“Trong đời sống của người dâng hiến thì. Tất cả là như cái bóng đèn, có cái tim, cái tâm và cái tim được nối với cái Nguồn, đó là Nguồn của Đức Giêsu KiTô” đây là lời mời gọi của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo Giám mục Giáo phận Xuân Lộc trong Thánh lễ tạ ơn hồng ân thánh hiến của Hội Dòng Mến Thánh Giá Tân Lập.

Hình ảnh

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa. Hội dòng Mến Thánh Giá Tân Lập vui mửng dâng lên Chúa lời cảm tạ tri ân. Mừng ngày Hồng ân Thánh Hiến. Đời dâng hiến là một cuộc hành trình theo Chúa, được đánh dấu bởi những dấu ấn thiêng liêng, những bước ngoặt trọng đại trong cuộc đời và những hồng ân từ trời cao.

Vào lúc 8g30 ngày 14.6.2019, Thánh lễ Tạ ơn và Hồng ân Thánh hiến của Hội dòng Mến Thánh Giá Tân Lập (P.Bình Trưng Đông, Q.2, TP.HCM) được cử hành trọng thể tại nhà thờ giáo xứ Tân Lập 460 đ. 24, KP.2, P.Bình Trưng Đông Quận 2 trong bầu khí vui tươi, trang trọng và sốt sắng, do Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo – Giám mục Giáo phận Xuân Lộc - chủ tế. Đồng tế với ngài quý cha trong và ngoài Tổng giáo phận Sài Gòn. quý thầy, quý soeur các dòng bạn Cùng tham dự có quý vị trong Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Tân Lập, quý thân nhân, ân nhân của các tân khấn sinh và cộng đoàn dân Chúa,
Trong phần bài giảng lễ qua các bài đọc. Đức cha đã quảng diễn:

Chúng ta có mặt nơi đây, có nhiều chức vụ khác nhau, nhiều trách nhiệm, nhiều ơn gọi khác nhau, nhưng tất cả chúng ta đều là môn đệ Chúa Giêsu, chúng ta đón nhận lời Ngài hướng dẫn trong cuộc đời chúng ta, làm cho đời sống mang lại nhiều hoa trái, cho nhân loại và để mang lại vinh quang cho Thiên Chúa. Đặc biệt các Chị Em hôm nay mừng Ngân Khánh, Khấn trọn đời và Khấn Dòng lần đầu, qua bài đọc 1. Đây là dòng dõi đã được Thiên Chúa chúc phúc, thương yêu, bao bọc, che chở, thật sự hạnh phúc. Mừng kỷ niệm hai mươi lăm năm, ký kết giao ước với Thiên Chúa, giao ước vĩnh viễn với Chúa là niềm vui, hạnh phúc được lan tỏa vào tâm hồn, mà đời này không ai cho chúng ta được, chỉ có Thiên Chúa cho chúng ta sống với hạnh phúc này.

Qua bài đọc 2. Thánh Phaolô đã mở lòng cho cho khắp thế gian là nói về Chúa Giêsu chịu Đóng Đinh mà các người khác không muốn nghe, như người Do Thái đi tìm điềm thiêng, dấu lạ, người Hy Lạp tìm sự khôn ngoan, triết lý và cho chúng ta nào là khờ dại, là điên rồ. Nhưng chúng ta khám phá sự khôn ngoan, sức mạnh của Thiên Chúa, chúng ta vui mừng, hãnh diện khi nói về Đức KiTô chịu Đóng Đinh là diễn tả sự tột cùng tình yêu thương, tha thứ cho nhân loại của Thiên Chúa.

Qua bài đọc 3. Thánh Matthew. Chỉ một vài tâm tình thiêng liêng là “Chính các con là muối đất” Đặc biệt các Chị Em mừng Ngân khánh, Khấn trọn và lần đầu. Chúa dùng hình ảnh biểu tượng, để nói về các nhân đức, các yếu tố thiêng liêng. Muối làm cho đồ ăn không hư thối, ăn ngon, muối làm cho thức ăn thêm đậm đà, nhưng không ai nghĩ đến muối, người ta chỉ nghĩ đến thịt cá ngon….Đó chính là tình yêu hy sinh nằm ẩn ở đằng sau. Đến một môi trường đầm ấm, tươi mát thân thương là các Chị Em trong Hội Dòng Mến Thánh Giá Tân lập, chính các con là muối cho đời, là ánh sáng, không có ánh sáng thì không thấy vẽ đẹp của hoa, đó là tình yêu ẩn nấp, quên mình, khiêm nhường, ẩn dật “Lạy Chúa Giêsu KiTô chịu Đóng Đinh là đối tượng duy nhất của lòng chúng con” đọc câu tâm niệm này, con chỉ cần có Chúa và gần gủi với Ngài.

