Michael J. O’Loughlin (https://www.americamagazine.org/politics-society/2019/07/18/jesuit-house-chaplain-prays-expel-darker-spirits-us-capitol?) của tạp chí America cho rằng Quốc Hội Hoa Kỳ vẫn còn không được lòng dân lắm, nhưng có thế nào nó bị qủy ám hay không?
Người ta dám có lý khi nghĩ như vậy, nhất là sau khi nghe lời cầu nguyện khai mạc hôm thứ Năm vừa qua của linh mục tuyên úy Hạ Viện, Cha Patrick Conroy, Dòng Tên.

Trước khi nhắm mắt và giơ hai tay lên cầu nguyện, Cha Conroy nói rằng “Đây là tuần lễ khó khăn và gây bất đồng lúc các thần đen tối xem ra đang khuấy động trong viện nhân dân. Nhân danh chí thánh của Ngài, giờ đây con xua đuổi mọi thần bóng tối ra khỏi viện này, những thần không phát xuất từ Ngài”.

Như Đài CNN đã nhận định, lời cầu nguyện trên đây nhắc người ta nhớ tới phiên bản trước đây của nghi thức trừ qủy của Công Giáo và điều này được Cha Conroy xác nhận.

Cha nói với CNN: “Tôi có mặt tại Hạ Viện hôm thứ Ba. Nó có cảm giác khác với những ngày khác. Nó có cảm giác giống như có một điều gì vượt quá chuyện bất đồng chính trị đơn thuần. Năng lực của Viện đi đâu mất tăm. Không ai lưu ý gì tới những điều đang xẩy ra”.

Trong lời cầu nguyện, vị linh mục Dòng Tên tìm cách “xua đuổi thần nản lòng vốn làm chết niềm hy vọng của những người thiện chí. Tôi xua đuổi thần chia rẽ nhỏ nhen vốn phủ mây lên cảm thức và ước nguyện có năng xuất phong phú trong việc giải quyết các vấn đề một cách thích đáng hơn trước Viện. Tôi xua đuổi bất cứ nỗi buồn nào được mang tới bởi nỗi ngã lòng khi phải xử lý các vấn đề gây hại đến công trình đáng kính mà mỗi thành viên được kêu gọi dấn thân vào”.

Cha Conroy cầu xin Chúa “xức dầu các tôi tớ của Ngài ở đây ở Viện này bằng dầu thơm chữa lành để phấn chấn và đổi mới linh hồn mọi người trong Viện này”.

Ngài nói thêm “Xin cho thần trí khôn ngoan và đức kiên nhẫn của Ngài ngự xuống trên mọi người để bất cứ thần bóng tối nào cũng không còn chỗ đứng giữa chúng con. Đúng hơn, xin thần trí lịch thiệp, thần trí tình anh em và tình chị em, và thần trí yêu thương quốc gia chúng con và mọi đồng nghiệp trong viện này của Ngài lên năng lực cho các thiên thần tốt lành hơn của chúng con để họ hành động giúp công trình chung của chúng con được hoàn tất vì lợi ích của mọi người dân chúng con”.

Đây không phải lần đầu tiên các lời cầu nguyện của Cha Conroy được loan tin. Tháng Tư năm 2018, Chủ ịch Hạ Viện lúc đó là Dân Biểu Paul Ryan, một người Công Giáo tiểu bang Wisconsin, đã mưu toan sa thải ngài khỏi chức tuyên úy của Viện. Lúc đó, Ông Ryan nói rằng việc sa thải này không có tính chính trị, mà là vì ông ta đã nhận được một số than phiền của các dân biểu về thành tích của Cha Conroy.

Nhưng Cha Conroy cho tờ The New York Times hay các nhân viên Quốc Hội nói với ngài rằng các lời cầu nguyện của ngài quá có tính chính trị. Với các phản đối mạnh mẽ của các dân biểu Dân Chủ đối với việc sa thải, Cha Conroy đã được phép tiếp tục giữ chức vụ tuyên úy Hạ Viện và Hạ viện do Đảng Dân Chủ kiểm soát đã tái cử ngài vào chức vụ này năm 2019.