Melbourne, sau ba ngày 25, 26, 27/4/19, với nhiều sinh hoạt như: nghe giảng, chầu lần chuỗi Lòng Chúa Thương Xót, Chầu Thánh Thể, Thánh lễ đồng tế, và sinh hoạt cho giới trẻ, với sự tham dự của rất rất đông giáo dân trong các cộng đoàn, thuộc Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo Phận Melbourne về tham dự. Thánh lễ đồng tế đại trào bế mạc đại lễ Lòng Chúa Thương Xót đã được cử hành rất trọng thể vào lúc 6 giờ chiều Chúa Nhật 28/4/2019. Tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm.

Xem hình

Thánh lễ đồng tế do Đức Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo phận Sài Gòn chủ tế, cùng với Cha Trần Ngọc Tân quản nhiệm Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm và 12 cha Việt Nam từ các cộng đoàn trong và ngoài Tổng Giáo phận Melbourne đồng tế.

Liên Ca đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm phụ trách phần thánh ca phụng vụ thật xuất sắc giúp cho đại lễ thêm sốt sắng và long trọng hơn, và cũng phải nói đến phần âm thanh do gia đình Bằng Uyên rất chuyên nghiệp, cũng giúp cho buổi lễ thật tốt lành, tất cả đều nhờ vào Lòng Chúa Thương Xót (LCTX).

Trước thánh lễ bế mạc, có nhiều sinh hoạt từ lúc 1 giờ 30 trưa, với 30 phút do anh Đỗ Quang Vĩnh trong ban LCTX với những lời chào và giao lưu nhau qua những bài hát, qua phần đệm đàn Guitar của anh Định và các ca sỹ Thu Dương, Thoa Dương và con, giúp cho các giờ Chầu LCTX linh động và sốt mến hơn.

Đúng 2 giờ là phần giảng thuyết của Đức Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn cho chủ đề về Lòng Thương Xót Chúa ấp ủ mọi gia đình. Đức Cha cũng được nghe nhiều ý kiến và đã giải đáp rõ về giáo lý Công Giáo, đức tin về nhiều vấn đề có liên quan tới gia đình, những vấn nạn mà nhiều gia đình đã gặp trong cuộc sống hôn nhân, gia đình. Trong đó có nhiều ân sủng qua bàn tay ấp ủ của Lòng Chúa Thương Xót.

Sau phần giảng thuyết, Cộng đồng dân Chúa sốt sắng lần chuỗi kinh Lòng Chúa Thương Xót trước Thánh Thể Chúa. Và lúc này, giáo dân từ các vùng đến mỗi lúc một đông hơn, trong nhà thờ và cả phía cuối không chỗ nào có ghế trống, kể cả bên phía dưới hội trường, mọi người sốt sắng hiệp thông qua màn hình nối từ nhà nguyện xuống.

Lúc này, ban tổ chức lo rất nhiều chuyện, chuẩn bị lễ đài, kiệu, hoa, cờ, lo phần bánh trái, xôi, chè cho bữa giải lao và nhất là ban ẩm thực còn phải lo bữa tiệc sau lễ cho hằng ngàn người về dự đại lễ. Ai có việc nấy, nhất là quý anh trong ban trật tự từ Cộng đoàn Thánh Tôma Thiện, vùng Keysborough cách TT Vinh Sơn Liêm chừng 50 km, đã có mặt từ rất sớm để giúp ban tổ chức giữ gìn trật tự và giúp cho những người từ xa đến có chỗ đậu xe. Một số các cộng đoàn xa đã về bằng những chiếc xe Bus lớn để tiện đi và về mà không phải lo chỗ đậu xe.

Sau phần chầu LCTX, một bài chia sẻ của Linh mục quản nhiệm Trần Ngọc Tân, mọi người được báo có ít phút giải lao để chuẩn bị cuộc rước kiệu tượng Lòng Chúa Thương Xót. Trời lúc này rất đẹp, không nắng, không gió trong một buổi chiều Thu Melbourne với khí hậu thất thường kể cũng đã là một phép lạ, vì buổi sáng đã lất phất những cơn mưa. Trước khuôn viên rộng lớn, các ghế ngồi đã được kê đều khắp, phía trên cao trước lễ đài, một tấm bạt lớn hai mầu trắng đỏ như mầu cờ Thánh Tâm Chúa đã được kéo lên như mái nhà che nắng. Chung quanh phía sát tường nhà thờ những chiếc lều được dựng lên để đề phòng những cơn mưa “lạc.” Sự chuẩn bị rất chu đáo của Cha quản nhiệm và ban tổ chức, ông Nguyễn Đình Trị chịu trách nhiệm tổ chức cứ chạy như con thoi để giải quyết mọi vấn đề từ lớn đến nhỏ.

