Đức Hồng Y Godfried Danneels, người Bỉ, trong nhiều năm là một trong những nhân vật thống trị Công Giáo Âu Châu, đã qua đời ở tuổi 85.

Một tuyên bố trên trang web của Giáo hội Bỉ cho biết: “Đức Hồng Y Jozef De Kesel, tổng giám mục Mechelen-Brussels và là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Bỉ, có một nhiệm vụ đau buồn là thông báo với các bạn rằng Đức Hồng Y Godfried Danneels, tổng giám mục của Mechelen đã qua đời sáng nay, thứ Năm ngày 14 tháng 3 năm 2019, tại quê nhà của ngài ở Mechelen.”

Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất của ngài, mô tả Đức Hồng Y Danneels là một mục tử nhiệt thành của Hội Thánh, là người đã hăng say tận tụy phục vụ Giáo hội.

Đức Hồng Y De Kesel, là vị đứng ra lo liệu lễ tang, và chủ tế trong thánh lễ an táng tại Nhà thờ St. Rombouts, Mechelen, cho biết Giáo Hội tại Bỉ rất biết ơn sự phục vụ của Đức Hồng Y Danneels.

Đức Hồng Y Danneels sinh ngày 4 tháng Sáu, năm 1933. Ngài được thụ phong linh mục ngày 17 tháng 8 năm 1957, và đã thăng tiến rất nhanh trong hàng giáo phẩm tại Bỉ. Ngài trở thành giám mục vào năm 1977 ở tuổi 44 và được vinh thăng Hồng Y sáu năm sau đó. Là vị giám mục Công Giáo cao cấp nhất ở Bỉ, Đức Hồng Y Danneels đã phải đáp ứng với tình trạng thế tục hóa nhanh chóng ở đất nước này. Ngài đặc biệt hoảng hốt trước sự gia tăng của trào lưu chết êm dịu, mà ngài gọi là “sự tăng trưởng ung thư” mặt ý thức hệ trong thời hậu Kitô giáo. Nhưng mặt khác, ngài lại tỏ ra cấp tiến và trở thành một gương mặt gây tranh cãi khi chấp thuận việc hợp pháp hóa các kết hiệp đồng tính, miễn là những kết hiệp này không được coi là hôn nhân.

Là một nhân vật nổi bật trong cuộc sống công cộng tại Bỉ, ngài được bầu là một trong 100 người Bỉ vĩ đại nhất mọi thời đại bởi những người xem chương trình truyền hình nói tiếng Pháp.

Tuy nhiên, hình ảnh của Đức Hồng Y Danneels bị bôi bẩn trong những năm cuối cùng của đời ngài bởi cuộc khủng hoảng lạm dụng. Trong một vụ gài bẫy tai hại, một người đến nói với ngài là anh ta đã từng bị lạm dụng tính dục bởi Đức Cha Roger Vangheluwe, là chú ruột của ngài. Đức Hồng Y đã khuyên người ấy nên im lặng chờ cho đến khi Đức Cha Roger Vangheluwe nghỉ hưu. Tất cả cuộc trò chuyện của Đức Hồng Y với người này bị bí mật thu âm và đưa cho các phương tiện truyền thông.

Tuy là chú nhưng Đức Cha Roger Vangheluwe trẻ hơn Đức Hồng Y Danneels ba tuổi. Trong thư từ chức gởi lên Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16, Đức Cha Roger Vangheluwe nhìn nhận tội lạm dụng tính dục một người cháu trai của mình, chứ không phải là tên gài bẫy Đức Hồng Y. Trong cuộc họp báo vào ngày 23 tháng Tư, 2010, Đức Tổng Giám Mục Andre Joseph Leonard đã cho biết như trên. Cuộc họp báo là nhằm làm sáng tỏ rằng Giáo Hội tại Bỉ minh bạch trước tai tiếng này, mặc dù Đức Cha Roger Vangheluwe không bị truy tố trước pháp luật..

Nhà thần học Roger Mettepenningen đã mô tả vị Hồng Y quá cố là “một tượng đài trong lịch sử Giáo Hội tại Bỉ”.

Như thế, tính đến này 14 tháng Ba, 2019, Hồng Y đoàn hiện nay có 222 vị, trong đó có 122 vị dưới 80 tuổi, nghĩa là có quyền bầu cử trong Cơ Mật Viện bầu Giáo Hoàng.


Source:Kerk Net