Một số hình ảnh lấy từ nguồn internet

LittleSaigon, Nam Cali -- Tám năm sau khi Giáo phận Orange mua Nhà thờ Crystal Cathedral, nơi mà trước đây mỗi Chúa Nhật đều có cuộc thuyết giảng trên truyền hình "Chương trình The Hour of Power" thời danh toàn cầu của Mục sư Tin Lành Robert H. Schuller - nhà thờ này nay thành Christ Cathedral (Vương Cung Thánh Đường Chúa Kitô) – nhà thờ chính tòa của giáo phận Orange, Nam California. Nơi đây cũng là nơi tập trung đông nhất người Việt Nam hải ngoại, và cũng chính trong khung viên nhà thờ mới này có Linh đài Đức Mẹ La Vang đang được xây dựng.

Hiện tại Đức ông Christopher Smith là Chính xứ và Viện trưởng có hai cha phó người gốc Việt là Cha Christopher Phạm Tuấn, Cha Trương Quyền, và Cha Mario Juarez người Mễ. Mỗi cuối tuần (thứ Bảy và Chúa Nhật) có 11 Thánh lễ bằng bốn ngôn ngữ: tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Việt và tiếng Quan Thoại cho hơn 12.000 tín hữu tham dự.

Nhà thờ tân trang rộng 7250 mét vuông và khuôn viên xung quanh hiện là trung tâm của Công Giáo tại Quận Cam và là trụ sở của Đức Giám Mục Kevin Vann, hai Giám Mục Phụ Tá là Timothy Freyer và Thomas Nguyễn Thái Thành.

Nhà thờ chính tòa Christ Cathedral vươn cao uy linh như một biểu tượng thể chất cho sự hiệp nhất của 62 giáo xứ trong Giáo phận Orange. Đây chính là trung tâm cho người Công Giáo Quận Cam và những người khác nữa.

Trong ngày khánh thành trọng đại hôm nay có Đức khâm sứ Tòa thánh Christopher Pierre, ĐHY Levada và ĐHY Mahony, trên 30 giám mục và gần 300 linh mục và Phó tế cùng trên 2000 giáo dân.

Đoàn kiệu tiến vào nhà thờ chính tòa qua lối vào nhà thờ và trên tường lối đi có chân dung của một số vị thánh như: thánh Kateri Tekakwitha, người Mỹ bản địa đầu tiên; thánh Elizabeth Ann Seton, vị thánh đầu tiên sinh ra ở Hoa Kỳ; thánh Lorenzo Ruiz, người Philippines ở thế kỷ 17; và thánh Oscar Romero, tổng giám mục từ El Salvador, người đã lên tiếng chống lại nghèo đói và bất công và là người bị ám sát năm 1980 và được phong thánh năm ngoái bởi Giáo hoàng Phanxicô.

Bước vào trong nhà thờ chính tòa chúng tôi cảm nhận ngay luồng ánh sáng chan hòa từ những khung kính nhỏ nối tiếp vươn cao như cánh Thiên Thần bay lên trời cao. Đó chính là một khía cạnh sáng tạo của việc cải tạo nhà thờ mới. Đó là thêm vào 11.000 tấm kính “quatrefoils” từ bên trong che lấp khung sắt và những tấm kính phía ngoài. Kính quatrefoils bóng cửa sổ được thiết kế đặc biệt để kiểm soát ánh sáng mặt trời. Thay vì ánh sáng rực rỡ thường chiếu thẳng qua tòa nhà kính như trước đây, kính trắng quatrefoils mang đến ánh sáng dịu hơn, vì thế nhà thờ bên trong có một diện mạo thanh tao, ánh sáng dịu dàng và trong sáng.

Thánh giá Crux Gemmata nặng 450 ký (1.000 pound) được treo ngay trên bàn thờ đá cẩm thạch nguyên khối nhập cảng từ Italia. Ghế giám mục chính tòa và tòa giảng cũng bằng đá cẩm thạch nguyên khối.