Đức Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận có kể một câu chuyện: Trong căn phòng có một bình thủy tinh to đẹp, trong phòng có một bóng đèn tròn treo lũng lẳng trên trần. Ai vào cũng để ý trầm trồ khen bình thủy tinh, không ai nhìn bóng đèn trên trần. Tối đến bóng đèn chiếu sáng, cả căn phòng làm mọi vật được sáng lên, còn bình thủy tinh bị lu mờ.

Bình thủy tinh hỏi bóng đèn
- Em nhỏ xíu sao sáng thế, chị to mà không sáng được.

Bóng đèn trả lời.
- Chị à. Em sáng vì em có con tim, có cái tâm, con tim nối với nguồn, nguồn đó làm con tim sáng lên. Còn chị to mà không có con tim, chẳng nối với nguồn.

Hình ảnh hai đồ vật đó diễn tả sự khác biệt của hai nữ tu, một nữ tu gắn bó mật thiết như với bóng đèn có tim nối với nguồn. Một nữ tu khác có thể rất tài giỏi, nhưng không có tim, không có tâm. Xin cho các Chị Em Ngân Khánh. Khấn Dòng. Khấn trọn đời ký kết tình yêu giao ước với Thiên Chúa, vĩnh viễn với Chúa Giêsu, tất cả là như bóng đèn có tim, có Nguồn. Nguồn đó là Đức Giêsu Kitô.

Sau bài giảng lễ là các nghi thức Tuyên khấn, kỷ niệm Ngân khánh,và đặc biệt trong phần Vĩnh khấn có đọc kinh Cầu Các Thánh.
Sau phần nghi thức là lời nguyện chung và phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa. Soeur Tổng phụ trách Hội Dòng Mến Thánh Giá Tân Lập dâng lời cảm tạ tri ân đến quý Đức cha, quý cha đồng tế, quý vị thân nhân, ân nhân, quý thầy, quý soeur các dòng bạn, quý vị trong Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Tân Lập, các đoàn thể và quý khách; đồng thời dâng lên Đức cha chủ tế lẵng hoa tươi biểu lộ tấm lòng trân quý của Hội dòng.

Ngày Hồng ân Thánh hiến đã khép lại. Niềm vui của ngày thánh hiến như vang lên khúc nhạc tình yêu trong đời sống cộng đoàn, và trong dòng đời là hành trang, là hạnh phúc đời hiến dâng bước theo Đức Kitô Chịu Đóng Đinh, chọn Ngài là Đối Tượng Duy Nhất của tâm lòng các tân khấn sinh nói riêng và của Hội Dòng Mến Thánh Giá Tân Lập nói chung. Vâng “Tất cả là Hồng ân” (Rm 4,16).
Danh sách Tuyên khấn lần đầu.

1/ Maria Nguyễn Thị Duyên
2/ Maria Nguyễn Thị Thanh Hằng.
3/ Anna Nguyễn Thị Giao
4/ Maria Nguyễn Thị Diễm.
5/ Anna Trần Thị Tươi.
6/ Anna Hoàng Thị Hoài.
7/ Maria Phạm Thị Thúy.
8/ Maria Nguyễn Thị Ngoan.
9/ Maria Nguyễn Thị Ngân.
10/ Isave Phạm Thị Ngọc Lời.

Danh sách Tuyên khấn trọn đời.

1/ Maria Đinh Thị Thúy.
2/ Têrêsa Đỗ Thị Bích Thủy.
3/ Maria Lê Thị Lệ Thủy
4/ Maria Mai Thị Nhớ.
5/ Maria Đặng Thị Tươi.
6/ Maria Trần Thị Minh Lệ.
7/ Têrêsa Nguyễn Thị Thanh Xuyên.
8/ Maria Bùi Thanh Tường Vi.
9/ Maria Phạm Thị Trang.
10/ Maria Trần Thị Loan.

Danh sách Mừng ngân khánh khấn Dòng.

1/ Maria Đặng Thị Ngọc Ánh.
2/ Maria Mai Thị Thanh Thủy.
3/ Maria Nguyễn Thị Thanh Loan.
4/ Maria Vũ Bích Huệ.
5/ Maria Trần Thị Hường.
6/ Têrêsa Trần Thị Tuyết Nhung.