chỉ đạo báo chí Việt nam phải nói theo đường lối của Đảng CSVN!

Trong bài giảng, Đức Cha Micae còn nói chỉ cho thấy là có những người Công Giáo trí thức đã im re không dám bệnh vực cho đạo giáo của mình trước những tấn công của người không hiểu biết và muốn bôi nhọ Công Giáo Việt Nam, như nói là người bán nước Việt Nam cho Pháp; người Công Giáo bỏ đạo thờ Tổ tiên và không yêu nước, v.v… Đức Cha đan cử ra nhiều trường hợp cho thấy, lịch sử chứng minh ngược lại. Thế kỷ thứ XVI Đạo Công Giáo đã được truyền giáo ở Việt Nam, nhưng Hòa ước Việt Nam và Pháp ký nhượng 3 tỉnh Nam VN cho Pháp được ký mãi vào năm 1862 và sau này năm 1884, như vậy là cả 300 năm sau Pháp mới chiếm Việt Nam vì những sai lầm thiển cận của các vua chúa Việt Nam không chịu nhìn thế giới khi đó đang tiến triển theo nhịp độ khác (gương của Nhật bản hay Thái lan vì họ thức thời nên đã không bị nạn mất nước diệt vong!).

Đức Cha Micae còn đưa ra nhiều ví dụ khác cho thấy là người Công Giáo VN đã đóng góp rất nhiều vào nền văn hóa Việt Nam, và đã có rất nhiều nhà trí thức Việt Nam đã từng đưa ra những cải cách thức thời như nhà bác học Nguyễn trường Tộ chẳng hạn…

Nói về biến cố gây xung động và thảm họa gần đây nhất là vụ Lộc Hưng, Đức Cha Micae cũng cho biết là chúng ta phải cầu nguyện và có trách nhiệm ủng hộ và giúp đỡ anh chị em giáo dân Lộc Hưng đang chịu cảnh màn trời chiếu đất và những bất công đổ xuống trên đầu họ do việc nhà cầm quyền Cộng Sản vô lý cưỡng chiếm đất đai của họ từ cả hơn nửa thế kỷ nay.

Sau thánh lễ, Đức Cha, quí Cha, cùng toàn thể anh chị em mừng Tết sớm qua bữa cơm huynh đệ với những món ăn truyền thống ngon miệng, dĩ nhiên là không thiếu bánh chưng, bánh téc, dưa hành, bao lì xì vui xuân, và màn Văn nghệ bỏ túi đặc sắc do nhạc sĩ Thông và nha sĩ nghệ sĩ Mai Khanh điều hợp làm sôi động khung cảnh vui Xuân.

Cộng tác viên và Niềm vui gặp gỡ VietCatholic
Cộng tác viên và Niềm vui gặp gỡ VietCatholic
Bài có liên quan
14/09/2019
13/09/2019
17/08/2019
27/07/2019
24/07/2019
24/07/2019
13/06/2019
23/02/2019
15/01/2019
13/01/2019
13/01/2019
27/09/2018
21/08/2018
06/07/2018
23/06/2018
11/06/2018
16/05/2018
25/02/2018
11/02/2018
20/01/2018