Cuộc kiêu bắt đầu khi Đức Cha đọc lời nguyện, cuộc rước do Linh mục Trần Ngọc Tân quản nhiệm cộng đoàn chủ sự, quý cha và đức cha đi sau kiệu. Một đoàn rước rất dài bao gồm Thánh Giá nến cao, cờ các cộng đoàn, các đoàn thể, Liên Huynh Đoàn Đa Minh Victoria, Hội Legio Comitium Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo Victoria, Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân TGP Melbourne, Hội Bác Ái Cha Trương Bửu Diệp TGP Melbourne, Hội Mân Côi, Đoàn Liên Minh Thánh Tâm, Ngành Nữ Tông Đồ LMTT, Ban Cổ Động Lòng Chúa Thương Xót vv. Và rất đông giáo dân trong cộng đồng cùng dự cuộc rước kiệu.

Đoàn kiệu rất dài, đi một vòng của Debney Park rất lớn, dài đến nỗi không thể lấy hết đoàn rước vào trong ống kính máy chụp. Hệ thống âm thanh phục vụ cho đoàn rước do quý anh Chương, anh Thân và một số em phụ trách để chuyển các loa lưu động theo đoàn rước. Ban kinh nguyện của đoàn rước có quý ông Tình, cô Anh Đào, Cô Hà Đặng đọc lời nguyện sau mỗi chục kinh, và hướng dẫn đoàn rước hướng về kiệu để cùng cha chủ tế xông hương.

Đoàn kiệu về lại trung tâm sau một giờ rước tượng Chúa và đọc kinh LCTX với những lời nguyện thật sốt sắng. Sau đó, kiệu Chúa được an vị bên phía trái của lễ đài. Chủ tế xông hương và quý cha vào trong phòng thay lễ phục để chuẩn bị dâng lễ, lễ đồng tế do Đức Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn chủ tế.

Sau lời cầu nguyện cuối lễ, Ông Vũ Đình Cư đại diện cho ban tổ chức đã lên cám ơn Đức Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Sài Gòn, mặc dù rất bận rộn với công việc mục vụ, địa lý xa xôi, đã vì tình thương mến mà đến với Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm nói riêng và Cộng đồng Công Giáo Tổng Giáo Phận Melbourne nói chung để giảng thuyết và dâng lễ kính LCTX. Linh mục Vũ Hải Đăng đến từ Hoa Kỳ, cũng không quản ngại đường xá xa xôi, đã đến giúp cho đại lễ thêm phần vui tươi cho giới trẻ biết tín thác vào Chúa, Chúa của Lòng Thương xót. Quý Cha, quý thầy, quý soeur đã đến cùng cộng đoàn mừng kính lễ.

Và đặc biệt là Cha Quản Nhiệm Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm, đã hết lòng giúp đỡ mọi việc, lớn nhỏ cho ban tổ chức. Quý ban mục vụ cộng đồng đã đến với cộng đoàn. Ban mục vụ cộng đoàn, các hội đoàn đoàn thể, và các anh chị em phục vụ trong nhiều ngày qua. Liên Ca đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm. Quý ân nhân, qúy ban trật tự của Cộng đoàn Thánh Tôma Thiện đã đến hổ trợ cho việc gìn giữ trật tự. Và ông cũng không quên cám ơn đến tất cả mọi người hiện diện đã đến với cộng đoàn trong tình yêu thương, hợp nhất của Lòng Thương Xót vv. Ông cũng chân tình mọi người cùng ở lại dự bữa tiệc mừng cùng cộng đoàn.

Tiếp theo, Ông Trần Ngọc Cẩn, Chủ tịch ban mục vụ Cộng đồng Công Giáo Việt Nam cũng lên cám ơn Đức Cha Luy, quý cha, quý tu sỹ nam nữ, quý hội đón đoàn thể và ông cũng đặc biệt cám ơn Cha Quản nhiệm Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm Trần Ngọc Tân và ban tổ chức đã luôn quảng đại đứng ra tổ chức ngày lễ Kính LCTX trong hơn 10 năm qua.

Nhân dịp này, Đức Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn cũng cám ơn cha quản nhiệm và mọi giáo dân xa quê đã mời Ngài đến để mừng lễ kính LCTX. Ngài nói, đây là lần đầu tiên Ngài đến Úc, cũng là lần đầu tiên Ngài đến Melbourne và Ngài rất hạnh phúc được cùng cộng đoàn mừng kính Đại lễ LCTX. Trong năm Gia Đình, Ngài nhắc nhở mọi gia đình nên giữ được sự nồng ấm hai cái bàn, đó là bàn ăn, sao cho mọi người luôn quy tụ bên nhau trong các bữa cơm gia đình nồng ấm, vui vẻ và hạnh phúc. Cái bàn thứ hai Ngài muốn nói đến là cái bàn thờ, cũng giữ sao cho các buổi đọc kinh gia đình luôn thường xuyên.

Kết thúc đại lễ, một bữa tiệc với nhiều món ăn đã được mọi người hưởng ứng chân tình. Đây là dịp cho mọi người quen từ lâu không gặp có dịp gặp lại nhau. Một niềm khích lệ rất lớn của ban tổ chức vì đây cũng là dịp cộng đoàn được vinh dự đón tiếp các cộng đoàn bạn đến với cộng đoàn trong ngày lễ lớn, rất lớn trong năm mà Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm đã vinh dự được đứng ra tổ chức. Đó là lễ kính Lòng Chúa Thương Xót.