Nhà nguyện Thánh Thể nơi dành cho việc cầu nguyện riêng tư trước Thánh Thể; và một nhà rửa tội hình bát giác với một bể rửa tội hình chữ thập ở vị trí phía bên trái của nhà thờ.

Phía bắc nhà thờ có treo bức ảnh Chúa Kitô chung quanh có 4 thánh sử, phía nam của nhà thờ có bức tranh khảm mosaic Đức Mẹ Guadalupe, vị thánh bảo trợ của Giáo phận Orange và Châu Mỹ. Và 3 phía đối diện có màn hình lớn trực tiếp truyền hình khi có nghi lễ đại trào.

Lễ khánh thành Nhà thờ chính tòa Chúa Kitô diễn ra trang nghiêm và sốt sắng, khởi dự từ lúc 10:30 sáng khi GM Kevin Vann làm phép trước của nhà thờ, Đức khâm sứ Tòa thánh đọc sắc phong Vương cung Thánh đường, và tiếp đến là Đức ông Smith mở của thánh đường.

Đoàn rước tiến vào nhà thờ giữa tiếng hát ngân vang của các ca đoàn tổng hợp gồm 250 ca viên trên lầu ngay trên phía sau bàn thờ. Đoàn rước gồm đại diện của các sắc dân mang hài cốt các thánh tử đạo, các Hiệp sĩ Tòa thánh, các Hồng Y, Giám mục, Linh mục và Phó tế... Giáo dân được mời đã ngồi sẵn trong thánh đường.

Nghi thức cung hiến bàn thờ ngay sau kinh Gloria và kinh Cầu Các Thánh.

Các thánh tích từ các Vị tử đạo Việt Nam, Hàn Quốc, Mexico và Hoa Kỳ và Thánh Giáo hoàng John Paul II – đã được long trọng được đặt trong bàn thờ trong ngày lễ Khánh thành hôm nay.

Đức cha Kevin Vann đã đổ dầu thánh tràn trên bàn thờ và dùng tay thoa xức trên bàn thờ, sau than đỏ được bỏ vào hương để trong một bình lớn trên bàn thờ: khói hương nghi ngút lan tỏa khắp cung thánh và các phó tế mang bình hương đi xông hương chung quanh thánh đường và xông hương cho toàn thể tín hữu tham dự thánh lễ.

Thánh lễ được tiếp diễn như thường lệ với các vài thánh ca linh thiêng vang vọng và sự tham dự sốt sắng của Cộng đồng dân Chúa.

Sau thánh lễ ai cũng khen nhà thờ đẹp và lộng lẫy, khung cảnh bên trong nhà thờ trang nghiêm, bàn thờ quí hiếm và đàn đại phong cầm thật tuyệt vời… Còn khung viên bên ngoài nhà thờ lộng lẫy và đẹp tuyệt vời…

Tuy vậy cũng có một vài tiếng xầm xì là chỗ ngồi của ca đoàn xếp ngay sau bàn thờ, ngay phía trên lầu -- trên hàng ghế Giám mục chủ sự -- và đóng khung trong khung hình vuông, thì không được thích hợp! Vì khi tham dự thánh lễ bị chia trí bởi nhạc trưởng đánh nhịp ngay trên bàn thờ các giám mục và các linh mục chủ tế, làm chia trí và mất đi sự trang nghiêm. Nên chăng di chuyển đi chỗ khác được không?

Giáo phận Orange cũng đang trong quá trình xây dựng một Linh đài ngoài trời trong khung viên rộng 2 mẫu cho Đức Mẹ La Vang, Đức Trinh Nữ Maria hiện ra với giáo dân La Vang của Việt Nam.

Ngoài việc thực hiện các chức năng của một giáo xứ bình thường, nhà thờ Chính tòa Chúa Kitô còn phục vụ toàn giáo phận bằng cách tổ chức các Thánh lễ đặc biệt, như các lễ phong chức và các sự kiện đặc biệt khác của giáo phân khi Đức Giám Mục đề ra.

So sánh Hình bên trong Nhà thờ cũ và Nhà thờ mới: